Sản lượng điều hành bay của VATM ước đạt hơn 353.000 lượt chuyến

Từ đầu năm 2024 đến nay, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh, điều kiện thời tiết thường xuyên diễn biến bất lợi, gây ảnh hưởng đến các hoạt động bay. Tuy nhiên, VATM đã thực hiện tốt công tác phối hợp hiệp đồng, điều hành bay đảm bảo an toàn cho các hoạt động bay trong vùng trời trách nhiệm, các chỉ tiêu hoạt động sản xuất kinh doanh đều đảm bảo vượt hơn so với cùng kỳ năm 2023.

Phối cảnh Trung tâm Kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh.

Phối cảnh Trung tâm Kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh.

Thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý hoạt động bay

Từ đầu năm 2024 đến nay, VATM đã thực hiện cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay. Thực hiện tốt các nhiệm vụ liên quan đến công tác quản lý hoạt động bay, quản lý vùng trời và phương án, phương thức cung cấp dịch vụ điều hành bay. 5 tháng đầu năm 2024, sản lượng điều hành bay của VATM ước đạt 353,420 lần chuyến, bằng 119,99% so với cùng kỳ năm 2023.

Đồng thời, VATM hoàn thành nghiên cứu và báo cáo Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) kế hoạch nâng cao năng lực khai thác Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất; kết quả thực hiện nhiệm vụ xây dựng vùng trời và phương thức bay cụm sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành - Biên Hòa - Phan Thiết; sửa đổi, bổ sung phương thức khai thác hai đường CHC song song tại Cảng HKQT Nội Bài và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất...

Đặc biệt, tháng 4, VATM đã thực hiện chuyển đổi khai thác thành công, đồng bộ các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay từ Đài Kiểm soát không lưu (KSKL) Điện Biên cũ sang Đài KSKL Điện Biên mới theo kế hoạch được Cục HKVN phê duyệt. Sau chuyển đổi khai thác, VATM đã điều hành bay an toàn cho các chuyến bay quân sự và dân dụng tại sân bay Điện Biên, hệ thống trang thiết bị hoạt động ổn định, chính xác.

Thực hiện khắc phục kiểm tra an toàn khai thác tại Đài KSKL Buôn Ma Thuột, Trung tâm Khí tượng Hàng không (HK) Đà Nẵng - Trung tâm Khí tượng HK. Thực hiện kiểm tra các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay khu vực miền Bắc, miền Trung, miền Nam. Tích cực phối hợp chặt chẽ và triển khai các nhiệm vụ, công việc được Cục HKVN giao để chuẩn bị nội dung cho đợt đánh giá an toàn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Duy trì ổn định các hệ thống trang thiết bị phục vụ công tác điều hành bay, tăng cường công tác bảo đảm an toàn kỹ thuật phục vụ điều hành bay nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu tối đa các sự cố kỹ thuật, đảm bảo hệ thống kỹ thuật hoạt động liên tục, ổn định và tin cậy trong thời gian có hoạt động bay.

Đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm

Kíp trực điều hành bay tại Trung tâm Kiểm soát đường dài Hà Nội.

Kíp trực điều hành bay tại Trung tâm Kiểm soát đường dài Hà Nội.

Đáng chú ý, hiện tại, các dự án trọng điểm của VATM đều đang được thực hiện cơ bản đảm bảo tiến độ, chất lượng. VATM tích cực thực hiện các dự án theo kế hoạch, tập trung nguồn lực vào dự án thành phần 2 các công trình bảo đảm hoạt động bay tại Cảng HKQT Long Thành và Dự án Trung tâm KSKL Hồ Chí Minh.

Cuối tháng 4 vừa qua, đại diện lãnh đạo VATM cùng liên danh các nhà thầu đã ký giao ước thi đua đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm do VATM triển khai với quyết tâm “Vượt nắng thắng mưa - sớm đưa công trình về đích”.

Tại cuộc họp về dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà biểu dương, đánh giá cao VATM đã chủ động, sáng tạo trong thực hiện các gói thầu dự án do đơn vị đảm trách đạt và vượt tiến độ theo kế hoạch.

Trên công trường dự án Đài Kiểm soát không lưu Long Thành, các nhà thầu huy động thường xuyên gần 200 các kỹ sư, công nhân và máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công làm việc liên tục. Đại diện các đơn vị thi công đã cam kết hoàn thành đổ bê-tông thân Đài Kiểm soát không lưu đến cốt +84,705 m trước ngày 20/6/2024.

Đối với dự án ATCC/HCM, phấn đấu rút ngắn tiến độ hoàn thành, thi công khẩn trương, tiết kiệm thời gian, hoàn thành phần kết cấu sàn cốt 0 m vào ngày 20/6/2024, vượt 23 ngày so với kế hoạch; hoàn thành cất nóc Nhà điều hành vào ngày 2/9/2024 để chào mừng 79 năm ngày Quốc khánh Việt Nam, vượt 24 ngày so với kế hoạch được giao.

Các dự án trọng điểm của VATM đều mang tầm chiến lược đặc biệt quan trọng, góp phần nâng cao năng lực dịch vụ điều hành bay của VATM, đáp ứng tăng trưởng của vận tải hàng không trong nước và khu vực, thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế, môi trường, an ninh, quốc phòng và đối ngoại.

Lĩnh vực bảo đảm hoạt động bay được đánh giá cao nhất về an toàn

Chương trình Thanh sát an toàn hàng không toàn cầu (Universal Safety Oversight Audit Programme - USOAP) của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã bắt đầu được thực hiện tại Việt Nam từ ngày 15/5/2024. Đoàn Thanh sát USOAP lần này do ông Ousman Kemo Manjang làm Trưởng đoàn và 6 thành viên đến từ các quốc gia khác nhau (Gam-bi-a, Gha-na, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Italia, Ga-bông và Ả rập Xê út.). Chương trình Thanh sát thực hiện toàn diện trên 8 lĩnh vực trọng yếu: Hệ thống pháp luật (LEG); cơ cấu tổ chức (ORG); cấp phép nhân viên (PEL); khai thác tàu bay (OPS); đủ điều kiện bay của tàu bay (AIR); điều tra tai nạn (AIG); quản lý hoạt động bay (ANS) và quản lý cảng hàng không sân bay (AGA).

Sau 2 tuần làm việc, sáng 27/5/2024, Chương trình Thanh sát tại Việt Nam được bế mạc và kết luận với sự tham gia của tất cả các đại diện cho các lĩnh vực của ngành hàng không tại Việt Nam. Trưởng đoàn và các thành viên Đoàn Thanh sát đánh giá cao sự chuẩn bị của Cục Hàng không Việt Nam cho đợt thanh sát này.

Ông Ousman nhấn mạnh: “Sự cố gắng của Việt Nam thể hiện cam kết cao trong việc tuân thủ các tiêu chuẩn của ICAO. Sau đợt thanh sát này, Cục Hàng không Việt Nam và các doanh nghiệp trong ngành cần tiếp tục duy trì hệ thống ổn định. Đồng thời, phải tiến hành cụ thể, chi tiết hóa một số quy định tại các lĩnh vực”.

Trong quá trình thực hiện thanh sát cho lĩnh vực ANS, Đoàn Thanh sát đã trực tiếp tới và đánh giá 11 cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tại khu vực phía Bắc. Ông Prosper Zoo’Mint’o - thanh sát viên lĩnh vực ANS đánh giá cao sự chuẩn bị của Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty. Các cơ sở được ghé thăm đảm bảo được hệ thống trang thiết bị phù hợp, các quy trình, tài liệu được triển khai đầy đủ. Đặc biệt, mối quan hệ chặt chẽ giữa Cục Hàng không và Tổng công ty được đánh giá cao.

Kết quả sơ bộ, Đoàn Thanh sát đưa ra đánh giá khả quan với tổng điểm cho toàn ngành là: 77,1%, cao hơn khoảng 10% so với kết quả được đánh giá từ năm 2016 (65,56%). Trong đó lĩnh vực bảo đảm hoạt động bay (ANS) được đánh giá cao nhất với tỷ lệ đáp ứng yêu cầu lên đến 96,67%, tiếp theo là lĩnh vực PEL với 85,68% và AGA với 83,65%. Đây là 3 lĩnh vực có sự tham gia hỗ trợ tích cực của các giám sát viên và các chuyên viên hỗ trợ của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam từ giai đoạn chuẩn bị đầu tiên. Với kết quả này, Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có kết quả đánh giá USOAP tốt nhất trong khu vực.

Trí Dũng

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/san-luong-dieu-hanh-bay-cua-vatm-uoc-dat-hon-353000-luot-chuyen-153313.html