Sách mới: Nyingma Cổ Mật Đàn pháp

Luận bàn về Tam bảo, chư đạo sư Kim Cương thừa thường nói rằng Pháp bảo là quan trọng nhất. Phật bảo là tấm gương phấn đấu của hành giả, Tăng bảo là động lực tương trợ của hành giả, còn Pháp bảo là phương tiện dẫn chúng ta đến mục tiêu giải thoát và giác ngộ.

Ngay cả khi Đức Phật nhập Niết-bàn và Tăng đoàn xa rời chúng ta, thì Pháp bảo vẫn luôn bên cạnh dẫn lối cho chúng ta. Điều này càng củng cố tầm quan trọng của các Bổn tôn Ngữ lực đối với thực hành hàng ngày. Bởi thế mà Đức Quán Tự Tại (Chenrezig hay Avalokiteshvara) - một hóa thân của A Di Đà Vô Lượng Quang - được công nhận là Bổn Tôn diệu hảo nhất của Dòng họ Liên Hoa, đại diện cho Pháp ngữ của Sự bộ (Kriya), Du-già bộ (Yoga Tantra) và Vô tỷ Du-già bộ (Anuttarayoga Tantra).

Tuy nhiên thời nay, lòng bi mẫn và hệ thống Pháp bảo an bình dần trở nên mai một và thiếu uy lực đối với mục tiêu bạt trừ chướng ngại trên con đường giải thoát của chúng sinh. Nên nhu cầu tất yếu của Phật tử Kim Cương thừa cần tìm đến pháp tu là những hóa thân của Vô Lượng Quang và Quán Tự Tại như: Vũ Vương Tự Tại Hồng Quan Âm; Đại Bi Thắng Hải Hồng Quan Âm đặc biệt là Mã Đầu Minh Vương Phẫn Nộ Tôn.

Tam thân Pháp ngữ - Vô Lượng Quang, Quán Tự Tại và Mã Đầu Minh Vương - là cột sống cốt lõi của thực hành Kim Cương thừa. Đối với những hành giả phải gánh chịu nhiều chướng ngại như sân hận, bệnh tật, nghèo đói, hay bất kỳ trở ngại nào trên con đường tu tập, thì thực hành các Pháp liên quan đến chư vị trên chắc chắn là sự lựa chọn tiên quyết.

Mã Đầu Minh Vương - Hóa thân phẫn nộ của Vô Lượng Quang Như Lai, Bổn Tôn cứu cánh thời mạt pháp: “Bất cứ ai, kể cả những loài côn trùng nhỏ nhoi, chỉ một lần nghe đến hồng danh hoặc thần chú của Đức Mã Đầu Minh Vương sẽ vĩnh viễn thoát khỏi tam ác đạo.” (Hóa Thân Mã Đầu Minh Vương kinh). Nhiều bậc chân sư Mật giáo nhận định rằng Mã Đầu Minh Vương là pháp tu trọng yếu trong thời đại của chủ nghĩa vị kỷ và suy đồi này. Ngài là hóa thân phẫn nộ xuất phát từ lòng đại bi của Đức Phật A Di Đà Vô Lượng Quang, sở hữu Phân biệt trí siêu việt làm cội nguồn nương tựa kiên cố dành cho các thế hệ Phật tử thời hiện đại.

Chư đạo sư đương thời khuyến nghị các đệ tử trẻ nên tích lũy túc số trì tụng thần chú Mã Đầu Minh Vương đều đặn để tịnh trừ chướng duyên trong cuộc sống hàng ngày. Lama Jigme Rinpoche dạy rằng: “Vàothời suy đồi này, ngũ độc phiền não trỗi dậy mạnh mẽ khiến chúng ta bị ảnh hưởng nặng nề bởi nhiều chướng ngại, chẳng hạn như dịch bệnh Covid-19. Do đó, mỗi hành giả cần nương tựa vào Bổn Tôn Mã Đầu Minh Vương để củng cố năng lượng tích cực cho chính mình.” Đạo sư Choden Rinpoche khẳng định: “Mã Đầu Minh Vương là hóa thân phẫn nộ của Đức Quán Thế Âm (Chenrezig) -hiện thân từ lòng bi mẫn của mười phương chư Phật.”

Bìa sách Nyingma Cổ Mật Đàn pháp - Liên Hoa Vũ Vương Đại Bi Thắng Hải Hồng Quan Âm Tự Tại Tôn

Bìa sách Nyingma Cổ Mật Đàn pháp - Liên Hoa Vũ Vương Đại Bi Thắng Hải Hồng Quan Âm Tự Tại Tôn

Bổn Tôn Mã Đầu Minh Vương được đặc biệt mô tả là: “Quyền năng thần tốc và uy lực giúp bạt trừ mọi chướng ngại nghịch duyên. Hành trì pháp tu Mã Đầu Minh Vương mang lại vô số lợi lạc cho hành giả vào thời mạt pháp, khi có quá nhiều khổ não và bệnh tật phát sinh từ si tâm vọng tưởng của vạn hữu.”

(Lưu ý: Mặc dù thực hành tán thán và cúng dường dâng lên Đức Mã Đầu Minh Vương đem đến nhiều ân phước và công đức, nhưng chớ nên tự quán tưởng bản thân trong hình tướng Mã Đầu Minh Vương khi chưa thọ quán đảnh và không được phép trì tụng thần chú của ngài khi chưa nhận khẩu truyền từ đạo sư. Lời khuyên từ Lama Jigme Rinpoche: “Đừng hành trì Mật chú này khi chưa thọ quán đảnh hoặc nhận trao truyền từ bậc thầy cao cấp, nếu không hành giả sẽ tự tạo thêm nhiều nghiệp chướng cho chính mình.”)

Theo thuật ngữ Mật tông hiện đại, Mã Đầu Minh Vương là hóa thân “Dũng Phụ” của Pháp thân Vô Lượng Quang và Báo thân Quán Thế Âm . Mặc dù mang thân tướng cực hung tợn nhưng Mã Đầu Minh Vương là bậc đại từ đại bi, phù hợp với căn cơ và nguyện vọng của chúng sinh thời mạt pháp. Với vai trò Dũng phụ của Liên Hoa Bộ, Mã Đầu Minh Vương là Chủ Tôn của tập hội hóa thân phẫn nộ, đại diện cho Pháp bảo và Ngữ lực trong hình tướng hung tợn, được biểu thị bởi đầu ngựa hí vang mọc ra từ mái tóc đỏ rực lửa của ngài. Tu sĩ Steve Carlier giải thích: “Mã Đầu Minh Vương là phương diện phẫn nộ của Đức Quán Tự Tại. Cầu nguyện Mã Đầu Minh Vương là phương pháp nhanh chóng và mạnh mẽ nhằm vượt qua mọi chướng ngại và các thế lực tà ác bên ngoài cũng như những tổn hại về tinh thần, hơn nữa đặc biệt có lợi trong thời kỳ suy thoái khi đau khổ và bệnh tật tràn lan do si tâm vọng tưởng của chúng sinh. Ngoài ra, vì là hóa thân của Đức Quán Tự Tại (Chenresig) nên pháp tu Mã Đầu Minh Vương cũng giúp phát triển lòng bi mẫn.”

Lợi lạc của Du-già Mã Đầu Minh Vương pháp

Lợi lạc của pháp tu Mã Đầu Minh Vương được trình bày trong Mật điển Hóa thân Mã Đầu Minh Vương Phẫn Nộ Đại Thù Thắng: “Sau khi thọ quán đảnh Mật điển Mã Đầu Minh Vương phẫn nộ đại thù thắng! Nếu hành giả sâu tin hoan hỷ nhận gia trì, sẽ thoát khỏi mọi sợ hãi và bệnh tật. Những ai thực hành Pháp Du-già này sẽ miễn tái sinh tam ác đạo trong bảy trăm kiếp. Những ai chí thành tin tưởng và thường niệm thanh tịnh thì tương lai sẽ tái sinh Tịnh độ quốc. Nếu hành giả trì tụng từng ký tự của thần chú đủ 100.000 lần, thì ngay đời này có cơ duyên diện kiến Đức Mã Đầu Minh Vương. Dù chỉ dâng một phần lễ vật lên Bổn Tôn cũng đủ năng lực siêu độ người thân và hàng xóm xung quanh. Những ai chỉ đơn thuần tụng đọc thần chú đều đặn sẽ thoát khỏi mọi phiền não do oán quỷ gây ra.” (Bậc Ngữ lực Dũng phụ)

Dù là biểu tượng đóng vai trò quan trọng trong thiền quán Kim Cương thừa nhưng nhiều người vẫn thắc mắc tại sao Mã Đầu Minh Vương lại có một cái đầu ngựa xanh lục trồi ra khỏi mái tóc bốc lửa phừng phừng của ngài - con ngựa la hí với miệng rộng mở. Tiếng gầm rú của một con ngựa đực đang bảo vệ bầy đàn là một âm thanh da diết, phá tan bầu khí quyển và lan tỏa hàng ngàn dặm theo mọi hướng. Màu xanh lá tượng trưng cho “gió” và “hành động” - tương tự như sắc thân của Lục Độ Mẫu Tara. Tiếng ngựa hí hung tợn biểu thị thanh âm giáo pháp tần số cực đại,nương theo làn gió mang ân phước đến cho tất cả chúng sinh.

Mã Đầu Minh Vương là phương diện phẫn nộ của Đức Quán Tự Tại

Mã Đầu Minh Vương là phương diện phẫn nộ của Đức Quán Tự Tại

Mã Đầu Minh Vương là Hóa thân Dũng Phụ của Vô Lượng Quang Như Lai (Amitabha) và Quán Tự Tại (Chenrezig) nên ngài đại diện cho phương diện Ngữ lực hoặc Pháp bảo oai hùng. Kinh điển cũng kể rằng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni (Shakyamuni) được sinh ra vào năm Ngọ âm lịch. Ngựa còn đại diện cho sự đáp ứng mong cầu nhanh chóng, bởi chúng liên hệ với Phong Mã (thường được hình dung với viên ngọc như ý trên lưng). Hơn nữa, xã hội cổ đại xem loài ngựa là biểu tượng của niềm tin, hạnh phúc, sinh tồn và sự thịnh vượng, đến mức các gia đình ưu tiên bảo vệ đàn ngựa của họ hơn mọi thứ tài sản khác. Mất một con ngựa chẳng khác nào mất mát một thành viên khác trong gia đình. Cư dân Tây Tạng và Nepal coi ngựa là loài vật linh thiêng nhất trong mọi chủng loài chúng sinh.

Mã Đầu Minh Vương thông thường có nhiều phối ngẫu, được biết đến nhiều nhất là Hợi Mẫu Kim Cương (Vajravarahi) và Hắc Nộ Mẫu (Troma Nakmo). Tuy nhiên ở cấp độ Du-già cao cấp ngài thường hợp nhất với Mật Trí Phật Mẫu (Sangwa Yeshe). Vị phối ngẫu Hợi Mẫu Kim Cương (Vajravarahi) sở hữu chiếc đầu heo nái biểu trưng cho trí tuệ xua tan mọi vô minh. Nói cách khác, lòng bi mẫn uy dũng của Mã Đầu Minh Vương (Ngựa: pháp ngữ tốc nộ giải thoát mọi hữu tình) hợp nhất bất khả phân với trí bát nhã của Hợi Mẫu Kim Cương (Heo Nái: diệt trừ vô minh ám chướng). Nhiều bậc thầy giác ngộ lỗi lạc đã thực hành và truyền giảng Mã Đầu Minh Vương Pháp như một Bổn Tôn Chính yếu (Yidam) bên cạnh pháp tu Đạo sư Liên Hoa Sinh (Padmasambhava). Từ Bồ tát Long Thọ ( Nagarjuna) dòng truyền thừa được trao truyền đến ngài Terdag Lingpa - Tổ sư Bất Biến Kim Cương và dòng phái Mindrolling, ngài Rigdzin Pema Tsewang - Trì Minh Liên Hoa Thọ Lực, thành tựu giả Chogyal Rinpoche và Đại Du-già sĩ Shabkar Rinpoche v.v... cùng rất nhiều vị Thượng sư. Ngài Shabkar từng viết trong cuốn tự truyện rằng:

“Vào lúc bình minh sáng hôm sau, ngài ban cho chúng tôi quán đảnh thành tựu pháp Mã Đầu Minh Vương và Hợi Mẫu Kim Cương, được ví như Bảo Châu Như Ý Diệu Thù Thắng. Đây là giáo lý thậm thâm siêu việt từ chuỗi pháp bảo Tân Mật. Trải khắp Tịnh độ quốc, dòng truyền thừa Kim Cương Trì(Vidyadhara) vẫn trường tồn vẹn nguyên; trên cõi Ta-bà, các đường nét và màu sắc của mandala vẫn hiển lộ rõ nét; trong trung ấm, vô số tinh chất diệu dục vẫn ngập tràn. Chư vị vẫn mang hơi thở tươi mát của tổng tập Không Hành Mẫu trí tuệ và thế gian, nhiếp phục hết thảy ma quỷ và những kẻ thác loạn Mật môn.”

Đức Shabkar diễn tả “các đường nét và màu sắc của mandala vẫn hiển lộ rõ nét trên cõi Ta-bà” tức đang khẳng định rằng, Mã Đầu Minh Vương Du Già Pháp ngày càng được lan tỏa phổ cập đến khắp các thế hệ hành giả đương đại, mà không còn hạn chế trong nội bộ giới tăng lữ cấp cao. Chủng tự Phạn ngữ của Mã Đầu Minh Vương là “Hrih”, đồng nhất với Đức A Di Đà. Ở cấp độ tri kiến vi tế thì chủng tự này chính là Mã Đầu Minh Vương. Bản thân âm tiết này cũng là biểu tượng của thanh lực, ngữ lực, chú lực, âm lực, và pháp lực vi diệu. Phật tử Kim Cương thừa thường chịu tác động mạnh mẽ bởi một chủng tự tâm, một câu thần chú viên mãn, một bộ Kinh điển hoặc Mật điển.

Theo đó Tam thân Pháp ngữ - Vô Lượng Quang, Quán Tự Tại và Mã Đầu Minh Vương - là cột sống cốt lõi của thực hành Kim Cương thừa. Đối với những hành giả phải gánh chịu nhiều chướng ngại như sân hận, bệnh tật, nghèo đói, hay bất kỳ trở ngại nào trên con đường tu tập, thì Mã Đầu Minh Vương Du-già Pháp chắc chắn là sự lựa chọn tiên quyết. Tất cả yếu tố cốt tủy của Đức A Di Đà đều cường hóa đến mức độ phẫn nộ cực đại, biến ngài thành phiên bản hung tợn của chính mình. Mọi biểu tượng của Đức A Di Đà vẫn còn đó: từ bi, hỏa đại, xích sắc, Tây phương, Liên Hoa Bộ (Đức Mã Đầu Minh Vương hai tay cầm một bông sen đỏ trên tay trái), phân biệt trí, diệu quán sát trí, Tây phương Cực Lạc quốc. Và quan trọng nhất, hóa thân Mã Đầu Minh Vương hộ trì giáo lý Kinh-Mật điển theo phương pháp phẫn nộ.

Quý độc giả có nhu cầu thỉnh sách vui lòng liên hệ:

Tại Hà Nội:

Bạn Mai Phương: 091 7835988

Bạn Khánh Chi: 036 5734568

Tại TP.Hồ Chí Minh:

Bạn Phương Minh: +84 82 2618888

Tại Đà Lạt:

Bạn Lan Ngọc: 091 2306065

Tại khu vực miền Trung:

Bạn Nhung: 091 1927999

Thiện Tri Thức

Nguồn Giác ngộ: https://giacngo.vn/sach-moi-nyingma-co-mat-dan-phap-post74188.html