Sản phẩm địa phương vào mùa sản xuất hàng Tết
Nhiều doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, chủ thể OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang chuẩn bị bước vào mùa sản xuất cuối năm để phục vụ cho thị trường dịp Tết sắp tới.

Sản xuất sản phẩm mít sấy tại Công ty TNHH Mít sấy Hưng Phát (phường Bình Lộc, tỉnh Đồng Nai). Ảnh: Hải Quân
Chủ động phương án sản xuất, cung ứng
Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 cách Tết Dương lịch khoảng 1,5 tháng. Do đó, nhiều DN, chủ thể OCOP đã chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, kết nối các đối tác để triển khai kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo cân đối nguồn hàng phục vụ cao điểm mua sắm cuối năm và dịp Tết.
Giám đốc Công ty TNHH Vinahe (ở phường Phước Bình, tỉnh Đồng Nai) Nguyễn Hoàng Đạt chia sẻ: Công ty xây dựng kế hoạch sản xuất hàng Tết từ quý III-2025 để chủ động về nguồn nguyên, vật liệu với giá thành phù hợp. Dự kiến, sản lượng hàng Tết của công ty tương đương so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty sẽ chú trọng đầu tư đa dạng sản phẩm, mẫu mã để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
Cuối năm 2025, nhiều chương trình, hội chợ xúc tiến thương mại quy mô lớn được tổ chức để thúc đẩy, quảng bá các sản phẩm địa phương, dịch vụ mới ra thị trường, nhất là kết nối cho thị trường Tết Nguyên đán sắp tới. Từ ngày 28-10 đến ngày 4-11, Hội chợ Mùa Thu lần thứ I-2025 với quy mô lớn nhất từ trước đến nay được tổ chức ở Hà Nội, quy tụ nhiều sản vật đặc trưng của 34 tỉnh, thành phố trên cả nước, trong đó có Đồng Nai.
Tương tự, Giám đốc Hợp tác xã Thương mại, dịch vụ nông nghiệp Như Hoàng (ở xã Thọ Sơn, tỉnh Đồng Nai) Trương Văn Thanh cho biết: Hợp tác xã sẽ bắt đầu vào mùa sản xuất hàng Tết từ tháng 11 tới. Dự kiến, đối với thị trường trong nước, lượng hàng hóa của hợp tác xã cung ứng cho dịp Tết sắp tới tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước. Sản phẩm chủ lực của hợp tác xã là hạt điều rang muối đạt chuẩn OCOP 4 sao. Bên cạnh thị trường trong nước, hợp tác xã còn phát triển thị trường xuất khẩu cho dịp cuối năm.
Đại diện nhiều DN, cơ sở sản xuất cho biết sẽ căn cứ vào diễn biến của thị trường để có kế hoạch sản xuất cụ thể, cân đối sản lượng phù hợp đối với từng mặt hàng trong bối cảnh thị trường tiêu thụ dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn; giá nguyên, vật liệu đầu vào có xu hướng tăng trong những tháng cuối năm.
Ông Phó Đình Trung, đại diện Cơ sở Trái cây sấy Cường Hoa (ở xã Gia Kiệm, tỉnh Đồng Nai) cho hay: Cơ sở đã có kế hoạch sản xuất hàng Tết. Sản lượng hàng hóa của cơ sở sẽ tăng khoảng 10-20% so với dịp Tết năm trước do năm nay có nhiều đơn hàng từ sớm. Các sản phẩm của cơ sở vẫn tập trung vào các loại nui chiên, bắp chiên, trái cây sấy. Ngoài ra, cơ sở còn sản xuất các loại mứt Tết, khô bò riêng cho dịp Tết... Hiện giá các loại dầu ăn, gia vị có xu hướng tăng nên cơ sở chủ động triển khai kế hoạch sản xuất hàng Tết từ sớm để cân đối các chi phí liên quan.
Ông Trương Văn Thanh chia sẻ thêm: Dù giá nguyên vật liệu, gia vị hiện tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng hợp tác xã vẫn chủ động cân đối chi phí sản xuất để đảm bảo giá đầu ra ổn định. Đồng thời hợp tác xã chủ động tham gia nhiều chương trình kết nối cung - cầu, hội chợ mua sắm cuối năm để kết nối đối tác, khách hàng, mở rộng thị trường tiêu thụ cho cao điểm mua sắm vào cuối năm và dịp Tết sắp tới.
Phát triển các dòng sản phẩm dành riêng cho dịp Tết
Trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động, xu hướng tiêu dùng ngày càng có nhiều thay đổi, nhiều DN, cơ sở sản xuất chủ động kết nối thị trường cho dịp Tết từ sớm. Đặc biệt, nhiều cơ sở sản xuất đã phát triển các dòng sản phẩm, các loại sản phẩm dành riêng cho thị trường dịp Tết để thu hút người tiêu dùng, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.
Ông Nguyễn Thế Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Mít sấy Hưng Phát (ở phường Bình Lộc, tỉnh Đồng Nai) cho biết: Công ty chủ động xây dựng nguồn nguyên liệu ổn định để đáp ứng sản xuất cho thị trường Tết với sản lượng tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời công ty cũng chủ động kết nối thị trường, cập nhật mẫu mã, bao bì, các sản phẩm được thiết kế quà biếu, tặng dành riêng cho dịp Tết.
Tương tự, ông Trương Văn Thanh cho hay: Sản phẩm chủ lực của Hợp tác xã Như Hoàng là các loại hạt điều rang muối đạt chuẩn OCOP 4 sao. Hợp tác xã dự kiến sẽ phát triển riêng mẫu mã, bao bì dành cho dịp Tết với các “combo” quà tặng được thiết kế bắt mắt để đa dạng sự lựa chọn cho khách hàng.
Năm nay, bên cạnh các kênh phân phối truyền thống như: chợ, siêu thị…, nhiều công ty, cơ sở sản xuất hàng đặc sản phục vụ dịp Tết còn xây dựng kế hoạch đưa sản phẩm Tết lên các sàn thương mại điện tử, các kênh mạng xã hội như: Facebook, TikTok Shop…












