Sân bay Chu Lai hướng tới mục tiêu đến 2030 phục vụ 5 triệu khách/năm

Sau quá trình nâng cấp, sân bay Chu Lai sẽ có 16 vị trí đỗ được máy bay code F trở xuống. Đồng thời cũng sẽ có quỹ đất mở rộng khi có nhu cầu và phương thức tiếp cận hạ cánh là CAT II.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch một số hạng mục công trình tại Cảng hàng không quốc tế Chu Lai (Quảng Nam) giai đoạn từ nay đến năm 2030. Quyết định cũng nêu rõ, Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam và các cơ quan liên quan tổ chức công bố, quản lý và thực hiện quy hoạch.

Sân bay Chu Lai. Dự kiến đến năm 2025, sân bay Chu Lai đón 4 triệu hành khách/năm.

Sân bay Chu Lai. Dự kiến đến năm 2025, sân bay Chu Lai đón 4 triệu hành khách/năm.

Theo đó, mục tiêu quy hoạch sân bay Chu Lai giai đoạn đến năm 2030 là sân bay cấp 4F và sân bay quân sự cấp I. Công suất của sân bay đến năm 2030 sẽ đạt 5 triệu lượt hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Sau khi nâng cấp, sân bay Chu Lai sẽ phục vụ được các loại máy bay thân rộng như Airbus A380 hay Boeing 747-8. Ngoài ra, sau quá trình nâng cấp, sân bay Chu Lai sẽ có 16 vị trí đỗ được máy bay code F trở xuống. Đồng thời sẽ có quỹ đất mở rộng khi có nhu cầu và phương thức tiếp cận hạ cánh là CAT II.

Cũng theo phê duyệt này, các công trình quy hoạch mở rộng về phía đông sẽ được xem xét, đầu tư xây dựng khi có nhu cầu. Quyết định của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cũng nêu chọn phương án 2 trong hồ sơ quy hoạch mặt bằng chi tiết một số công trình phía tây của sân bay trong giai đoạn đến năm 2030. Quy hoạch cũng sẽ bổ sung khu đậu biệt lập cho máy bay khi có sự cố xảy ra và khu xử lý bom mìn, vật nguy hiểm.

Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Chu Lai (Quảng Nam) giai đoạn từ nay đến năm 2030 cũng sẽ tính đến việc bố trí khu phục vụ mặt đất bao gồm, xây dựng nhà ga hành khách T2 có công suất 5 triệu hành khách/năm tại khu đất quy hoạch nhà ga hàng hóa (vị trí sân đỗ số 2), có dự trữ quỹ đất để phát triển mở rộng khi có nhu cầu.

Các công trình phụ trợ (sân đỗ ôtô, bãi tập kết trang thiết bị mặt đất...) được quy hoạch, đầu tư đồng bộ với nhà ga hành khách T2. Với nhà ga hành khách hiện hữu, căn cứ nhu cầu thực tế sẽ xem xét việc chuyển đổi một phần hoặc toàn bộ thành nhà ga hàng hóa trong thời gian chưa xây dựng nhà ga hàng hóa theo quy hoạch.

Sân bay Chu Lai thuộc xã Tam Nghĩa (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), nằm trong Khu kinh tế mở Chu Lai, được khai thác hàng không dân dụng từ năm 2005. Sân bay hiện có 1 nhà ga hành khách công suất 0,75 triệu lượt khách/năm với đường cất hạ cánh có kích thước 3.048 m x 45 m, được xây dựng, nâng cấp trên đường băng bê tông xi măng từ những năm 1960, đón được tàu bay code C như 320/A321 có tính toán giảm tải./.

Thành Trung (t/h)

Nguồn Tổ Quốc: http://toquoc.vn/san-bay-chu-lai-huong-toi-muc-tieu-den-2030-phuc-vu-5-trieu-khach-nam-20190827162510734.htm