Sân bay Vinh tạm đóng cửa, khách chuyển sang đi tàu, đường sắt nối thêm toa phục vụ

Đường sắt và đường bộ triển khai các giải pháp tăng cường hỗ trợ hành khách khi sân bay quốc tế Vinh (Nghệ An) tạm thời đóng cửa để sửa chữa.

Chiều 4/7, phóng viên Báo Xây dựng ghi nhận không khí tấp nập tại Ga Vinh (Nghệ An). Dù chuyến tàu SE5 tuyến Hà Nội - TP.HCM còn lâu mới tới, sảnh chờ Ga Vinh đã kín chỗ, hành khách ngồi đợi đông đúc.

Ngành đường sắt nối thêm 3 toa cho 22 đoàn tàu khách đi qua Ga Vinh.

Ngành đường sắt nối thêm 3 toa cho 22 đoàn tàu khách đi qua Ga Vinh.

Anh Nguyễn Tuấn (phường Vinh Hưng) cho biết, do đặc thù công việc nên thường xuyên di chuyển bằng máy bay. Tuy nhiên, từ ngày 1/7, khi sân bay Vinh tạm đóng cửa, anh đã chọn đi tàu hỏa.

“Đi tàu chậm hơn nhưng an toàn, lịch trình ổn định nên mình chủ động sắp xếp được. Ngoài ra, đi tàu còn có thể ngắm cảnh đẹp các tỉnh từ một góc nhìn rất khác”, anh Tuấn chia sẻ.

Do Sân bay Quốc tế Vinh tạm thời đóng cửa để sửa chữa nên nhiều hành khách lựa chọn di chuyển bằng tàu hỏa.

Do Sân bay Quốc tế Vinh tạm thời đóng cửa để sửa chữa nên nhiều hành khách lựa chọn di chuyển bằng tàu hỏa.

Một nhân viên ở quầy hướng dẫn của ga Vinh cho biết: Tháng 6 - 7 thường là tháng cao điểm vì học sinh, sinh viên nghỉ hè. Dù sân bay Vinh mới đóng cửa được ba bốn ngày, lượng khách có tăng, nhưng chưa nhiều.

Cũng theo nhân viên này, để phục vụ người dân, vừa qua tổng công ty đã cho nối thêm toa vào các đoàn tàu khách đi qua Ga Vinh.

Qua tìm hiểu được biết, từ cuối tháng 6/2025, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã phê duyệt phương án nối thêm 3 toa cho 22 đoàn tàu khách đi qua Ga Vinh, Nghệ An.

Mỗi đoàn tàu nhờ đó tăng từ 12 lên 15 toa, giúp nâng công suất phục vụ thêm khoảng 200 hành khách mỗi chuyến.

Hiện nay, mỗi ngày Ga Vinh tiếp nhận khoảng 3.000 lượt hành khách, có thể lên tới 5.000 lượt vào dịp cao điểm.

Nhân viên ga Vinh vận chuyển hàng hóa cho hành khách.

Nhân viên ga Vinh vận chuyển hàng hóa cho hành khách.

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Xuân Thanh, Trưởng Ga Vinh cho biết, việc tăng cường toa tàu nhằm giải tỏa áp lực khi lượng hành khách đến và đi từ địa phương tăng cao, đặc biệt, trong bối cảnh sân bay Vinh tạm dừng hoạt động.

Việc nối thêm toa là giải pháp cấp thiết trong giai đoạn hiện nay và dự kiến sẽ được duy trì đến hết năm 2025, thời điểm sân bay hoàn tất nâng cấp.

Trong khi đó, ở bến xe Bắc Vinh, lượng hành khách cũng có nhích nhẹ so với trước đó.

Một lãnh đạo bến xe Bắc Vinh cho biết: Ngay khi nắm được thông tin sân bay Quốc tế Vinh đóng cửa 6 tháng để nâng cấp, bến cũng đã thông báo đến các nhà xe có các phương án như tăng xe, tăng chuyến và xe trung chuyển để hỗ trợ hành khách.

Về phía bến, đơn vị cũng nâng cao hơn nữa các chất lượng dịch vụ để đón tiếp, phục vụ hành khách khi về bến mua vé, chờ xe.

Sỹ Hòa

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/san-bay-vinh-tam-dong-cua-khach-chuyen-sang-di-tau-duong-sat-noi-them-toa-phuc-vu-192250705165735362.htm