Sân bay Phú Quốc được chấp thuận đầu tư thêm đường băng và nhà ga

Sân bay Phú Quốc sẽ được đầu tư thêm một đường băng, một nhà ga để nâng công suất lên 18 triệu hành khách mỗi năm, thay vì chỉ 4 triệu hành khách mỗi năm như hiện nay.

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Theo đó, từ nay đến 2030, sân bay Phú Quốc tiếp tục là cảng hàng không quốc tế đạt cấp 4E (theo tiêu chuẩn của ICAO) và sân bay quân sự cấp II, nhưng công suất tăng lên 10 triệu hành khách mỗi năm và 25.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Tầm nhìn đến năm 2050, cảng này sẽ đạt công suất 18 triệu hành khách mỗi năm và 50.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Về nhà ga hành khách, từ nay đến năm 2030 giữ nguyên nhà ga T1 hiện hữu công suất khoảng 4 triệu hành khách mỗi năm, phục vụ khai thác quốc nội và quốc tế. Song song đó, quy hoạch mới nhà ga hành khách T2 về phía Đông nhà ga hành khách T1 hiện hữu, công suất đạt khoảng 6 triệu hành khách mỗi năm và có dự trữ đất để có thể mở rộng nhà ga hành khách này khi có nhu cầu.

 Trong tương lai sân bay Phú Quốc sẽ có hai nhà ga hành khách. Ảnh: V.LONG

Trong tương lai sân bay Phú Quốc sẽ có hai nhà ga hành khách. Ảnh: V.LONG

Giai đoạn này cũng tiến hành quy hoạch nhà khách VIP kết hợp với khai thác hàng không chung tại khu vực Tây Nam của cảng. Nhà ga này sẽ dùng để phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2027 tổ chức tại Phú Quốc.

Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay giữ nguyên nhà ga T1, mở rộng nhà ga hành khách T2 bảo đảm công suất khai thác tăng từ 6 triệu hành khách mỗi năm lên khoảng 14 triệu hành khách mỗi năm.

Từ nay đến năm 2030, sân bay Phú Quốc cũng được quy hoạch mở rộng khu nhà ga hàng hóa hiện hữu với diện tích khu đất khoảng 10.000 m2, bảo đảm công suất 25.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Tầm nhìn đến năm 2050, ga hàng hóa sân bay Phú Quốc tiếp tục được mở rộng để bảo đảm công suất 50.000 tấn hàng hóa/năm.

Về đường băng, từ nay đến năm 2030, sân bay phải thực hiện kéo dài đường băng hiện hữu từ 3.000m lên 3.300m và giữ nguyên chiều rộng 45m. Đồng thời, quy hoạch đường băng số hai cách tim đường băng hiện hữu về phía Bắc khoảng 360m, với kích thước dài 3.300m, rộng 45m khi có nhu cầu.

Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Phú Quốc giữ nguyên cấu hình đường băng đã được quy hoạch trong giai đoạn trước.

Sân bay này cũng được bố trí thêm 30 vị trí đỗ máy bay cho giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 số vị trí đỗ máy bay tăng lên 45.

Về nhu cầu sử dụng đất, sân bay Phú Quốc dự kiến có diện tích trên 1.000 ha. Như vậy, địa phương cần phải bố trí thêm khoảng 198ha.

Bộ Xây dựng giao Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm nghiên cứu, tiếp thu báo cáo thẩm định của Vụ Kế hoạch - Tài chính để hoàn thiện hồ sơ quy hoạch. Đồng thời chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang và các cơ quan liên quan tổ chức công bố, quản lý và thực hiện quy hoạch theo quy định.

UBND tỉnh Kiên Giang có trách nhiệm bố trí và bảo vệ quỹ đất phù hợp theo quy hoạch được duyệt, có phương án về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để đảm bảo quỹ đất sẵn sàng đáp ứng khi có nhu cầu phát triển mở rộng theo quy hoạch.

Nhiều doanh nghiệp lớn muốn tham gia đầu tư sân bay Phú Quốc

Mới đây, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) do ông Nguyễn Hạnh (Johnathan Hạnh Nguyễn) làm Chủ tịch và Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Tập đoàn Sun Group) có văn bản gửi Bộ Giao GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đề xuất được tham gia đầu tư sân bay Phú Quốc theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT.

VIẾT LONG

Nguồn PLO: https://plo.vn/san-bay-phu-quoc-duoc-chap-thuan-dau-tu-them-duong-bang-va-nha-ga-post844725.html