Sân bay Long Thành sau gần 3 năm rưỡi xây dựng

Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) được chính thức khởi công xây dựng ngày 5/1/2021, đến nay tròn 3 năm 5 tháng. Hiện nay, các gói thầu đang ở giai đoạn tăng tốc, tạo nên đại công trình đồ sộ nhất trong lịch sử ngành giao thông, xây dựng nước ta. Dự kiến, sân bay Long Thành sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2026.

Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, có tổng mức đầu tư khái toán là hơn 16 tỷ USD, chia thành 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 là hơn 5,4 tỷ USD.

Dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 là dự án quan trọng đặc biệt cấp quốc gia, có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của nước ta với quy mô đầu tư 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Dự kiến sau khi hoàn thành tất cả các giai đoạn, sân bay Long Thành sẽ đạt công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm và trở thành sân bay lớn nhất nước ta trong tương lai, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Sân bay Long Thành dự kiến sẽ đóng góp vào quy mô GDP Việt Nam năm 2030 khoảng 0,98%, tạo ra 200.000 việc làm và có ý nghĩa lan tỏa tới tổng thể kinh tế-xã hội nước ta.

Công trình nhà ga hành khách được xem là trái tim của giai đoạn 1 sân bay Long Thành sau hơn 300 ngày từ ngày khởi công xây dựng, đến nay thành hình rõ nét.

Công trình nhà ga hành khách được xem là trái tim của giai đoạn 1 sân bay Long Thành sau hơn 300 ngày từ ngày khởi công xây dựng, đến nay thành hình rõ nét.

Sau khi hoàn thành thi công tầng hầm, sàn tầng 1, các đơn vị đang triển khai ván khuôn, cốt thép và bê-tông phần sàn tầng 2 của nhà ga hành khách sân bay Long Thành, tạo nên công trình đồ sộ.

Sau khi hoàn thành thi công tầng hầm, sàn tầng 1, các đơn vị đang triển khai ván khuôn, cốt thép và bê-tông phần sàn tầng 2 của nhà ga hành khách sân bay Long Thành, tạo nên công trình đồ sộ.

Trong khi đó, đường cất hạ cánh đường lăn sân đỗ máy bay, đường giao thông kết nối T1, T2 cũng đang bước vào giai đoạn tăng tốc, tạo đồng bộ của đại công trường.

Trong khi đó, đường cất hạ cánh đường lăn sân đỗ máy bay, đường giao thông kết nối T1, T2 cũng đang bước vào giai đoạn tăng tốc, tạo đồng bộ của đại công trường.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị chủ đầu tư xây dựng giai đoạn 1 sân bay Long Thành cho biết, hiện đang có khoảng gần 6.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân tham gia thi công ở các gói thầu. Cùng với đó, hàng nghìn xe, máy móc, thiết bị được sử dụng.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị chủ đầu tư xây dựng giai đoạn 1 sân bay Long Thành cho biết, hiện đang có khoảng gần 6.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân tham gia thi công ở các gói thầu. Cùng với đó, hàng nghìn xe, máy móc, thiết bị được sử dụng.

Đây là thời điểm cuối mùa khô ở Đồng Nai, do đó, các nhà thầu, đơn vị thi công tập trung nhân lực, máy móc để tập trung thi công, đẩy nhanh tiến độ ở tất cả các gói thầu.

Đây là thời điểm cuối mùa khô ở Đồng Nai, do đó, các nhà thầu, đơn vị thi công tập trung nhân lực, máy móc để tập trung thi công, đẩy nhanh tiến độ ở tất cả các gói thầu.

Theo Liên danh nhà thầu Vietur, tiến độ nhà ga hành khách sân bay Long Thành đang vượt so với kế hoạch đề ra. Liên danh các nhà thầu phấn đấu hoàn thành toàn bộ phần xây dựng trước tháng 12/2025, hoàn thành lắp dựng mặt đứng trước tháng 3/2026 song song với công tác hoàn thiện, lắp đặt thiết bị vận hành thử từ đầu năm 2026.

Theo Liên danh nhà thầu Vietur, tiến độ nhà ga hành khách sân bay Long Thành đang vượt so với kế hoạch đề ra. Liên danh các nhà thầu phấn đấu hoàn thành toàn bộ phần xây dựng trước tháng 12/2025, hoàn thành lắp dựng mặt đứng trước tháng 3/2026 song song với công tác hoàn thiện, lắp đặt thiết bị vận hành thử từ đầu năm 2026.

Đối với đường giao thông kết nối T1, T2, liên danh nhà thầu đã huy động hơn 600 cán bộ, kỹ sư, công nhân và gần 200 máy móc triển khai đồng loạt các mũi thi công. Đến thời điểm này, một số đoạn đã cấp phối đá dăm, đang hoàn thiện cọc khoan nhồi.

Đối với đường giao thông kết nối T1, T2, liên danh nhà thầu đã huy động hơn 600 cán bộ, kỹ sư, công nhân và gần 200 máy móc triển khai đồng loạt các mũi thi công. Đến thời điểm này, một số đoạn đã cấp phối đá dăm, đang hoàn thiện cọc khoan nhồi.

Khu vực cổng chính vào đại công trường xây dựng sân bay Long Thành đang được lắp đặt các thiết bị để kiểm soát nhận dạng theo công nghệ AI.

Khu vực cổng chính vào đại công trường xây dựng sân bay Long Thành đang được lắp đặt các thiết bị để kiểm soát nhận dạng theo công nghệ AI.

Công tác an ninh, an toàn cũng được siết chặt. Tất cả các phương tiện, con người ra, vào công trường đều được kiểm tra kỹ lưỡng.

Công tác an ninh, an toàn cũng được siết chặt. Tất cả các phương tiện, con người ra, vào công trường đều được kiểm tra kỹ lưỡng.

Các hạng mục nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, đài không lưu, sân đỗ máy bay đang được tăng tốc đẩy nhanh tiến độ.

Các hạng mục nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, đài không lưu, sân đỗ máy bay đang được tăng tốc đẩy nhanh tiến độ.

Đài kiểm soát không lưu sân bay Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ.

Đài kiểm soát không lưu sân bay Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ.

Thi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành.

Thi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành.

Sân bay Long Thành giai đoạn 1 khi hoàn thành đưa vào khai thác năm 2026.

Sân bay Long Thành giai đoạn 1 khi hoàn thành đưa vào khai thác năm 2026.

Mô phỏng nhà ga hành khách sân bay Long Thành khi hoàn thành.

Mô phỏng nhà ga hành khách sân bay Long Thành khi hoàn thành.

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/anh-san-bay-long-thanh-sau-gan-3-nam-ruoi-xay-dung-post812292.html