Sân bay Chu Lai được nâng cấp, sắp đón cả máy bay thân rộng

Cảng hàng không quốc tế Chu Lai sẽ được nâng cấp để trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ hàng không lớn trong khu vực.

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch một số hạng mục công trình tại Cảng hàng không quốc tế Chu Lai giai đoạn đến năm 2030.

Theo quyết định, mục tiêu quy hoạch sân bay Chu Lai (Quảng Nam) giai đoạn đến năm 2030 là sân bay cấp 4F và sân bay quân sự cấp I.

Đến năm 2030, công suất của sân bay sẽ đạt 5 triệu lượt hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Sau khi nâng cấp, sân bay Chu Lai sẽ đón được các loại máy bay khai thác là tàu bay code F và tương đương trở xuống. Điều này đồng nghĩa với việc sân nay Chu Lai đón được loại máy bay thân rộng như Airbus A380 hay Boeing 747-8 vào năm 2030.

 Quyết định nâng cấp sân bay Chu Lai của Bộ GTVT.

Quyết định nâng cấp sân bay Chu Lai của Bộ GTVT.

Theo dự kiến, Càng hàng không quốc tế Chu Lai sẽ có 16 vị trí đỗ tàu bay code C, D, E, F. Sân bay Chu Lai cũng sẽ có quỹ đất mở rộng khi có nhu cầu và phương thức tiếp cận hạ cánh là CAT II.

Trong giai đoạn đến năm 2030, cơ quan điều hành cảng sẽ điều chỉnh phân kỳ đầu tư một số hạng mục công trình như đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống các công trình phía tây của sân bay gồm đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay, nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa và các công trình phụ trợ khác... đảm bảo đáp ứng yêu cầu khai thác 5 triệu hành khách/năm.

Các công trình quy hoạch mở rộng về phía đông sẽ được xem xét, đầu tư xây dựng khi có nhu cầu. Quyết định của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cũng nêu chọn phương án 2 trong hồ sơ quy hoạch mặt bằng chi tiết một số công trình phía tây của sân bay trong giai đoạn đến năm 2030.

Bên cạnh đó, quy hoạch cũng sẽ bổ sung khu đậu biệt lập cho máy bay khi có sự cố xảy ra và khu xử lý bom mìn, vật nguy hiểm.

Quy hoạch khu phục vụ mặt đất bao gồm quy hoạch, xây dựng nhà ga hành khách T2 có công suất 5 triệu hành khách/năm tại khu đất quy hoạch nhà ga hàng hóa (vị trí sân đỗ số 2), có dự trữ quỹ đất để phát triển mở rộng khi có nhu cầu.

Các công trình phụ trợ (sân đỗ ôtô, bãi tập kết trang thiết bị mặt đất...) được quy hoạch, đầu tư đồng bộ với nhà ga hành khách T2. Với nhà ga hành khách hiện hữu, căn cứ nhu cầu thực tế sẽ xem xét việc chuyển đổi một phần hoặc toàn bộ thành nhà ga hàng hóa trong thời gian chưa xây dựng nhà ga hàng hóa theo quy hoạch.

 Cảng hàng không quốc tế Chu Lai. (Ảnh: Baodautu)

Cảng hàng không quốc tế Chu Lai. (Ảnh: Baodautu)

Quy hoạch cũng nêu rõ vị trí dành cho các công trình phụ trợ cảng hàng không như cảng vụ hàng không, hải quan, công an cửa khẩu, đồn công an, an ninh hàng không...

Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam và các cơ quan liên quan tổ chức công bố, quản lý và thực hiện quy hoạch.

Trước đó, năm 2017, tỉnh Quảng Nam đã kiến nghị Bộ GTVT đề xuất hỗ trợ đầu tư phát triển Cảng hàng không Chu Lai để đến năm 2025, Cảng hàng không Chu Lai sẽ trở thành cảng hàng không quốc tế và phát triển thành trung tâm trung chuyển hàng hóa với công suất 5 triệu tấn/năm và 4,1 triệu lượt hành khách/năm.

Tháng 3/2019, Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT khẩn trương thẩm định việc điều chỉnh quy hoạch và đầu tư xây dựng cảng hàng không Chu Lai theo đúng quy định.

Nguồn VTC: https://vtc.vn/san-bay-chu-lai-duoc-nang-cap-sap-don-ca-may-bay-than-rong-d494850.html