Sàn thương mại điện tử tăng phí, chủ hàng lo ngại thua lỗ
Mới đây, sàn thương mại điện tử Shopee, TikTok Shop thông báo áp dụng tăng phí sàn với các nhà bán hàng kể từ 1/4. Cụ thể, TikTok Shop gọi là "phí hoa hồng", tăng 3% lên 4% với gian hàng thông thường và 5,78% lên 7,7% với gian hàng chính hãng.
Shopee sẽ tăng phí cố định từ 0,5 - 6% tùy ngành hàng. Đồng thời, sàn ngừng cung cấp gói Freeship Xtra và triển khai chương trình ưu đãi phí vận chuyển toàn sàn với mã freeship giá trị tối đa lên đến 500.000 đồng cho người bán.
Nhiều chủ hàng kinh doanh trên các sàn cũng bày tỏ lo ngại về những hệ lụy kéo theo khi sàn thương mại điện tử tăng phí.
Chủ một cửa hàng trú tại Hà Nội kinh doanh phụ kiện điện thoại trên sàn Shopee chia sẻ, khi sàn tăng phí, các chủ hàng rất dễ bị thua lỗ. Muốn bán được nhiều hàng thì ngoài việc giữ mức giá hợp lý cho sản phẩm còn cần phải tổ chức các đợt giảm giá, khuyến mãi. Tuy nhiên, nếu bị tăng chi phí trên sàn, chủ hàng không những không dám tiếp tục tổ chức các đợt giảm giá, khuyến mãi mà thậm chí còn buộc phải tăng giá sản phẩm để tránh bị thua lỗ.
Khi các sàn tăng phí đối với người bán, áp lực cạnh tranh về giá sẽ tăng. Đây sẽ là cơ hội cho những mặt hàng có chất lượng kém hơn nhưng giá rẻ hơn len lỏi vào các sàn thương mại điện tử, gây ảnh hướng tới người tiêu dùng.
Một chủ cửa hàng khác bán đồ gia dụng trên sàn Tiktok cho hay, người tiêu dùng có thói quen ưa rẻ, nếu bị tăng chi phí trên sàn, sẽ có hai xu hướng xảy ra. Một là các nhãn hàng sẽ tập trung cơ cấu lại sản xuất, cân đối chi phí để ít nhất giữ giá sản phẩm mà vẫn đảm bảo hàng chất lượng lên sàn. Hoặc có thể xảy ra trường hợp nhãn hàng vì chạy theo lợi nhuận mà sản xuất hoặc cung cấp các mặt hàng kém chất lượng với mức giá rẻ. Khi đó, người mua sẽ là những người hứng chịu hậu quả.