Sai phạm 335 tỷ đồng tiền sử dụng đất tại Đồng Nai
UBND tỉnh Đồng Nai cùng cấp dưới bị xác định có nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng đất với số tiền sai phạm hàng trăm tỷ đồng. Nhiều nơi trong tỉnh còn không thực hiện đúng công tác phòng chống tham nhũng.
GD&TĐ - UBND tỉnh Đồng Nai cùng cấp dưới bị xác định có nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng đất với số tiền sai phạm hàng trăm tỷ đồng. Nhiều nơi trong tỉnh còn không thực hiện đúng công tác phòng chống tham nhũng.
Tính sai “tiền đất”
Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa thông báo kết luận việc chấp hành pháp luật trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng; công tác quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng; quản lý hoạt động khai thác cát tại Đồng Nai.
Kết luận nêu, công tác quản lý sử dụng đất và đầu tư xây dựng tại Đồng Nai có một số thiếu sót với số tiền sai phạm hơn 335 tỷ đồng. Ngoài ra, số nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất tính đến hết năm 2018 là hơn 153 tỷ đồng, cần được đôn đốc thu nộp ngân sách.
Nguyên nhân thiệt hại là chậm phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hoặc thực hiện kế hoạch không hiệu quả; nhiều dự án không phù hợp phải loại bỏ đầu tư; có 3 khu công nghiệp theo quy hoạch đến năm 2020 được Thủ tướng phê duyệt nhưng chưa được thành lập.
UBND tỉnh Đồng Nai giao đất với thời hạn lâu dài tại một số dự án đầu tư không đúng quy định; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Dự án khu liên hiệp xử lý rác Bàu Cạn, giao đất công cộng cho Dự án Trung tâm thương mại và cao ốc văn phòng, căn hộ thị trấn Long Thành không đúng quy định.
UBND tỉnh Đồng Nai bị xác định giao đất thời hạn lâu dài tại một số nơi không đúng quy định; cho 16 dự án chuyển đổi đất rừng sang mục đích khác dù các chủ đầu tư chưa trồng rừng thay thế. Quỹ trồng rừng thay thế của tỉnh còn thu tiền từ 9 dự án theo đơn giá bình quân rừng sản xuất là không đúng quy định tại Thông tư 24/2013 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.
Có 7 dự án được phê duyệt giá đất sai quy định gồm: Khách sạn, nhà hàng, siêu thị Trảng Bom; khu dân cư xã An Phước; khu dân cư phường Thống Nhất; kho ngoại quan và cung cấp dịch vụ logistics; Vincom Long Thành; khu sinh thái và nhà vườn Sen Việt. Một số dự án khác tại đây còn được giảm, miễn tiền thuê đất sai quy định.
Chỉ định thầu trái quy định
Cũng theo TTCP, Cục Thuế Đồng Nai đã chậm xác định tiền thuê đất với phần diện tích cho thuê của Dự án Vincom Long Thành. Đơn vị này còn giảm tiền thuê đất sai quy định cho 3 dự án thuộc khu liên hợp nông nghiệp Dofico; chưa thu tiền chậm nộp trong sử dụng, thuê đất theo quy định với 4 dự án gồm: Mỏ đá Tân Cang, Khu dân cư xã Phước An, dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp Amata và dự án khu công nghiệp Hiệp Phước.
Công tác quản lý Nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản tại Đồng Nai có nhiều hạn chế, sai phạm. Trước hết, kết quả thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công hằng năm chậm, tỷ lệ giải ngân giai đoạn 2013 - 2018 tại cấp tỉnh đạt gần 92% và cấp huyện hơn 88%; công tác phân bổ đầu tư tại một số dự án kéo dài.
Việc lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế dự toán xây dựng của một số dự án chưa tốt, cần thu hồi về ngân sách và giảm trừ quyết toán hơn 2,1 tỷ đồng tại một số gói thầu có giá trúng cao hơn dự toán.
Dự án Bệnh viện Đa khoa Xuân Lộc bị xác định áp dụng chỉ định thầu và phê duyệt kế hoạch thầu với các gói phát sinh sai quy định; áp dụng không đúng hình thức hợp đồng theo đơn giá. Ngoài ra, một số dự án tại Đồng Nai còn công bố giá vật liệu xây dựng không đầy đủ, sơ sài khiến khó xác định và quản lý chi phí đầu tư.
TTCP kết luận các sai phạm trên thuộc trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh; các phó chủ tịch tỉnh phụ trách quản lý sử dụng đất, đầu tư xây dựng và một số cơ quan liên quan. Tỉnh cần tổ chức kiểm điểm và chỉ đạo các địa phương làm rõ trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân đồng thời xác định biện pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót.
Không minh bạch tài chính
Trong phòng chống tham nhũng, TTCP xác định một số đơn vị tại Đồng Nai không minh bạch trong hoạt động tài chính, ngân sách và công tác mua sắm, xây dựng cơ bản. Kế hoạch lựa chọn nhà thầu, mời thầu, kết quả trúng thầu, nội dung mua sắm tập trung tại một số nơi không công khai.
Công tác tuyển dụng nhân sự tại một số đơn vị cũng không công khai về thông báo tuyển dụng, danh sách người đủ điều kiện… hoặc không đầy đủ trình tự, thủ tục chuyển đổi vị trí công tác theo quy định.
Một số đơn vị còn không thực hiện trình tự, thủ tục minh bạch tài sản như chậm nộp danh sách người có nghĩa vụ kê khai, không công bố bản kê khai tài sản hoặc kê khai không đầy đủ theo quy định.
Ngoài ra, nhiều nơi trong tỉnh có hiệu quả tiếp dân thấp; quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo không đúng quy định. Việc tiếp dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2013 - 2015 và một số thủ trưởng đơn vị chưa đầy đủ, thiếu số ngày.
Chất lượng giải quyết một số vụ khiếu nại chưa cao thể hiện ở chỗ không thực hiện đủ yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền; có vụ việc chưa xác định rõ nội dung cần thiết khiến ra quyết định thiếu thuyết phục hoặc có vụ chưa được xử lý bằng quyết định hành chính.
TTCP kiến nghị tỉnh Đồng Nai kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh, thủ trưởng một số đơn vị do không tiếp công dân theo quy định. Tỉnh cũng cần giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, trong đó tập trung xử lý dứt điểm một số vụ chưa được thụ lý hoặc còn tồn đọng, kéo dài.
Công tác thanh tra ở địa phương phải thực hiện đầy đủ các trình tự, thủ tục theo pháp luật đồng thời áp dụng các giải pháp phòng ngừa tham nhũng theo đúng quy định.