Sân bay Brussels vẫn là trung tâm kinh tế thứ hai của Bỉ
Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Antwerpen và Louvain (Bỉ) cho thấy sân bay Brussels vẫn giữ vị trí trung tâm kinh tế thứ hai của Bỉ, sau cảng Antwerp.
Theo nghiên cứu, sân bay Brussels đóng góp 5,4 tỷ euro (hơn 5,9 tỷ USD) vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hằng năm; tạo ra 26.000 việc làm trực tiếp (việc làm từ các công ty cung cấp dịch vụ cho sân bay, cho hành khách, nhà hàng,...), 20.000 việc làm gián tiếp và khoảng 15.000 việc làm phát sinh tại khu vực sân bay hoặc cầu cảng. Đó là chưa kể 3.500 việc làm tại khu thương mại sân bay nhưng độc lập với hoạt động của sân bay, chẳng hạn như những người làm việc cho công ty tư vấn Deloitte Bỉ nằm cạnh nhà ga.
Giám đốc điều hành sân bay Brussels Arnaud Feist nhấn mạnh nghiên cứu cho thấy tầm quan trọng của sân bay này đối với việc làm và là động lực tăng trưởng kinh tế. Giá trị gia tăng kinh tế mà sân bay tạo ra mỗi năm đã tăng từ 3,2 tỷ euro năm 2015 lên 5,4 tỷ euro vào năm 2019.
Sự phân chia các công việc và giá trị gia tăng rõ ràng là khác nhau tùy theo ngành. Các doanh nghiệp nhất gồm hãng hàng không Brussels Airlines, DHL, TUI, Swissport và Quân đội có liên quan đến hoạt động trực tiếp của sân bay (các dịch vụ bay, vận tải hàng hóa, dịch vụ mặt đất và quân đội).
Trong khi đó, các công ty du lịch hoặc nhà điều hành tour chỉ chiếm 1,1% số lượng việc làm. Trên tổng thể, các công ty chiếm 42% công việc tương đương toàn thời gian trong khi các công việc trực tiếp nhưng có liên quan đến hoạt động của sân bay như vận chuyển hàng hóa, chuyển phát nhanh, an ninh, khách sạn,... chiếm 58%. Nếu xem xét cùng một nhóm công ty theo quan điểm giá trị gia tăng, hoạt động hàng không trực tiếp chiếm 52% trong khi các hoạt động liên quan chiếm 48%.
Liên quan tác động kinh tế xã hội mà sân bay và nhiều khía cạnh của sân bay tạo ra đối với nền kinh tế Bỉ, hoạt động của sân bay có thể tạo ra tới 80.000 việc làm và 8 tỷ euro lợi nhuận.
Theo Giáo sư kinh tế Bart Jourquin tại Đại học Louvain, hoạt động của sân bay Brussels hiện nay đã gần tương đương năm 2019, trước khi xảy ra đại dịch COVID-19. Vùng Flanders (vùng nói tiếng Hà Lan), được hưởng lợi trong phát triển kinh tế vì sân bay Brussels thuộc vùng này.
Trong nhiều năm, Ngân hàng Quốc gia Bỉ thường xuyên nghiên cứu tác động kinh tế của sân bay Brussels. Số liệu tham chiếu mới nhất cũng cho thấy năm 2023, hoạt động hàng không và sân bay gần như quay trở lại mức trước đại dịch COVID-19.
Nguồn Bnews: https://bnews.vn/san-bay-brussels-van-la-trung-tam-kinh-te-thu-hai-cua-bi/327356.html