Sân bay Nội Bài nâng cao năng lực điều hành, tối ưu hóa khai thác bay

Nhờ áp dụng mô hình ra quyết định tập trung, Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài đã tối ưu hóa khai thác các chuyến bay, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ.

Với mô hình phối hợp ra quyết định, Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài đã nâng cao năng lực điều hành bay. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Với mô hình phối hợp ra quyết định, Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài đã nâng cao năng lực điều hành bay. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Sau một năm triển khai mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay (A-CDM), ông Tô Tử Hà, Giám đốc Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài đánh giá mô hình A-CDM đã góp phần nâng cao hiệu quả khai thác, tối ưu hóa công tác điều phối hoạt động bay và cải thiện chất lượng dịch vụ tại sân bay cửa ngõ của Thủ đô.

Theo đó, từ khi chính thức áp dụng A-CDM, nhờ việc cung cấp dữ liệu chính xác về thời gian máy bay rời vị trí đỗ mục tiêu, tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, các chuyến bay không còn phải chờ đợi lâu, tối ưu hóa việc sắp xếp vị trí đỗ.

Cụ thể, Sân bay Nội Bài có thời gian máy bay lăn ra trung bình đạt 14 phút, thời gian lăn vào của máy bay đạt 9 phút, giảm khoảng 2 phút so với thời gian trước khi áp dụng A-CDM.

Ngoài ra, dữ liệu được chia sẻ kịp thời giúp các hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất điều chỉnh kế hoạch khai thác hợp lý, giảm tải cho các quầy làm thủ tục vào giờ cao điểm; việc cập nhật liên tục thông tin khai thác giúp Trung tâm Điều phối tại Nội Bài chủ động xử lý các tình huống bất thường, đảm bảo sự linh hoạt trong điều hành bay; thời gian máy bay lăn ngắn hơn đồng nghĩa với việc giảm đáng kể lượng nhiên liệu tiêu thụ, góp phần bảo vệ môi trường và tiết kiệm chi phí cho hãng hàng không.

Trong công tác điều hành bay, mô hình A-CDM đã giúp tỷ lệ chuyến bay đúng giờ tăng đáng kể, nhờ vào việc dự báo chính xác hơn thời gian khai thác; số lần máy bay phải chờ đợi tại bãi đỗ giảm, giúp giảm áp lực lên các khu vực sân đỗ và tăng năng suất khai thác.

“Việc triển khai A-CDM là bước tiến quan trọng trong công tác điều hành khai thác tại sân bay. Chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống, mở rộng phạm vi áp dụng và tăng cường hợp tác với các hãng hàng không cũng như các đơn vị liên quan để nâng cao hơn nữa hiệu quả khai thác tại Nội Bài,” ông Tô Tử Hà khẳng định.

Trên cơ sở những kết quả tích cực, Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả A-CDM bao gồm: tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào dự báo hoạt động khai thác, giúp cải thiện độ chính xác trong quản lý chuyến bay; mở rộng phạm vi áp dụng A-CDM đối với các chuyến bay nội địa, đảm bảo sự đồng bộ trong toàn bộ hệ thống khai thác; tăng cường hợp tác với các sân bay trong khu vực để nâng cao tính kết nối và chuẩn hóa quy trình điều hành bay.

“Việc áp dụng A-CDM không chỉ giúp Sân bay Nội Bài nâng cao năng lực điều hành, mà còn góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho hành khách và đối tác hàng không. Với những thành tựu đạt được, Nội Bài đang từng bước tiệm cận với các tiêu chuẩn khai thác tiên tiến của thế giới, hướng tới mục tiêu trở thành sân bay thông minh trong tương lai,” ông Tô Tử Hà chia sẻ./.

A-CDM là mô hình phối hợp ra quyết định giữa các bên liên quan tại sân bay, bao gồm cảng hàng không, hãng hàng không, đơn vị cung cấp dịch vụ không lưu và mặt đất. Mục tiêu của mô hình này là tăng cường chia sẻ thông tin, phối hợp chặt chẽ nhằm tối ưu hóa hoạt động khai thác chuyến bay, giảm thiểu thời gian chờ và sử dụng hiệu quả tài nguyên tại sân bay.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/san-bay-noi-bai-nang-cao-nang-luc-dieu-hanh-toi-uu-hoa-khai-thac-bay-post1019321.vnp