Sân bay Quảng Trị 5.800 tỷ đồng được đề xuất nâng cấp lên 4E
Đề xuất nâng cấp Cảng hàng không Quảng Trị từ cấp 4C lên 4E nhằm phát triển một trung tâm công nghiệp hàng không và logistics quy mô lớn cho khu vực miền Trung.
Bộ Xây dựng vừa có văn bản góp ý về việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc, trong đó có nội dung đáng chú ý về việc nghiên cứu nâng cấp Cảng hàng không Quảng Trị từ cấp 4C lên cấp 4E.
Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, việc nâng cấp này là cần thiết để đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai và định vị Quảng Trị trở thành một trung tâm công nghiệp - logistics quan trọng của khu vực Bắc Trung Bộ.

Quảng Trị sẽ có trung tâm công nghiệp hàng không tầm cỡ. Ảnh minh họa
Tầm nhìn trở thành trung tâm công nghiệp hàng không
Bộ Xây dựng nhận định khu vực miền Trung hiện vẫn còn khoảng trống về một trung tâm công nghiệp hàng không quy mô khu vực hoặc quốc tế. Trong bối cảnh đó, Quảng Trị được xem là địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển một tổ hợp công nghiệp hàng không hiện đại, kết hợp với trung tâm hậu cần và trung chuyển hàng hóa.
Việc hình thành một đầu mối logistics quy mô lớn tại đây được kỳ vọng sẽ hoàn thiện chuỗi cung ứng đa phương thức của quốc gia. Vận tải hàng không, với khả năng vận chuyển nhanh các loại hàng hóa giá trị cao, sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh rõ rệt cho khu vực. Đây là yếu tố then chốt để thu hút các hãng hàng không, doanh nghiệp logistics, đặc biệt là các tập đoàn quốc tế trong lĩnh vực bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay (MRO).

Phối cảnh Cảng hàng không Quảng Trị sau khi hoàn thành. Ảnh minh họa
Dự án này không chỉ phục vụ nhu cầu nội địa mà còn đóng vai trò hạt nhân kết nối trên hành lang kinh tế Quảng Trị - Salavan (Lào) - Ubon Ratchathani (Thái Lan), thúc đẩy giao thương và hợp tác quốc tế.

Việc nâng cấp sân bay Quảng Trị góp phần định vị Quảng Trị trở thành trung tâm logistics - công nghiệp của Bắc Trung Bộ. Ảnh minh họa
Những yêu cầu và thách thức
Để đảm bảo tính khả thi của đề xuất, Bộ Xây dựng đã đề nghị Cục Hàng không Việt Nam và đơn vị tư vấn TEDI bổ sung các số liệu dự báo chi tiết về nhu cầu vận tải hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng giá trị cao, qua Cảng hàng không Quảng Trị và toàn tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây.
Một thách thức lớn là dự án sân bay Quảng Trị đang được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) với thời gian vận hành và thu phí hoàn vốn kéo dài hơn 47 năm. Việc nâng cấp lên cấp 4E có thể dẫn đến thay đổi quy mô hạ tầng như đường cất hạ cánh, đường lăn, làm gia tăng tổng mức đầu tư.
Do đó, các bên liên quan cần đánh giá kỹ lưỡng các tác động phát sinh, bao gồm nhu cầu sử dụng đất, công tác giải phóng mặt bằng, phương án tài chính và hiệu quả đầu tư tổng thể để đảm bảo dự án được triển khai bền vững.
Thông tin dự án hiện tại
Dự án Cảng hàng không Quảng Trị có tổng mức đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng, được xây dựng trên diện tích khoảng 316 ha tại xã Gio Quang cũ. Theo thiết kế ban đầu, sân bay đạt tiêu chuẩn cấp 4C, có khả năng khai thác các dòng máy bay như Airbus A320, A321. Giai đoạn 1 của dự án dự kiến hoàn thành vào dịp 30/4/2026, với công suất thiết kế khoảng 1 triệu hành khách mỗi năm.














