Sân chơi mới cho ngành dệt may Việt Nam

Hội chợ Heimtextil - hội chợ hàng đầu thế giới các loại vải và các sản phẩm dệt liên quan đến trang trí tường, cửa sổ, nội thất, đồ nội thất, thảm và vật liệu trải sàn dệt và vải phi dệt (mới) tại Đức sẽ mở ra một 'sân chơi' giàu tiềm năng cho doanh nghiệp dệt may Việt Nam trong bối cảnh ngành toàn cầu dịch chuyển mạnh dưới áp lực kinh tế và sự trỗi dậy của công nghệ số.

Ông Olaf Schmidt, Phó Chủ tịch mảng Dệt may và Công nghệ dệt của Tập đoàn Messe Frankfurt (Đức) chia sẻ tại họp báo. (Ảnh: Vân Chi)

Ông Olaf Schmidt, Phó Chủ tịch mảng Dệt may và Công nghệ dệt của Tập đoàn Messe Frankfurt (Đức) chia sẻ tại họp báo. (Ảnh: Vân Chi)

Chia sẻ tại họp báo giới thiệu Hội chợ Heimtextil ngày 18/11 tại Hà Nội, ông Olaf Schmidt, Phó Chủ tịch mảng Dệt may và Công nghệ dệt của Tập đoàn Messe Frankfurt (Đức) cho biết, Heimtextil mang lại sự ổn định cho ngành, biến xu hướng xã hội thành cơ hội kinh doanh, kết nối hiệu quả cung - cầu và mở rộng thị trường mới. Chương trình Texpertise Stage tại Hall 6.0 cũng mang đến giải pháp thiết thực về tương tác khách hàng, khác biệt hóa và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong thiết kế.

Ông Olaf Schmidt thông tin, trung tâm cảm hứng của Heimtextil là khu Trend Arena - nơi định hình hướng đi mới cho ngành dệt may. Năm 2026, khu vực này sẽ có “ngôi nhà” mới tại Hall 6.1, bao quanh bởi các khu Bed, Bath & Living và Textile Design.

Cùng với nền tảng Alcova Milano, nơi đây giới thiệu những xu hướng tiên phong cho lĩnh vực bán lẻ, công nghiệp và hợp đồng. Với chủ đề “Craft is a verb” (Thủ công là hành động), Heimtextil 2026 kết nối tinh hoa thủ công truyền thống với công nghệ AI, tạo nên nguồn cảm hứng mới từ vật liệu tự nhiên, kỹ thuật thủ công và bảng màu do AI tạo ra.

Bên cạnh đó, “kiến trúc sư” - nhà thiết kế nổi tiếng Patricia Urquiola giới thiệu tác phẩm sắp đặt “among-all” tại Hall 3.0, đặt ra tiêu chuẩn mới cho thiết kế nội thất dệt may. Không gian đa giác quan này kết hợp thẩm mỹ, sự thoải mái, tính ứng dụng và bền vững, thể hiện cách thiết kế dựa trên AI có thể đáp ứng nhu cầu cá nhân và khơi mở ý tưởng sáng tạo cho thiết kế, bán lẻ và khách sạn. “Among-all” tôn vinh sức mạnh cảm xúc của chất liệu dệt, mời khách tham quan trải nghiệm và kết nối.

Không gian đa giác quan “among-all” với những tiêu chuẩn mới cho thiết kế nội thất dệt may. (Nguồn: Messe Frankfurt)

Không gian đa giác quan “among-all” với những tiêu chuẩn mới cho thiết kế nội thất dệt may. (Nguồn: Messe Frankfurt)

Tại Hall 3.0, Heimtextil quy tụ các phân khúc nội thất quan trọng như giấy dán tường, thảm, rèm cửa, vách ngăn và hệ thống chống nắng. Khu Interior Design Concepts: Windows, Wall & Floor giới thiệu các giải pháp dệt và phi dệt cho thiết kế nội thất tương lai, dành cho kiến trúc sư, nhà thiết kế và chuyên gia trang trí.

Đối với khu vực thương hiệu mới dành cho các nhà bán lẻ chuyên về giường và nệm, Ban tổ chức phối hợp với Hiệp hội Công nghiệp nệm Đức (Fachverband Matratzen-Industrie e.V.), Heimtextil củng cố phân khúc Smart Bedding bằng khu vực mới Sleep & Meet tại Hall 4.0. Phân khúc thảm và thảm trải sàn tiếp tục mở rộng trên 4 tầng triển lãm (11.0, 11.1, 12.0 và 3.0), được bổ sung bởi nhóm sản phẩm mới Flooring & Equipment gồm các vật liệu sàn phi dệt…

Heimtextil 2026 kết hợp sản phẩm chất lượng cao với giải pháp nhãn riêng quy mô lớn, đáp ứng mọi nhu cầu đơn hàng. Các khu Global Home (Halls 8.0, 9.1, 10.1, 10.3) và Global Home Excellence (Halls 9.0, 10.2) được bố trí tối ưu, quy tụ các nhà sản xuất và gian hàng quốc gia từ Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Đài Loan (Trung Quốc) và Việt Nam, mang đến giải pháp phù hợp nhu cầu toàn cầu.

Các nhà sản xuất cũng giới thiệu giải pháp nhãn riêng nổi bật trong phân khúc nệm, khẳng định vai trò của Heimtextil như nền tảng nguồn cung quốc tế.

Ông Olaf Schmidt thông tin, tại Heimtextil 2025, trên 2.800 doanh nghiệp khắp thế giới, trong đó có 12 doanh nghiệp đến từ Việt Nam đã tham gia hội chợ, thu hút 46.000 khách hàng đến từ 130 quốc gia. Năm 2026, Heimtextil dự kiến thu hút 3.000 doanh nghiệp, trong đó có 10-15 doanh nghiệp đến từ Việt Nam và 50.000 khách hàng tham dự hội chợ.

Với mô hình gian hàng mới, chương trình Texpertise Stage và hệ thống xu hướng Heimtextil 26/27, các doanh nghiệp Việt có cơ hội tiếp cận trực tiếp những giải pháp thiết kế ứng dụng AI, từ tối ưu hóa vật liệu, hệ thống máy móc, cắt 3D-4D, phối màu, phát triển bộ sưu tập cho tới nâng cao trải nghiệm khách hàng trong bán lẻ và thương mại hợp đồng. Khu Trend Arena, nền tảng Alcova Milano và các khu thiết kế như Interior Design Concepts hay LIBRARY mang đến nguồn cảm hứng sáng tạo từ sự kết hợp giữa thủ công truyền thống và thuật toán thông minh - hướng đi phù hợp với thế mạnh tay nghề của Việt Nam.

Heimtextil là hội chợ hàng đầu thế giới các loại vải và các sản phẩm dệt liên quan đến trang trí tường, cửa sổ, nội thất, đồ nội thất, thảm và vật liệu trải sàn dệt và vải phi dệt (mới). (Nguồn: Messe Frankfurt)

Heimtextil là hội chợ hàng đầu thế giới các loại vải và các sản phẩm dệt liên quan đến trang trí tường, cửa sổ, nội thất, đồ nội thất, thảm và vật liệu trải sàn dệt và vải phi dệt (mới). (Nguồn: Messe Frankfurt)

Sự hiện diện của gian hàng Việt Nam trong Global Home & Global Home Excellence giúp doanh nghiệp mở rộng kết nối với các nhà bán lẻ, khách sạn, nhà sản xuất lớn, đồng thời cập nhật chuẩn mực thiết kế, công nghệ mới nhất để tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị dệt may, gia dụng toàn cầu.

Ông Olaf Schmidt đồng thời nhấn mạnh, Hội chợ Heimtextil 2026 mở ra một “sân chơi” giàu tiềm năng cho doanh nghiệp dệt may Việt Nam trong bối cảnh ngành toàn cầu dịch chuyển mạnh dưới áp lực kinh tế và sự trỗi dậy của công nghệ số.

"Việt Nam hiện đang đứng thứ 2 về xuất khẩu dệt may trên toàn thế giới, với kim ngạch đạt 44 tỷ USD trong năm 2024. Với tính cạnh tranh cao như vậy, sản phẩm dệt may đến từ Việt Nam đã thành một thương hiệu toàn cầu. Messe Frankfurt là nhà tổ chức triển lãm chuyên nghiệp, chúng tôi mang lại các cơ hội kết nối cho nhà triển lãm trong việc giới thiệu các sản phẩm mới của họ cũng như tạo ra các cơ hội kinh doanh. Việt Nam có rất nhiều những sản phẩm phù hợp để trưng bày giới thiệu, nhất là trong xu hướng xanh hóa và số hóa ngành may mặc hiện nay", ông Olaf Schmidt khẳng định.

Để những sản phẩm dệt may của Việt Nam có thể nhanh chóng đáp ứng được các yêu cầu mới của thị trường châu Âu hiện nay, ông Olaf Schmidt cho biết, châu Âu đã và đang đưa ra những quy định và những luật để kiểm soát tính bền vững của sản phẩm dệt may. Đây là một phổ rất rộng liên quan nhiều đến yếu tố, từ môi trường lao động, xử lý rác thải… Vì vậy, ông Olaf Schmidt khuyến nghị, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam cần thích ứng và xem xét kỹ hơn những điều luật và có thể tham khảo trực tiếp từ chính những công ty châu Âu đang mua hàng của doanh nghiệp.

Vân Chi

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/san-choi-moi-cho-nganh-det-may-viet-nam-334889.html