Sân bay Phú Quốc sẽ hiện đại cỡ nào khi đón APEC 2027?
Sân bay Phú Quốc sẽ nâng cấp toàn diện phục vụ APEC 2027 và phát triển hạ tầng giao thông, du lịch, hướng tới tiêu chuẩn sân bay hiện đại, thông minh.
Phú Quốc đang đẩy nhanh loạt dự án hạ tầng hàng không, đô thị nhằm phục vụ APEC 2027, trong đó có quy hoạch và mở rộng Cảng hàng không quốc tế thành cửa ngõ hiện đại, tiện nghi đón sự kiện.

Thiết kế nhà ga hành khách sân bay Phú Quốc
Theo thuyết trình dự án của công ty tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC, trước thềm APEC 2027, sân bay Phú Quốc sẽ được mở rộng với mục tiêu đạt công suất 18 triệu hành khách/năm, gấp 4,5 lần so với hiện trạng (4 triệu khách/năm). Mục tiêu tới năm 2050, sân bay được nâng cấp với công suất 50 triệu khách và 50.000 tấn hàng hóa/năm .
Theo quy hoạch, sân bay sẽ có diện tích hơn 1.050 ha, đạt tiêu chuẩn cấp 4E theo Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), cho phép tiếp nhận các loại máy bay thân rộng như Boeing 747, 787 hay Airbus A350.
Đáng chú ý, sân bay Phú Quốc sẽ có hai đường cất hạ cánh, trong đó đường băng hiện hữu sẽ được kéo dài lên 3.500 mét, đồng thời xây dựng thêm một đường băng mới dài 3.300 mét. Hệ thống sân đỗ sẽ được mở rộng lên hơn 100 vị trí, bao gồm 45 vị trí đỗ máy bay thân rộng bao gồm cả những vị trí có ống lồng hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu khai thác và phục vụ hành khách quốc tế lẫn nội địa.

Sân bay Phú Quốc sẽ có hai đường cất hạ cánh
Nhà ga hành khách được thiết kế với cảm hứng từ hình tượng phượng hoàng - loài chim tượng trưng cho hoàng gia, quyền lực và cao quý.
Đây là tác phẩm của CPG Singapore, được trực tiếp chắp bút bởi kiến trúc sư Steven Thor - Phó Chủ tịch điều hành CPG Consultants. Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế kiến trúc, các tác phẩm nổi bật của ông phải kể đến Cảng hàng không quốc tế Hàng Châu - T2, Trung tâm vận tải tích hợp phía Đông sân bay Thâm Quyến,...

Bên trong nhà ga hành khách

Điểm nhấn quan trọng của sân bay là việc tích hợp các công nghệ vận hành tiên tiến, tương tự như các sân bay hiện đại hàng đầu thế giới như Changi (Singapore), Haneda (Nhật Bản), hay Beijing (Trung Quốc). Hành khách sẽ được trải nghiệm quy trình check-in từ xa, phân loại hành lý tự động, nhận dạng sinh trắc học giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục xuống chỉ còn 15–30 giây mỗi người. Các giải pháp cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng và điều tiết giao thông thông minh cũng sẽ được triển khai đồng bộ.

Bên trong nhà ga hành khách
Bên cạnh nhà ga hành khách chính, Phú Quốc cũng đầu tư xây dựng nhà ga VIP do kiến trúc sư người Ý Marco Casamonti, "cha đẻ" của biểu tượng Cầu Hôn tại Phú Quốc, thiết kế. Lấy cảm hứng từ hình ảnh cá đại bàng biển - biểu tượng của sự tự do, uyển chuyển và hài hòa với thiên nhiên.

Nhà ga VIP

Nhà ga VIP không chỉ là công trình độc đáo về kiến trúc mà còn là nơi đón tiếp các đoàn ngoại giao cấp cao, với khả năng phục vụ tới 300 người cùng lúc từ các chuyến bay có nguyên thủ và phái đoàn tháp tùng.

Bên trong nhà ga VIP
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đặt mục tiêu hoàn thành trong chưa đầy 2 năm, hướng tới trở thành điểm nhấn hạ tầng, góp phần thúc đẩy phát triển và nâng tầm vị thế Phú Quốc trong bản đồ kinh tế - du lịch khu vực.