Sản phẩm thịt heo OCOP đầu tiên của Đồng Nai
Đồng Nai có tổng đàn heo, gà thuộc tốp đầu cả nước, cũng là tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) đứng tốp đầu của vùng Đông Nam bộ. Trong đó, chương trình OCOP được triển khai thực hiện nhiều năm qua nhằm góp phần xây dựng thương hiệu những sản phẩm thế mạnh, đặc thù của mỗi địa phương.
Tuy nhiên, đến năm 2023 vừa qua, Đồng Nai mới có sản phẩm thịt heo OCOP đầu tiên của tỉnh do Công ty TNHH Thực phẩm sạch NLG Đại Phước tại xã Bàu Cạn, H.Long Thành đầu tư. Ngoài sản phẩm thịt heo, doanh nghiệp (DN) cũng đầu tư chăn nuôi các loại gia cầm như gà, vịt, ngan và đang làm hồ sơ đạt chuẩn OCOP cho các sản phẩm gia cầm.
* Làm sản phẩm sạch cung cấp ra thị trường
Bà Đỗ Thị Thơm, Giám đốc Chi nhánh 1 Công ty TNHH Thực phẩm sạch NLG Đại Phước cho biết, DN đang có 3 trang trại chăn nuôi heo và các loại gia cầm như: gà, vịt, ngan. Trong đó, sản phẩm chính là heo với quy mô hàng ngàn heo thịt. DN cũng có trại nuôi heo hậu bị để tự sản xuất nguồn con giống. Sau khi phát triển đàn heo thành công, DN tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô đàn gia cầm.
Bà Thơm chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn làm ra thực phẩm an toàn cung cấp cho cộng đồng. Bản thân tôi lại có cơ duyên học được các bí quyết về kỹ thuật chăn nuôi sinh học, đảm bảo đàn vật nuôi khỏe mạnh với phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh bằng các giải pháp an toàn sinh học”.
Theo bà Thơm, cách phòng và chữa bệnh dịch cho vật nuôi tại các trại nuôi hoàn toàn bằng giải pháp chăn nuôi an toàn sinh học, thuốc sinh học trang trại tự chế bằng tỏi ngâm và các thảo dược thiên nhiên khác. Ngay cả thuốc sát trùng tại các trại nuôi cũng từ nguyên liệu tỏi ngâm. Trường hợp con heo, gia cầm bị bệnh đều được tách nuôi riêng, chữa bệnh bằng các loại thuốc sinh học do trang trại tự bào chế. Sản phẩm chăn nuôi khi giết mổ được đưa đi kiểm nghiệm đều đạt tiêu chuẩn an toàn.
Sản phẩm chăn nuôi của doanh nghiệp không theo hướng công nghiệp mà nghiêng về cách nuôi truyền thống để con heo, gà sinh trưởng thuận tự nhiên, không sử dụng thuốc kháng sinh hoặc thuốc kích thích tăng trưởng.
Bà Thơm chia sẻ bí quyết chăn nuôi tại trang trại, đàn gà được thả nuôi trong môi trường vườn cây rộng rãi, nuôi trong thời gian khoảng 4 tháng mới xuất bán. 2 tháng đầu, gà được nuôi bằng cám, nhưng 2 tháng sau hoàn toàn sử dụng thức ăn do trang trại tự trộn với các thành phần chủ yếu là: cám, bắp, đậu tương. Môi trường chăn nuôi được xử lý kỹ để không có mùi hôi với môi trường sạch, an toàn cho vật nuôi phát triển. Với kỹ thuật nuôi này, chất lượng thịt thơm, ngon hơn so với cách nuôi công nghiệp.
Theo bà ĐỖ THỊ THƠM, Công ty TNHH Thực phẩm sạch NLG Đại Phước đang đầu tư xây dựng chuỗi cửa hàng thực phẩm an toàn để phân phối sản phẩm thịt sạch đến tận tay người tiêu dùng. Doanh nghiệp cũng sẽ đẩy mạnh kênh bán hàng bằng thương mại điện tử để mở rộng kênh phân phối sản phẩm.
* Đầu tư kênh phân phối heo, gà OCOP
Ông Hà Thế Mạnh, cán bộ phụ trách kinh tế, thương mại, dịch vụ xã Bàu Cạn cho hay, năm 2023, sản phẩm heo thịt của Công ty TNHH Thực phẩm sạch NLG Đại Phước đã được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Địa phương đang tiếp tục hỗ trợ DN làm hồ sơ đạt chứng nhận OCOP cho sản phẩm thịt gà. Đây là mô hình chăn nuôi an toàn, đạt hiệu quả tốt, được địa phương khuyến khích nhân rộng. Trang trại chăn nuôi của DN được nhiều nông dân đến tham quan, học tập kinh nghiệm.
Bà Đỗ Thị Thơm cho biết thêm, DN vẫn mạnh dạn đầu tư trang trại chăn nuôi ngay thời điểm ngành chăn nuôi gặp rất nhiều khó khăn về đầu ra, giá bán thường ở mức thấp vì mong muốn làm ra dòng thực phẩm an toàn cung cấp cho thị trường. Với mục tiêu đa dạng sản phẩm thịt sạch, DN đang thử nghiệm nuôi nhiều giống gà thả vườn cũng như các loại gia cầm khác.
Dự kiến Tết Nguyên đán 2024, ngoài sản phẩm thịt heo, DN sẽ cung cấp hàng ngàn con gà thả vườn ra thị trường. Ngoài ra, còn có sản phẩm thịt vịt cho khách hàng lựa chọn. Sản phẩm chăn nuôi ngoài bán cho các đối tác, còn được bán tại cửa hàng thực phẩm sạch của DN này tại P.Phước Tân (TP.Biên Hòa) và các kênh thương mại điện tử.
Theo bà Thơm, không chỉ làm ra sản phẩm thịt ngon, an toàn, DN rất quan tâm đầu tư nhãn hàng, bao bì, đóng gói sản phẩm. DN đầu tư làm chứng nhận OCOP cho sản phẩm thịt sạch, triển khai kế hoạch xây dựng chuỗi cửa hàng phân phối thực phẩm an toàn để bán lẻ sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng, từng bước xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm thịt sạch bằng uy tín, chất lượng.