Sân bay Vân Phong- Khánh Hòa được đề xuất xây dựng trên vùng nước
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có tờ trình gửi Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam về đề án quy hoạch Cảng hàng không (CHK) Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đề xuất, vị trí CHK Vân Phong được nghiên cứu tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, cách TP Nha Trang khoảng 65km về phía Nam, cách CHK quốc tế Cam Ranh khoảng 101km về phía Nam, cách CHK Tuy Hòa khoảng 49km về phía Bắc.
Thời gian thực hiện dự án CHK Vân Phong được đề xuất thực hiện từ năm 2023 đến năm 2029.
Giai đoạn đầu, CHK Vân Phong sẽ được đầu tư quy mô công suất là 1,5 triệu hành khách/năm, theo tiêu chuẩn thiết kế ICAO cấp 4E và sân bay quân sự cấp I.
Ba phương án đầu tư CHK Vân Phong theo phương thức đối tác công - tư (PPP) cũng được UBND tỉnh Khánh Hòa đưa ra.
Phương án 1, Nhà nước thực hiện công tác hỗ trợ di dời. Nhà đầu tư PPP đầu tư xây dựng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng cảng hàng không.
Phương án 2, nhà đầu tư PPP đầu tư một số công trình thiết yếu gồm: Xây dựng nhà ga hành khách, sân đỗ tàu bay, hạ tầng giao thông.
Nguồn ngân sách Nhà nước (ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương) đầu tư các hạng mục còn lại, gồm: San nền sân bay; Xây dựng đường cất hạ cánh và hệ thống đường lăn; Xây dựng các công trình đảm bảo hoạt động bay.
Phương án 3, nguồn ngân sách Nhà nước (ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương) thực hiện công tác hỗ trợ di dời; đầu tư các công trình đảm bảo hoạt động bay; hỗ trợ một phần công tác san nền khu bay.
Nhà đầu tư PPP đầu tư các hạng mục còn lại, gồm: San nền khu hàng không dân dụng; Xây dựng khu bay, khu hàng không dân dụng; Hệ thống giao thông kết nối.
Trên cơ sở phân tích, đánh giá, nhằm đảm bảo tính hợp lý, khả thi, phương án 3 được đề xuất nghiên cứu thực hiện.
Với quy mô đề xuất như trên, sơ bộ tổng mức đầu tư xây dựng CHK Vân Phong giai đoạn đầu khoảng 7.892 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay), đáp ứng phục vụ 1,5 triệu hành khách/năm, tương đương 600 hành khách/giờ cao điểm.
Trong đó, phần vốn ngân sách Nhà nước (ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương) được đề xuất hỗ trợ khoảng 2.150 tỷ đồng (chiếm 27,2%) thực hiện dự án: đầu tư các công trình đảm bảo hoạt động bay; hỗ trợ một phần công tác san nền khu bay.
Phần vốn đầu tư BOT khoảng 5.742 tỷ đồng (chiếm 72,8%) bao gồm phần vốn chủ sở hữu và phần vốn vay thương mại do nhà đầu tư huy động. Thời gian hoàn vốn dự kiến khoảng 47 năm.
Cho ý kiến về đề án quy hoạch CHK Vân Phong thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ GTVT khẳng định, việc UBND tỉnh Khánh Hòa nghiên cứu, lập đề án quy hoạch CHK Vân Phong để đánh giá tiềm năng, khả năng xây dựng, khai thác hàng không dân dụng, làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ là phù hợp với chủ trương và nhiệm vụ được Thủ tướng phê duyệt.
Dù vậy, nhằm đảm bảo hiệu quả, tính khả thi của quy hoạch và dự án được nghiên cứu triển khai, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa làm rõ hơn nữa dự báo về nhu cầu vận tải.
CHK Vân Phong dự kiến có chung vùng hấp dẫn đối với CHK quốc tế Cam Ranh và CHK Tuy Hòa. Tư vấn cần rà soát, làm rõ việc phân bổ lưu lượng vận tải hành khách, hàng hóa và tác động đối với hai CHK nêu trên.
Ngoài ra, vị trí quy hoạch CHK Vân Phong nằm hoàn toàn trên vùng nước của tỉnh Khánh Hòa. Tại Việt Nam hiện nay chưa có tiền lệ về quy hoạch, xây dựng cảng hàng không.
Trên thế giới có CHK quốc tế Kan Sai (Nhật Bản) được xây dựng hoàn toàn trên biển, tuy nhiên hiện nay cũng đang đối mặt với tình trạng chìm dần.
Do vậy, Bộ GTVT cho rằng, cần bổ sung thêm nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật phù hợp, đánh giá các yếu tố để bảo đảm thích ứng với kịch bản về nước biển dâng tại khu vực tỉnh Khánh Hòa.
Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, dự án CHK Vân Phong được đầu tư xây dựng sẽ tạo thuận lợi di chuyển của người dân địa phương, khách du lịch và chuyên gia; Thúc đẩy Khu kinh tế Vân Phong sớm trở thành đô thị thông minh, trung tâm dịch vụ du lịch và vui chơi giải trí tổng hợp cao cấp.