Sản xuất container toàn cầu sụt giảm mạnh do nhu cầu hàng hóa giảm
Hoạt động sản xuất container vận chuyển trên toàn cầu đã sụt giảm nghiêm trọng do nhu cầu đối với hàng hóa giảm, khiến các thùng container chất đống tại các cảng lớn.
Các số liệu của Drewry cho thấy sản lượng các container tương đương 20 feet đã giảm 71% từ 1,06 triệu tấn xuống còn 306.000 tấn trong khoảng thời gian từ quý I/2022 đến quý I/2023.
Sự sụt giảm này đánh dấu sự đảo ngược mạnh mẽ so với hai năm trước, khi hoạt động sản xuất thùng container bùng nổ nhằm đáp ứng nhu cầu về hàng hóa vật chất gia tăng do đại dịch gây ra, dẫn đến tình trạng thiếu hụt.
Tuy nhiên, nhu cầu xuất khẩu đã suy yếu kể từ khi các hạn chế được nới lỏng và các nền kinh tế mở cửa trở lại, khiến ngành vận tải biển gặp vấn đề ngược lại: tình trạng dư thừa container có nguy cơ tràn ngập các cảng ở Trung Quốc, nơi sản xuất tới 95% container trên thế giới.
AP Møller-Maersk, một trong những tập đoàn vận tải biển lớn nhất thế giới cho biết họ sẽ tạm dừng sản xuất thùng container khô cho đến ít nhất là năm 2024, và có thể trở lại đóng các container 20 feet sớm hơn các phiên bản 40 feet do nhu cầu tốt hơn.
Anne-Sophie Zerlang Karlsen, người đứng đầu bộ phận giao hàng cho khách hàng châu Á-Thái Bình Dương của Maersk cho biết, tập đoàn cũng đang tìm cách bán hoặc loại bỏ nhiều container cũ hơn do tình trạng dư thừa.
Sự sụt giảm nhu cầu đã ảnh hưởng nặng nề đến các nhà sản xuất. Lợi nhuận tại China International Marine Containers, một trong những nhà sản xuất container lớn nhất nước này, đã giảm 91% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 160 triệu nhân dân tệ (23 triệu USD) trong ba tháng đầu năm nay; đồng thời doanh số bán container tiêu chuẩn cũng giảm tới 77%.
COSCO Shipping Development, bộ phận sản xuất container của tập đoàn vận tải COSCO đã ghi nhận lợi nhuận giảm 71% trong quý đầu năm nay, xuống còn 398 triệu nhân dân tệ.
Các nhà kinh tế của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tin rằng, tăng trưởng xuất khẩu sẽ chững lại trong năm nay và dự báo nhu cầu về container sẽ vẫn yếu.
Các dự báo mới nhất của WTO được đưa ra vào tháng 4 ước tính, mức tăng thương mại hàng hóa chỉ là 1,7% trong năm nay, giảm từ mức tăng trưởng 2,7% vào năm 2022.
Các hãng vận tải container đang phải đối mặt với tình trạng lợi nhuận sụt giảm nghiêm trọng sau khoảng thời gian lợi nhuận kỷ lục trong thời gian phong tỏa do Covid-19, khi sự gián đoạn chuỗi cung ứng cùng với sự bùng nổ nhu cầu hàng hóa làm tăng chi phí vận chuyển.
Sự bùng nổ khiến các tập đoàn vận chuyển đổ xô tích trữ các container mới sau khi tình trạng tắc nghẽn do đại dịch gây ra tại nhiều cảng dẫn đến tình trạng thiếu container để vận chuyển hàng hóa từ châu Á.
Theo Drewry, sản lượng toàn cầu đã đạt 7,1 triệu container cỡ tiêu chuẩn vào năm 2021, cao hơn gấp đôi so với sản lượng năm 2020.
Giờ đây, nhu cầu đã giảm đáng kể đến mức các chủ cảng trong khu vực phải đối mặt với vấn đề mới là phải tìm không gian cho khối lượng kỷ lục thùng container chưa sử dụng.
Anne-Sophie Zerlang Karlsen cho biết, các kho dự trữ hiện đang ở mức kỷ lục trên khắp khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đồng thời “một lượng lớn” container dự kiến sẽ tiếp tục chất đống tại các cảng trong khu vực trong suốt năm nay.
Theo công ty phân tích Container xChange, lượng hàng có sẵn tại cảng Thượng Hải - cảng container lớn nhất thế giới năm nay cao hơn so với thời kỳ phong tỏa vào mùa xuân năm 2022.
Tuy nhiên, Michael Fitzgerald, phó giám đốc tài chính của tập đoàn vận tải biển Orient Overseas Container Line cho biết hồi đầu tháng này rằng, tình trạng thừa container tại các cảng Trung Quốc đã giảm bớt “trong vài tuần qua”.