Sân bay quốc tế Long Thành phải kết nối đồng bộ với ga đường sắt
Để bảo đảm các hạng mục công trình của Cảng hàng không quốc tế Long Thành xây dựng phù hợp với việc bố trí ga đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và ga đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, Bộ GTVT yêu cầu rà soát không gian, để bố trí các ga đường sắt và kết nối thuận lợi với nhà ga hành khách và các công trình tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Bộ GTVT vừa có công văn gửi Ban quản lý dự án đường sắt; Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) liên quan đến việc kết nối ga đường sắt tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo Bộ GTVT, Cảng hàng không quốc tế Long Thành là cảng quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Việc phát triển đồng bộ hệ thống giao thông kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được xác định tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015 của Quốc hội.
Hiện nay, Giai đoạn 1 xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được triển khai thi công trong khi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đang trong giai đoạn lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Hai tuyến đường sắt nói trên đều nghiên cứu bố trí ga ngầm tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Để bảo đảm các hạng mục công trình của Cảng hàng không quốc tế Long Thành xây dựng phù hợp với việc bố trí ga đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và ga đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt, TEDI phối hợp với ACV rà soát không gian, kích thước hình học cần thiết đủ để bố trí các ga đường sắt và kết nối thuận lợi với nhà ga hành khách và các công trình tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Các đơn vị này còn có trách nhiệm bảo đảm việc thi công các công trình đường sắt sau này không ảnh hưởng đến kết cấu công trình của Cảng hàng không quốc tế Long Thành; báo cáo kết quả về Bộ GTVT trước ngày 18/3/2024.
Theo quy hoạch, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được kết nối bằng hệ thống đường bộ và 2 tuyến đường sắt gồm: tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam và tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành.
Các hạng mục công trình được triển khai theo các dự án khác nhau, trong đó Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành hiện đang trong giai đoạn thi công giai đoạn 1 gồm khu bay, nhà ga T1, đường trục giao thông kết nối.
Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam hiện đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, có 1 nhà ga khách (ga Long Thành) đặt trong khu vực cảng hàng không.
Dự án đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, có 2 ga (S19 và S20) trong khu vực cảng hàng không.
Cụ thể, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam đi ngầm ở khoảng giữa dọc theo đường trục chính của Cảng hàng không quốc tế Long Thành, bố trí 1 ga (ga Long Thành) nằm trong khoảng giữa cụm nhà ga T1 và T2.
Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đi ngầm ở khoảng giữa dọc theo đường trục chính của Cảng hàng không quốc tế Long Thành, bố trí ga (S19) nằm trong khoảng giữa cụm nhà ga T1 và T2; nhà ga (S20) trong khoảng giữa cụm nhà ga T3 và T4.
Trước đó, thông tin trên báo chí, chuyên gia giao thông Nguyễn Ân cho rằng "hết sức đáng tiếc là nhà ga hành khách số 1 Cảng HKQT Long Thành sẽ không thể kết hợp xây ga đường sắt ngầm, vì đã đóng xong cọc móng và hạng mục ga ngầm đường sắt cũng không có trong thiết kế".
Theo chuyên gia này, với 3 nhà ga còn lại, nếu muốn có hệ thống đường sắt kết nối, nhà ga số 2 (giai đoạn 2025 - 2030) bắt buộc phải thiết kế và thi công ga đường sắt ngầm, không thể để muộn hơn vì sẽ ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả khai thác do tắc nghẽn giao thông.