Sân bay Liên Khương - bông dã quỳ khoe sắc trên cao nguyên xanh

Sân bay Liên Khương (huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) được quy hoạch là cảng hàng không quốc tế, có công suất 5 triệu hành khách/năm và 20.000 tấn hàng hóa/năm.

Từ trên cao nhìn xuống, Cảng hàng không Liên Khương như những cánh hoa dã quỳ màu vàng rực rỡ giữa nền cao nguyên xanh.

Từ trên cao nhìn xuống, Cảng hàng không Liên Khương như những cánh hoa dã quỳ màu vàng rực rỡ giữa nền cao nguyên xanh.

Cảng nằm vị trí phía bắc tiếp giáp với QL27 đi Đắk Lắk; phía đông bắc giáp QL20 đi thành phố Đà Lạt; phía tây và nam giáp với đồi núi và thung lũng xanh. Nằm ở độ cao 962m so với mặt nước biển, cảng này là một trong những sân bay lớn của vùng Tây Nguyên, cách Đà Lạt chỉ 28km.

Cảng nằm vị trí phía bắc tiếp giáp với QL27 đi Đắk Lắk; phía đông bắc giáp QL20 đi thành phố Đà Lạt; phía tây và nam giáp với đồi núi và thung lũng xanh. Nằm ở độ cao 962m so với mặt nước biển, cảng này là một trong những sân bay lớn của vùng Tây Nguyên, cách Đà Lạt chỉ 28km.

Bộ GTVT vừa ban hành Quyết định số 610 phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, là cảng hàng không quốc tế, với tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.

Bộ GTVT vừa ban hành Quyết định số 610 phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, là cảng hàng không quốc tế, với tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.

Trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không Liên Khương giữ nguyên nhà ga hành khách T1 công suất 2 triệu hành khách/năm. Quy hoạch mới nhà ga hành khách T2 công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm.

Trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không Liên Khương giữ nguyên nhà ga hành khách T1 công suất 2 triệu hành khách/năm. Quy hoạch mới nhà ga hành khách T2 công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm.

Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ mở rộng nhà ga hành khách T2 để tổng công suất toàn cảng đạt khoảng 7 triệu hành khách/năm; dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu.

Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ mở rộng nhà ga hành khách T2 để tổng công suất toàn cảng đạt khoảng 7 triệu hành khách/năm; dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu.

Phòng chờ của ở Cảng hàng không Liên Khương là không gian ấm áp, sang trọng trong thời gian đợi bay của nhiều hành khách.

Phòng chờ của ở Cảng hàng không Liên Khương là không gian ấm áp, sang trọng trong thời gian đợi bay của nhiều hành khách.

Ông Nguyễn Công Điềm (ở Hà Nội), chủ doanh nghiệp rau củ sấy khô ở Khu công nghiệp Phú Hội (huyện Đức Trọng) đều đặn hàng tuần, chiều thứ sáu, bay từ Lâm Đồng về Hà Nội và bay lại Lâm Đồng vào sáng thứ hai.

Ông Nguyễn Công Điềm (ở Hà Nội), chủ doanh nghiệp rau củ sấy khô ở Khu công nghiệp Phú Hội (huyện Đức Trọng) đều đặn hàng tuần, chiều thứ sáu, bay từ Lâm Đồng về Hà Nội và bay lại Lâm Đồng vào sáng thứ hai.

Trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không Liên Khương là sân bay cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Công suất 5 triệu hành khách/năm và 20.000 tấn hàng hóa/năm.

Trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không Liên Khương là sân bay cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Công suất 5 triệu hành khách/năm và 20.000 tấn hàng hóa/năm.

Loại tàu bay khai thác tại Cảng hàng không Liên Khương là code C như: A320, A321, code E như: B747, B787, A350 và tương đương. Phương thức tiếp cận hạ cánh là CAT II đầu 09 và giản đơn đầu 27.

Loại tàu bay khai thác tại Cảng hàng không Liên Khương là code C như: A320, A321, code E như: B747, B787, A350 và tương đương. Phương thức tiếp cận hạ cánh là CAT II đầu 09 và giản đơn đầu 27.

Hệ thống đường cất hạ cánh, trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không Liên Khương được quy hoạch giữ nguyên cấu hình đường cất hạ cánh hiện hữu với kích thước 3.250m x 45m, lề vật liệu rộng 7,5m. Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu về phía tây (đầu 09) thêm 350m lên thành 3.600 x 45m, kích thước lề vật liệu theo quy định.

Hệ thống đường cất hạ cánh, trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không Liên Khương được quy hoạch giữ nguyên cấu hình đường cất hạ cánh hiện hữu với kích thước 3.250m x 45m, lề vật liệu rộng 7,5m. Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu về phía tây (đầu 09) thêm 350m lên thành 3.600 x 45m, kích thước lề vật liệu theo quy định.

Thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không Liên Khương được quy hoạch nhà ga hàng hóa và sân đỗ trên khu đất phía đông khu hàng không dân dụng, diện tích khoảng 23.300m2, đáp ứng công suất khoảng 20.000 tấn hàng hóa/năm. Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ cải tạo, mở rộng tại vị trí hiện hữu khi có nhu cầu để đáp ứng công suất khoảng 30.000 tấn hàng hóa/năm.

Thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không Liên Khương được quy hoạch nhà ga hàng hóa và sân đỗ trên khu đất phía đông khu hàng không dân dụng, diện tích khoảng 23.300m2, đáp ứng công suất khoảng 20.000 tấn hàng hóa/năm. Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ cải tạo, mở rộng tại vị trí hiện hữu khi có nhu cầu để đáp ứng công suất khoảng 30.000 tấn hàng hóa/năm.

Sân đỗ máy bay, trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không Liên Khương sẽ mở rộng sân đỗ tàu bay đáp ứng 21 vị trí đỗ và có dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu. Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ tiếp tục mở rộng sân đỗ tàu bay đáp ứng 27 vị trí đỗ và có dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.

Sân đỗ máy bay, trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không Liên Khương sẽ mở rộng sân đỗ tàu bay đáp ứng 21 vị trí đỗ và có dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu. Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ tiếp tục mở rộng sân đỗ tàu bay đáp ứng 27 vị trí đỗ và có dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.

Nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Cảng hàng không Liên Khương khoảng 340,84ha.Trong đó, diện tích đất do hàng không dân dụng quản lý là 176,21ha; diện tích đất dùng chung do dân dụng quản lý là 153,90ha; diện tích đất quân sự quản lý là 10,73ha.

Nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Cảng hàng không Liên Khương khoảng 340,84ha.Trong đó, diện tích đất do hàng không dân dụng quản lý là 176,21ha; diện tích đất dùng chung do dân dụng quản lý là 153,90ha; diện tích đất quân sự quản lý là 10,73ha.

Tỉnh Lâm Đồng sẽ cập nhật nội dung quy hoạch vào các quy hoạch của địa phương, bố trí và bảo vệ quỹ đất phù hợp theo quy hoạch được duyệt. Đối với diện tích đất dự kiến quy hoạch đường cất hạ cánh số 2 để dự phòng cho mục tiêu dài hạn, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng quản lý theo thẩm quyền, thuận lợi cho việc mở rộng cảng hàng không khi có nhu cầu.

Tỉnh Lâm Đồng sẽ cập nhật nội dung quy hoạch vào các quy hoạch của địa phương, bố trí và bảo vệ quỹ đất phù hợp theo quy hoạch được duyệt. Đối với diện tích đất dự kiến quy hoạch đường cất hạ cánh số 2 để dự phòng cho mục tiêu dài hạn, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng quản lý theo thẩm quyền, thuận lợi cho việc mở rộng cảng hàng không khi có nhu cầu.

Khu vực này có nhà ga hành khách đầu tiên được xây từ năm 1961.

Khu vực này có nhà ga hành khách đầu tiên được xây từ năm 1961.

Nhà ga vừa được sửa chữa lại, giờ là văn phòng Cảng hàng không và ga hàng hóa cho sân bay Liên Khương

Nhà ga vừa được sửa chữa lại, giờ là văn phòng Cảng hàng không và ga hàng hóa cho sân bay Liên Khương

Tưởng Cao Sơn

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/san-bay-lien-khuong-bong-da-quy-khoe-sac-tren-nen-cao-nguyen-xanh-192240526092855551.htm