Sân bay Long Thành về đích, mở ra kỷ nguyên mới cho Hàng không Việt Nam
Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành sau 5 năm thi công chưa có tiền lệ đang bước vào giai đoạn 'nước rút' cán đích, với những dấu ấn thi công đậm nét, đánh dấu cột mốc quan trọng, mở ra kỷ nguyên mới cho ngành Hàng không Việt Nam.
Cán đích

Công trường thi công sân bay Long Thành.
Trước năm 2021, vị trí xây dựng sân bay Long Thành là những cánh rừng cao su thẳng tắp trải dài, gắn bó với đời sống của người dân Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Quyết định số 1777/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I có quy mô rộng tới 5.000 ha, với tổng mức đầu tư hơn 109.000 tỷ đồng vốn ngân sách, thời gian thực hiện từ năm 2020 - 2025 đã được triển khai và sẽ về đích cuối năm 2025.
Dự án có công suất thiết kế phục vụ cho 100 triệu lượt hành khách và 25 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, sau khi hoàn thành sân bay Long Thành sẽ trở thành sân bay lớn nhất cả nước. Để khởi công các gói thầu thi công, dự án sân bay Long Thành đã phải trải qua công đoạn rà phá bom mìn kéo dài và phức tạp, được triển khai thận trọng trên đại công trường 5.000 ha.
Trong quá trình triển khai, do dự án sân bay Long Thành có quy mô và nguồn vốn lớn được thực hiện lần đầu tiên tại Việt Nam, nên dự án gặp không ít vướng mắc về giải phóng mặt bằng, cơ chế chính sách trong việc lựa chọn nhà thầu. Điều này khiến cho chủ đầu tư dự án phải tổ chức mở thầu lựa chọn nhà thầu nhiều lần. Ngày 31/8/2023, hai gói thầu 5.10 thi công nhà ga hành khách và gói thầu 4.6 thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay" mới được khởi công, đánh dấu mốc lịch sử quan trọng về một dự án "khủng" của ngành Hàng không.
Hàng nghìn kỹ sư, tư vấn giám sát, công nhân, người lao động thời gian qua đã nỗ lực làm việc khẩn trương trong mọi điều kiện thời tiết, địa hình khắc nghiệt, vượt nắng thắng mưa, thi công 3 ca 4 kíp ngày đêm, để đảm bảo tiến độ, chất lượng thi công. Nhiều thời điểm trên công trường dự án thi công kết cấu nhà ga hành khách, người lao động gần như không ngủ, ngày xuyên đêm, tiếng máy móc, cần cẩu, xe bê tông... liên tục vận hành, phản ánh nhịp độ khẩn trương của một dự án trọng điểm quốc gia.
Quá trình thi công xây dựng, dự án đã gặp một số vướng mắc. Đến tháng 10/2024, Bộ Xây dựng đã từng báo cáo Chính phủ đề xuất lùi thời gian hoàn thành vào năm 2026, thay vì vào năm 2025 để điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng thêm đường cất hạ cánh thay vì chỉ có một đường cất hạ cánh...
Xuyên suốt thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành liên quan và doanh nghiệp dự án đã nhiều lần đi thị sát kiểm tra, tốc lực thực hiện chỉ đạo của Chính phủ theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, nhất là tháo gỡ vướng mắc kịp thời để đảm bảo tiến độ dự án.
Kiểm tra trực tiếp tại dự án sân bay Long Thành nhiều lần trong năm 2025, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp rà soát, xây dựng lại đường găng tiến độ, theo mục tiêu để triển khai công việc; theo dõi, kiểm tra, giám sát quá trình đầu tư xây dựng dự án, kịp thời xử lý phát sinh theo thẩm quyền, báo cáo những vấn đề cấp bách, vượt thẩm quyền. Thủ tướng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và cơ quan liên quan tăng cường máy móc, nhân lực, thi công, lắp đặt thiết bị với tinh thần làm việc "xuyên lễ, xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió", tăng cường nhà thầu phụ, huy động cả lực lượng công an, quân đội, công đoàn… với những việc có thể làm được như dọn dẹp vệ sinh, hoàn nguyên môi trường...
Đến thời điểm này, Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I, gồm hạ tầng khu bay sân bay Long Thành, 2 đường cất hạ cánh dài 4.000 m, rộng 75 m, hệ thống đường lăn, sân đỗ đảm bảo cho các loại tàu bay hoạt động... đã thành hình.
Với những nỗ lực của cả hệ thống chính trị, từ một đại công trường ngổn ngang trong những ngày đầu khởi công, sân bay Long Thành đến nay đã hiện thực hóa một "siêu" sân bay hiện đại, mang theo kỳ vọng lớn về động lực tăng trưởng mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.
Ngày 15/12 vừa qua, sân bay đã đón máy bay thương mại đầu tiên hạ cánh do Vietnam Airlines thực hiện. Đây là chuyến bay hàng không dân dụng đầu tiên tiếp đất tại sân bay Long Thành, có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá lần cuối các điều kiện khai thác, chuẩn bị cho các chuyến bay hạ cánh tới đây. Dự kiến, ngày 19/12/2025, sẽ có 3 hãng hàng không Bamboo Airways, Vietnam Airlines và Vietjet Air thực hiện các chuyến bay đầu tiên tại sân bay Long Thành, cột mốc quan trọng, mở ra kỷ nguyên mới cho ngành Hàng không Việt Nam.
Giai đoạn phát triển mới của Hàng không Việt Nam

Tàu bay Vietnam Airlines hạ cánh tại sân bay Long Thành ngày 15/12/2025.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Xây dựng) Uông Việt Dũng cho biết, sân bay Long Thành có quy mô lớn, trở thành trung tâm trung chuyển của khu vực Đông Nam Á và về lâu dài sẽ trở thành cảng trung chuyển khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Dự án không chỉ là cảng hàng không đơn thuần, mà tạo động lực phát triển kinh tế trọng yếu của vùng và cả nước, sẽ trở thành hình mẫu mới của ngành Hàng không Quốc gia, đáp ứng bộ tiêu chí năng lực cạnh tranh quốc tế.

Ba hãng hàng không Bamboo Airways, Vietnam Airlines, Vietjet Air sẽ thực hiện các chuyến bay đầu tiên tại sân bay Long Thành vào ngày 19/12/2025.
Với vai trò là hãng hàng không quốc gia và được giao nhiệm vụ thực hiện chuyến bay với máy bay thương mại đầu tiên hạ cánh tại sân bay Long Thành để kiểm tra an toàn ngày 15/12/2025, ông Đặng Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines chia sẻ, việc đưa máy bay thương mại hạ cánh thành công tại sân bay Long Thành là dấu mốc quan trọng trong quá trình chuẩn bị đưa sân bay vào khai thác, qua đó tạo nền tảng để Long Thành trở thành một trung tâm kết nối hàng không mới của khu vực. Hãng cam kết phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và đối tác, nhằm bảo đảm vận hành an toàn, hiệu quả và cung cấp dịch vụ tốt nhất cho hành khách tại sân bay mới.
Việc sân bay Long Thành đón 3 chuyến bay vào ngày 19/12/2025 sẽ ghi dấu ấn về những nỗ lực thi công của chủ đầu tư, các nhà thầu không chỉ nằm ở khối lượng thi công hoàn thành đồ sộ, mà còn ở sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương.
Khi tiến độ thi công đang dần cán đích, sân bay Long Thành hướng tới mục tiêu hoàn thành đúng hạn, đúng mục tiêu, đặt nền móng cho một hệ sinh thái logistics, dịch vụ, đô thị sân bay trong tương lai. Siêu sân bay là hành trình khẳng định bản lĩnh, năng lực và khát vọng phát triển của Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Từ đại công trường nắng gió đến biểu tượng hạ tầng tầm cỡ khu vực, chặng đường thi công sân bay Long Thành đang dần khép lại bằng những dấu ấn rõ nét, dấu ấn của quyết tâm, kỷ luật, niềm tin... đón đầu giai đoạn phát triển mới của Hàng không Việt Nam và nền kinh tế cạnh tranh quốc gia.












