Sân bay 2 tỷ USD và kỳ vọng thúc đẩy ngành du lịch của Campuchia
Sân bay Quốc tế Techo, dự án trị giá 2 tỷ USD nằm cách Phnom Penh khoảng 29 km về phía Nam, được kỳ vọng sẽ trở thành điểm du lịch chính của Campuchia.

Thủ tướng Campuchia Samdech Thipadei Hun Manet và phu nhân Pich Chanmony cắt băng khánh thành Sân bay Quốc tế Techo, trên địa bàn tỉnh Kandal, ngày 20/10/2025. Ảnh AKP/TTXVN phát
Vào một ngày ẩm ướt đầu tháng 9, các nhà sư mặc áo cà sa màu cam tập trung tại sảnh khởi hành của sân bay mới nhất Campuchia, tụng kinh cầu nguyện trước bức tượng vàng cao 9 mét.
Sau khi bức tượng Phật nặng chín tấn được khai quang, chiếc máy bay đầu tiên mới có thể hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Techo ở Phnom Penh.
Bốn ngày sau, chuyến bay K6 611 của hãng hàng không Air Cambodia từ thành phố Quảng Châu, miền Nam Trung Quốc, đã hạ cánh dưới làn nước phun chào mừng của những vòi rồng, trong khi các vũ công Khmer truyền thống trong trang phục lụa biểu diễn tại sảnh đến.

Thủ tướng Campuchia Samdech Thipadei Hun Manet và phu nhân Pich Chanmony thực hiện nghi thức dâng hương tại lễ khánh thành Sân bay Quốc tế Techo. Ảnh AKP/TTXVN phát
Ngày 2/10, Thủ tướng Campuchia Hun Manet cắt băng khánh thành chính thức sân bay. “Đây là một thành tựu mới, phản ánh tầm nhìn phát triển dài hạn của Campuchia", ông nói với các phóng viên tại buổi lễ.
Trên hết, chính phủ của Thủ tướng Hun Manet hy vọng sân bay sẽ luôn tấp nập du khách. Dù sở hữu nhiều ngôi đền, bãi biển được UNESCO công nhận cùng giá cả phải chăng, Campuchia chỉ thu hút khoảng 2,5 triệu lượt khách quốc tế mỗi năm - con số rất nhỏ so với 32 triệu của Thái Lan và 18 triệu của Việt Nam.

Nhà ga Sân bay Quốc tế Techo trong ngày khánh thành. Ảnh AKP/TTXVN phát
Sân bay Quốc tế Techo, dự án trị giá 2 tỷ USD nằm cách Phnom Penh khoảng 29 km về phía Nam, được kỳ vọng sẽ thay đổi điều đó. Cơ sở rộng 8.000 m², mang tên một danh hiệu quân sự Khmer do nhà vua ban tặng, được coi là cánh cổng dẫn đến một kỷ nguyên mới về du lịch và đầu tư tại khu vực phía Nam ít được biết đến của Campuchia.
Ánh sáng tự nhiên tràn qua những ô cửa kính suốt từ sàn đến trần, chiếu xuống sàn gỗ nhạt màu và cây xanh nhiệt đới. Đường mái cong, do công ty Anh Foster + Partners thiết kế, lấy cảm hứng từ những chiếc mũ đội đầu cầu kỳ của các vũ công Apsara truyền thống.
Nikolai Malsch, đối tác cấp cao tại Foster + Partners, cho biết thiết kế này nhấn mạnh tầm nhìn rõ ràng và giảm thiểu sự nhầm lẫn, giúp du khách không bao giờ cảm thấy bị lạc trong mê cung hành lang.
Không chỉ hiệu quả về vận hành, tòa nhà còn mang đậm dấu ấn văn hóa Campuchia. Các gờ mái dốc đóng vai trò hứng nước mưa, trong khi chuỗi cà phê địa phương Brown Coffee đã mở cửa sớm để phục vụ đội ngũ thi công.
Charles Vann, giám đốc Công ty Đầu tư Sân bay Campuchia - một trong những nhà tài trợ tài chính của dự án - cho biết ông hy vọng bản thân sân bay sẽ trở thành điểm thu hút du khách. “Chúng tôi tin rằng sân bay này có thể thu hút rất nhiều du khách đến Campuchia, tương tự như Dubai hoặc London", ông nói với CNN.
Theo chính phủ Campuchia, Sân bay Quốc tế Techo vừa là dự án hạ tầng hiện đại, vừa là niềm tự hào dân tộc. Ngoài hệ thống quét nhận dạng khuôn mặt và chứng nhận môi trường, sân bay thậm chí còn có bài hát chủ đề riêng. Bài hát “Sức mạnh của Sân bay Quốc tế Techo” đã được chia sẻ trên các tài khoản mạng xã hội của Thủ tướng Hun Manet.
“Ngành hàng không là một trong nhiều cách để kết nối khách du lịch, doanh nghiệp, mạng lưới chính trị và các sứ mệnh đa mục đích. Campuchia đã tích cực mở rộng và nâng cấp các sân bay quốc tế để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng, tăng cường kết nối cho du khách", Thủ tướng Hun Manet viết.
Sân bay Quốc tế Techo không phải là thành tựu hàng không mới duy nhất của Campuchia. Sân bay Quốc tế Siem Reap–Angkor trị giá 1 tỷ USD, khai trương năm 2023 là dự án nằm trong Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc, nhằm tăng cường kết nối toàn cầu và mở rộng ảnh hưởng của Bắc Kinh thông qua các dự án hạ tầng do Trung Quốc xây dựng.
Cả hai sân bay đều là trụ cột chính trong kế hoạch tổng thể “Du lịch Linh thiêng 2025–2035” của Campuchia - bản lộ trình phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp và cộng đồng. Quốc gia này muốn đa dạng hóa dịch vụ ngoài Angkor Wat, quần thể hiện vẫn là điểm thu hút chính.
Đối với Campuchia, các đường băng mới hứa hẹn mở rộng kết nối. Hiện Phnom Penh có các chuyến bay đến Bangkok, Bắc Kinh, Hà Nội, Singapore và Kuala Lumpur. Trong mùa thu này, Turkish Airlines và Etihad dự kiến sẽ mở thêm các tuyến thẳng từ Istanbul và Abu Dhabi, giúp du khách từ châu Âu và Trung Đông dễ dàng đến Campuchia hơn.
Tuy nhiên, triển vọng du lịch Campuchia không phải lúc nào cũng tươi sáng. Buổi khánh thành hoành tráng của sân bay diễn ra chỉ bốn ngày sau khi Hàn Quốc dán nhãn “mã đen” cảnh báo du lịch hiếm hoi với một số khu vực của Campuchia, sau cái chết của một sinh viên Hàn Quốc được cho là bị tra tấn tại trung tâm lừa đảo qua điện thoại. Các cảnh báo quốc tế cũng nhấn mạnh nguy cơ tội phạm gia tăng ở Phnom Penh và mối nguy từ bom mìn chưa nổ còn sót lại ở nhiều khu vực khác.
Một số chuyên gia trong ngành hàng không tỏ ra hoài nghi về tham vọng du lịch của Campuchia.
Shukor Yusof, nhà sáng lập Endau Analytics, cho rằng chỉ một sân bay hào nhoáng thôi là chưa đủ để thu hút khách du lịch.
“Việt Nam và Thái Lan có nhiều điều để khám phá hơn về văn hóa, ẩm thực và quan trọng hơn là an ninh. Ngoài Angkor Wat và Cánh Đồng Chết, không còn điểm đến nào khác đủ sức hấp dẫn khách du lịch đến Campuchia. Hiện tại, Campuchia vẫn đang vật lộn để vượt qua hình ảnh tiêu cực là điểm đến của các tổ chức tội phạm, lừa đảo và buôn người", ông nhận định.