Sân bay Tân Sơn Nhất khai thác đồng bộ trở lại 2 đường băng

Từ 25/4, việc khai thác đồng bộ 2 đường cất hạ cánh giúp sân bay Tân Sơn Nhất có thể nâng tần suất phục vụ 40-44 chuyến bay/giờ vào ban ngày và hơn 32 chuyến/giờ vào ban đêm.

Chuyến bay VN-A334 cất cánh lúc 15h ngày 25/4 đánh dấu mốc hoàn thành toàn dự án nâng cấp hai đường cất hạ cánh của sân bay Tân Sơn Nhất.

Thời gian qua, việc sân bay phải luân phiên đóng - mở một trong hai đường băng 25R và 25L để thi công đường lăn, đường nối, hệ thống đèn, thoát nước... đã hạn chế tần suất khai thác của sân bay.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam, cho biết khi hai đường băng được đưa vào khai thác đồng bộ, Tân Sơn Nhất sẽ khắc phục được tình trạng quá tải cũng như đảm bảo an toàn cho hoạt động bay; kéo giảm việc chậm hủy chuyến. Công tác đảm bảo an ninh hàng không cũng được đảm bảo tốt hơn.

Theo ông Tuấn, từ 26/4, sân bay có thể khai thác giới hạn tần suất 40-44 chuyến bay/giờ vào ban ngày và hơn 32 chuyến/giờ vào ban đêm. Song, việc tăng khai thác chuyến bay đêm còn tùy vào năng lực vận tải của Tân Sơn Nhất cũng như đầu đến của các sân bay khác.

 Đường băng 25L vừa được mở lại chiều 25/4. Ảnh: Y Kiện.

Đường băng 25L vừa được mở lại chiều 25/4. Ảnh: Y Kiện.

Phân tích thêm về việc tăng năng suất bay, lãnh đạo Cảng vụ miền Nam cho hay trước mắt, Cục hàng không yêu cầu các hãng cam kết đúng giờ bay. Để thực hiện điều này, tất cả khâu từ phục vụ mặt đất, xăng dầu, hành lý, con người, hàng hóa, an ninh… phải được đảm bảo phối hợp thông suốt, đồng bộ.

"Năng lực nhà ga phải đủ sức chứa. Bên cạnh đó cơ sở hạ tầng hệ thống nhân lực, vật lực cũng phải đảm bảo, thông tin phải thông suốt", ông Nguyễn Minh Tuấn nói.

 Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam. Ảnh: Y Kiện.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam. Ảnh: Y Kiện.

Hiện, hai Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và Nội Bài (Hà Nội) đều có trung tâm AOCC (Trung tâm điều hành khai thác) phối hợp để đưa ra quyết định về việc khai thác. Các bộ phận này có nhiệm vụ ứng trực điều phối đảm bảo mỗi khâu phục vụ cho từng chuyến bay đi và đến đáp ứng tiêu chuẩn.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông Vận tải), cho biết việc hoàn thành hạng mục công trình đường dẫn, đường lăn đến thời điểm này đã hỗ trợ tăng năng suất phục vụ điều hành hoạt động bay tại Tân Sơn Nhất dịp cao điểm thuận lợi hơn.

Máy bay cất cánh tại đường băng 25L. Ảnh: Y Kiện.

Máy bay cất cánh tại đường băng 25L. Ảnh: Y Kiện.

Công trình nâng cấp cải tạo đường cất hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất khởi công hồi tháng 7/2020, nhằm khắc phục tình trạng xuống cấp sau nhiều năm khai thác như xô dịch, hằn lún mặt đường, nứt vỡ bê tông...

Dự án bao gồm các hạng mục nâng cấp đường cất hạ cánh 25R; xây dựng mới một số đường lăn song song, đường lăn thoát nhanh; hệ thống thoát nước.

Hồi tháng 1/2021, đường băng 25R hoàn thành nâng cấp. Tuy nhiên đến tháng 9/2021, đường băng này được đóng lại để thay hệ thống bằng đèn LED và mở lại từ tháng 12/2021.

Từ 21/2 đến 15/3 năm nay, sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục tạm đóng đường băng 25R (phải) để thi công hoàn thiện cải tạo các đường lăn. Đến 16/3, đường băng 25R được đưa vào khai thác lại và đường băng 25L (trái) phải tạm dừng để khu bay thi công, nạo vét mương thoát nước.... Đến nay, cả hai đường băng đã được khai thác đồng bộ.

Thư Trần - Y Kiện

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/san-bay-tan-son-nhat-khai-thac-dong-bo-tro-lai-2-duong-bang-post1312087.html