Sân bay Gia Bình sẽ trở thành cảng hàng không thứ 2 Vùng Thủ đô
Với quy hoạch vừa được Bộ Xây dựng phê duyệt, sân bay Gia Bình sẽ trở thành cảng hàng không bậc nhất phía Bắc và chia sẻ một phần hành khách, hàng hóa cho sân bay Nội Bài.
Bộ Xây dựng vừa điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.
Theo quy hoạch trước đây được Bộ Xây dựng phê duyệt, sân bay này đến năm 2030 là cảng hàng không quốc tế đạt cấp 4E (theo tiêu chuẩn của ICAO), công suất khoảng 1 triệu hành khách mỗi năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm. Tầm nhìn 2050, cảng sẽ đạt công suất khoảng 3 triệu hành khách mỗi năm và 1 triệu tấn hàng hóa/năm.
Tuy nhiên, Bộ Công an có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề xuất điểu chỉnh, vì công suất hành khách nêu trên chưa phù hợp. Bởi lẽ sân bay này có mục tiêu giảm tải cho sân bay Nội Bài trong vận tải hàng hóa, hành khách đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
“Việc mở rộng quy mô và công suất của sân bay Gia Bình là rất cần thiết cho phát triển dài hạn theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng”- Bộ Công an nêu lý do.

Mô phỏng sân bay Gia Bình khi chưa được điều chỉnh thành cảng hàng không quốc tế. Ảnh: CTV
Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng đã họp và điều chỉnh theo hướng giữ nguyên quy mô của sân bay Gia Bình nhưng nâng công suất của sân bay này lên 5 triệu hành khách mỗi năm. Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay tăng công suất lên 15 triệu hành khách mỗi năm.
Sân bay Gia Bình sẽ có hệ thống sân đỗ máy bay trực thăng phục vụ Trung đoàn Không quân Công an nhân dân cũng như quy hoạch sân đỗ máy bay khu hàng không dân dụng phục vụ chuyên cơ và máy bay hàng không dân dụng, đáp ứng khoảng 21 vị trí đỗ máy bay và tăng lên 53 vị trí trong tương lai.
Các hạng mục như Đài Kiểm soát không lưu và trung tâm điều hành bay được quy hoạch tại vị trí phía Đông Bắc nhà ga hành khách, diện tích khoảng 1,33ha.
Ngoài ra, sân bay Gia Bình được quy hoạch gồm nhà ga phục vụ chuyên cơ - Nhà ga VIP tại phía Nam khu sân đỗ máy bay chuyên cơ, có diện tích khu đất khoảng 3,2ha.
Về nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của cảng hàng không quốc tế Gia Bình khoảng trên 408 ha.
Bộ Xây dựng giao Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm nghiên cứu, tiếp thu báo cáo thẩm định của Vụ Kế hoạch - Tài chính để hoàn thiện hồ sơ quy hoạch. Đồng thời chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan liên quan tổ chức công bố, quản lý và thực hiện quy hoạch theo quy định.
UBND tỉnh Bắc Ninh có trách nhiệm rà soát, cập nhật các nội dung quy hoạch nêu trên vào quy hoạch của địa phương và các quy hoạch có liên quan; tổ chức quản lý tĩnh không, cao độ xây dựng theo quy định và nghiên cứu các giải pháp thoát nước đối với khu vực lân cận cảng.
Địa phương cũng cần bố trí và bảo vệ quỹ đất phù hợp theo quy hoạch được duyệt, có phương án về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để đảm bảo quỹ đất sẵn sàng đáp ứng khi có nhu cầu phát triển mở rộng.
Ngoài ra, Bộ Xây dựng giao chính quyền tỉnh Bắc Ninh phải có trách nhiệm hoàn thiện quy hoạch và đầu tư tuyến đường giao thông kết nối cảng hàng không với Thủ đô Hà Nội để bảo đảm khả năng khai thác, kết nối của sân bay Gia Bình.
Với quy mô như trên, sân bay Gia Bình sẽ trở thành cảng hàng không thứ 2 Vùng Thủ đô.
Ngày 10-12-2024, dự án sân bay Gia Bình được khởi công xây dựng tại xã Xuân Lai và thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, diện tích khoảng 125 ha. Đây là sân bay phục vụ nhiệm vụ bay huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng Không quân Công an Nhân dân Việt Nam.
Tuy nhiên với quy hoạch mới trên, sân bay Gia Bình sẽ trở thành cảng hàng không quốc tế.