Sân bay Changi (Singapore) sẽ sớm trở lại lưu lượng 68 triệu lượt hành khách của năm 2019
Lưu lượng hành khách, các chuyến bay và tuyến liên kết thành phố tại sân bay Changi hiện đạt khoảng 80% so với mức trước đại dịch COVID-19
Trong bối cảnh đi lại hàng không trong khu vực và thế giới dần phục hồi và Trung Quốc mở cửa trở lại, lưu lượng hành khách tại sân bay Changi sẽ trở lại mức trước đại dịch COVID-19 vào năm 2024, hoặc có thể sớm hơn. Trên đây là nhận định của Bộ trưởng Giao thông vận tải Singapore S. Iswaran.
Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, trong báo cáo cập nhật, Bộ trưởng Iswaran thông báo lưu lượng hành khách, các chuyến bay và tuyến liên kết thành phố tại sân bay Changi hiện đạt khoảng 80% so với mức trước đại dịch COVID-19, trong khi các chuyến bay khởi hành từ sân bay Seletar đã phục hồi hoàn toàn kể từ tháng 1/2023.
Quan chức Singapore này cho biết năm 2019, tổng cộng có 68,3 triệu lượt hành khách qua sân bay Changi, với 382.000 chuyến bay thương mại cất hoặc hạ cánh. Trong khi đó, năm 2020, do dịch bệnh COVID-19, lưu lượng hành khách giảm mạnh, chỉ đạt 0,5% tổng số năm 2019.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Giao thông vận tải Singapore cũng lưu ý rằng các chuyến bay hằng tuần từ Singapore đến Trung Quốc đã tăng hơn gấp đôi, từ 38 chuyến trong tháng 1/2023 lên gần 100 chuyến hiện nay.
Mặc dù vậy, con số này cũng mới chỉ bằng 25% số các chuyến bay mỗi tuần đến Trung Quốc trong năm 2019. Các hãng hàng không Trung Quốc và Singapore dự kiến sẽ tiếp tục tăng thêm nhiều dịch vụ trong những tháng tới.
Ngoài ra, theo Bộ trưởng Iswaran, lực lượng lao động hàng không – hiện ở mức 90% so với trước đại dịch – cũng được kỳ vọng sẽ phục hồi hoàn toàn trong năm nay.
Ông cho biết thêm dự án xây dựng nhà ga số 5 dự kiến sẽ bắt đầu được triển khai vào năm 2025. Các nhà chức trách đang làm việc với các chuyên gia tư vấn để cập nhật thiết kế của nhà ga sao cho nó linh hoạt hơn và tiết kiệm năng lượng hơn.
Dự kiến, khi đi vào hoạt động vào giữa những năm 2030, nhà ga số 5 sẽ phục vụ 50 triệu lượt hành khách mỗi năm, nhiều hơn cả nhà ga số 1 và số 3 cộng lại. Việc phát triển khu tổ hợp hàng không Đông Changi, trong đó có nhà ga số 5, các cơ sở hỗ trợ và khu công nghiệp mới ước tính sẽ tiêu tốn hàng chục tỷ dollar Singapore./.