Saigon Co.op: Khát vọng tri ân, niềm tin gắn kết

35 năm - một hành trình đầy tự hào của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP HCM - Saigon Co.op. Hành trình ghi dấu ấn của sự tận tâm vượt khó, sự đoàn kết tiên phong

Tiền thân từ Ban quản lý hợp tác xã (HTX) mua bán Thành phố được chuyển đổi mô hình thành Liên hiệp Hợp tác xã mua bán Thành phố, trên chặng đường 35 năm xây dựng và phát triển (12/5/1989 – 12/5/2024), Saigon Co.op đã vươn mình phát triển cùng TP HCM và cả nước, viết nên những chương đẹp về một tổ chức kinh tế tập thể vượt sóng tiến ra biển lớn.

Từ vô vàn khó khăn trong những ngày đầu đất nước chuyển mình đổi mới, Saigon Co.op từng bước phát triển và trưởng thành, hoàn thành tốt sứ mệnh “Người nội trợ đảm đang của nhân dân”, được vinh danh với danh hiệu cao quý “Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới”.

35 năm – cùng Co.opmart nối dài vòng tay là “Bạn của mọi nhà”

Đánh dấu cột mốc mới của Saigon Co.op chuyển hướng từ bán lẻ truyền thống sang bán lẻ hiện đại với sự ra đời của siêu thị Co.opmart Cống Quỳnh, Quận 1, giờ đây thương hiệu Co.opmart đã trở thành chuỗi siêu thị rộng khắp cả nước.

Liên hiệp Hợp tác xã mua bán Thành phố - chặng đường 35 năm xây dựng và phát triển (12/5/1989 – 12/5/2024)

Liên hiệp Hợp tác xã mua bán Thành phố - chặng đường 35 năm xây dựng và phát triển (12/5/1989 – 12/5/2024)

Ý tưởng khởi nguồn cho chuỗi siêu thị Co.opmart này xuất phát từ ước mơ của CBNV Saigon Co.op, đơn vị tiền thân gắn bó với phong trào HTX Mua bán, một thời được phong tặng danh hiệu “Người nội trợ đảm đang của nhân dân”, về việc xây dựng một hệ thống bán lẻ văn minh, hiện đại nhưng thân thiện, gần gũi với tầng lớp bình dân và giới công chức. Một bước đi khác so với các siêu thị ra đời trước đó chủ yếu hướng tới nhóm khách hàng có thu nhập cao.

Đây là bước ngoặt vô cùng quan trọng tạo nên nền tảng ban đầu cho bán lẻ hiện đại thuần Việt của Việt Nam cho đến ngày hôm nay.

Thời gian trôi qua, Co.opmart nay đã có nhiều cột mốc đáng nhớ, gắn liền với những câu chuyện hoài niệm, thật thân thương của bao thế hệ. Những kỷ niệm về Co.opmart có lẽ đã ở trong tiềm thức của hàng triệu người Việt.

35 năm – Đa dạng các mô hình bán lẻ, đầu tư sản xuất

Kiên định với mục tiêu chiến lược đúng đắn ban đầu và đi theo hướng phát triển chính là thương mại phân phối – bán lẻ, SGC từng bước đẩy mạnh các hoạt động trong lĩnh vực phân phối, sản xuất (Xuân Hồng), XNK (SCD) và hợp tác đầu tư (SCID) cùng những thương hiệu như Co.op Food, Co.opXtra, Sensecity, Co.opSmile, Cheers, Finelife, SenseMarket,… đóng góp không nhỏ cho sự gia tăng về thị phần bán lẻ và nối dài những khát khao chinh phục, cống hiến của một tổ chức HTX.

Co.opmart – Một thương hiệu thân thuộc, là bạn của mọi nhà, mọi gia đình Việt

Co.opmart – Một thương hiệu thân thuộc, là bạn của mọi nhà, mọi gia đình Việt

Với con số hơn 80.000 sku hàng Việt Nam, Saigon Co.op khẳng định sự kiên trì gắn bó cùng hàng Việt và doanh nghiệp sản xuất trong nước, làm cầu nối và là người bạn đồng hành của hàng Việt với người tiêu dùng Việt, là nhà phân phối thuần Việt, hỗ trợ mạnh mẽ các doanh nghiệp Việt trong việc quảng bá và phân phối sản phẩm tới tay người tiêu dùng trong cũng như ngoài nước.

Hệ sinh thái phong phú của Saigon Co.op không chỉ là thành tựu của những chỉ đạo nhất quán và xuyên suốt của Đảng, Nhà nước và các cấp trung ương, mà còn là kết quả của những nỗ lực và cam kết không mệt mỏi, khẳng định sự sáng tạo và đổi mới không ngừng nghỉ của những con người, từ lãnh đạo đến nhân viên cơ sở, những người luôn tận tâm và quyết tâm xây dựng một tương lai vững mạnh cho doanh nghiệp và cộng đồng.

Tự hào sứ mệnh hợp tác xã

Từ những bước đi đầu tiên với siêu thị Co.opmart Cống Quỳnh, trải qua 35 năm phát triển, Saigon Co.op luôn kiên tâm với đường hướng phát triển kinh tế tập thể, khẳng định ưu việt của mô hình HTX; trở thành một minh chứng tiêu biểu cho sự sáng tạo, đột phá trong tầm nhìn của lãnh đạo TP HCM.

Gian hành trưng bày sản phẩm OCOP tại siêu thị Finelife

Gian hành trưng bày sản phẩm OCOP tại siêu thị Finelife

Hiện nay, Saigon Co.op đã hình thành nên hệ sinh thái đa dạng và phong phú trên nền tảng cốt lõi là phân phối bán lẻ với hơn 800 điểm bán trên 43 tỉnh thành, bao gồm kết nối các mô hình HTX, thành lập trung tâm phân phối, công ty logistics, xuất nhập khẩu, đầu tư, sản xuất, thương mại điện tử, khai thác và kết nối các vùng nguyên liệu.

Saigon Co.op mở rộng kết nối tại chuỗi thương hiệu, giúp khách hàng có trải nghiệm xuyên suốt trong toàn hệ thống. Saigon Co.op phục vụ 1 triệu lượt khách mỗi ngày, duy trì hơn 4 triệu khách hàng thân thiết.

Để phục vụ người dân được tốt hơn, Saigon Co.op quyết tâm đẩy mạnh thương mại điện tử và tích hợp công nghệ AI vào hoạt động kinh doanh, giúp thấu hiểu được mong muốn của người tiêu dùng, dự báo thị trường; đồng thời kết nối hiệu quả, tạo giá trị bền lâu với khách hàng và đối tác.

Nắm vững sứ mệnh được Đảng và Nhà nước giao phó, Saigon Co.op vừa tập trung phát triển kinh doanh, vừa sẵn sàng hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho cộng đồng nông dân và HTX.

Saigon Co.op phối hợp chặt chẽ với Liên minh HTX Việt Nam, khẳng định nỗ lực bền bỉ trong kế hoạch phát triển chuỗi cung ứng sản phẩm nông sản và các sản phẩm OCOP, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Saigon Co.op luôn hướng đến mục tiêu mang lại trải nghiệm hài lòng và trọn vẹn cho khách

Saigon Co.op luôn hướng đến mục tiêu mang lại trải nghiệm hài lòng và trọn vẹn cho khách

Saigon Co.op tự hào duy trì bản chất ưu việt của mô hình kinh tế HTX, kết hợp giữa sự hiện đại và truyền thống để xây dựng một hệ sinh thái bán lẻ phong phú và bền vững trải rộng khắp Việt Nam.

Qua 35 năm phát triển, Saigon Co.op đã khẳng định vị thế số 1 trong thị trường bán lẻ Việt Nam, tiên phong dẫn đầu trong lĩnh vực kinh tế tập thể, giữ vững bản chất HTX, xứng đáng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Với phương châm phục vụ tối đa nhu cầu của người tiêu dùng và lấy chất lượng làm mục tiêu tối thượng, Saigon Co.op luôn hướng đến cộng đồng và xã hội, chăm lo đời sống nhân dân, không ngừng nâng cao chất lượng hàng hóa, trở thành điểm tựa vững chắc cho người tiêu dùng, đặc biệt trong những thời kỳ biến động kinh tế.

Chặng đường 35 năm qua đã giúp Saigon Co.op rút ra nhiều bài học có giá trị thực tiễn, ngày càng hoàn thiện hơn để tập trung hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu luôn là niềm tự hào của TP HCM, niềm cảm mến trong lòng khách hàng, sự tin cậy đối với đối tác và là môi trường lao động hạnh phúc của hàng chục ngàn cán bộ, nhân viên.

Bài và ảnh: Phương Thảo

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/saigon-coop-khat-vong-tri-an-niem-tin-gan-ket-19624080700065387.htm