Sáng thứ bảy giải quyết thủ tục hành chính: Cách làm hiệu quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Những năm qua, công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) luôn được các cấp, ngành của tỉnh quan tâm, chú trọng. Việc thực hiện giải quyết TTHC trong sáng thứ Bảy tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh là một trong số những giải pháp hiệu quả.

Người dân thực hiện TTHC lĩnh vực tư pháp vào sáng thứ bảy tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Người dân thực hiện TTHC lĩnh vực tư pháp vào sáng thứ bảy tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Theo các quyết định công bố TTHC của Chủ tịch UBND tỉnh, đến nay có 1.294 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành thực hiện tại Trung tâm PVHCC tỉnh. Trung bình, các ngày trong tuần, mỗi quầy giao dịch tại trung tâm tiếp từ 20 đến 50 công dân để hướng dẫn làm thủ tục, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục. Vì vậy, triển khai tiếp nhận, giải quyết TTHC sáng thứ Bảy là giải pháp tối ưu, giảm áp lực làm việc vào các ngày trong tuần, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC vào ngày nghỉ.

Tháng 6/2020, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1170/QĐ-UBND về việc thay thế danh mục TTHC được thực hiện vào sáng thứ Bảy hằng tuần tại Trung tâm PVHCC tỉnh và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Theo đó, tổ chức tiếp nhận, giải quyết vào buổi sáng thứ Bảy hằng tuần đối với 185 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của 5 sở, ngành gồm: kế hoạch và đầu tư, tư pháp, giao thông vận tải, tài nguyên và môi trường, xây dựng. Ông Bùi Đức Trung, Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC tỉnh cho biết: Ngay sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1170, trung tâm đã phối hợp với 5 sở, ngành liên quan niêm yết công khai, đầy đủ danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết vào sáng thứ Bảy hằng tuần tại trụ sở trung tâm, cổng thông tin điện tử tỉnh và website của 5 sở, ngành; xây dựng kế hoạch và thông báo các danh mục TTHC áp dụng thực hiện vào ngày thứ bảy hằng tuần trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được nắm rõ.

Bên cạnh đó, trung tâm đã phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan sắp xếp, bố trí đầy đủ và quán triệt tinh thần làm việc, kỷ luật kỷ cương hành chính đến đội ngũ công chức làm nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả TTHC vào sáng thứ Bảy hằng tuần.

Chị Vi Thị Tâm, công chức Bộ phận “một cửa” Sở Tư pháp tại Trung tâm PVHCC tỉnh cho biết: Trên cơ sở nắm rõ tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Sở Tư pháp, Trung tâm PVHCC tỉnh, mỗi khi có công dân đến tôi đều tuyên truyền đến người dân về mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện làm việc sáng thứ Bảy... Trung bình Sở Tư pháp tiếp nhận, trả kết quả trên 100 hồ sơ TTHC vào sáng thứ Bảy, tất cả số hồ sơ này đều được giải quyết trước và đúng hạn. Qua nắm bắt, 100% người dân đều tỏ ra hài lòng với cách làm này.

Để việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC sáng thứ Bảy đạt hiệu quả, trung tâm đã bố trí đầy đủ cơ sở hạ tầng, 100% công chức tại quầy tiếp nhận được bố trí đầy đủ máy tính, máy in, máy Scan; bố trí 4 máy tính phục vụ công dân tra cứu tại chỗ, 30 màn hình hiển thị thông tin thực hiện TTHC tại các quầy tiếp nhận, 2 máy photocopy, 2 màn hình chỉ dẫn người dân… Trung tâm duy trì cử cán bộ thường xuyên trực tại sảnh tiếp nhận để hỗ trợ công chức các sở, ngành trong việc vận hành trang thiết bị, phần mềm giải quyết công việc; kịp thời nhắc nhở công chức, viên chức chấp hành tốt nội quy, quy chế làm việc.

Lợi ích kép

Với nhiều giải pháp thiết thực, việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC sáng thứ Bảy ở Trung tâm PVHCC thời gian qua đã thực sự đem lại kết quả tích cực, góp phần vào kết quả chung của công tác cải cách TTHC của tỉnh. Trong 5 năm qua, trung tâm tiếp nhận và trả kết quả khoảng 4.800 hồ sơ TTHC và 100% hồ sơ này đã được giải quyết trước và đúng hạn.

Chị Nguyễn Thị Thảo, nhân viên Phòng Tổ chức - Hành chính, Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Lạng Sơn cho biết: Sáng thứ Bảy ngày 16/11/2024, tôi đại diện công ty đến Trung tâm PVHCC tỉnh để được hướng dẫn làm thủ tục “chấm dứt hoạt động dự án đầu tư”. Khi đến đây, mặc dù là ngày nghỉ nhưng tôi nhận thấy mọi hoạt động vẫn diễn ra nghiêm túc, không khác ngày thường. Công chức Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn tôi thực hiện thủ tục trên môi trường điện tử rất tỉ mỉ, chu đáo, vì vậy tôi đã nắm rõ quy trình thực hiện. Nhờ được nộp hồ sơ vào sáng thứ Bảy mà tôi có thể dành thời gian ngày làm việc trong tuần để làm những công việc khác tại công ty.

Không chỉ tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân có thể thực hiện TTHC trong ngày nghỉ mà việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả TTHC vào sáng thứ Bảy hằng tuần tại Trung tâm PVHCC còn giảm áp lực công việc hành chính cho cán bộ, công chức tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ, bởi làm việc ngày thứ Bảy nên số lượt người đến thực hiện giảm bớt vào các ngày hành chính, giúp đội ngũ công chức giảm bớt áp lực trong quá trình tiếp nhận, trả kết quả TTHC.

Như vậy, sau 5 năm triển khai, tổ chức làm việc sáng thứ Bảy hằng tuần tại Trung tâm PVHCC tỉnh đã mang lại lợi ích kép cho cán bộ, công chức và cá nhân, tổ chức. Đây thực sự là bước tiến quan trọng trong công tác cải cách TTHC của tỉnh.

Thời gian tới, Trung tâm PVHCC tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện tốt việc tiếp nhận, giải quyết TTHC vào sáng thứ Bảy hằng tuần; thường xuyên rà soát, lựa chọn TTHC cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp phù hợp, thực sự cần giải quyết trong ngày nghỉ để tham mưu, đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh quyết định bổ sung vào danh mục nhằm hỗ trợ tốt nhất cho công dân khi thực hiện TTHC tại trung tâm.

HOÀNG HIẾU

Nguồn Lạng Sơn: https://baolangson.vn/sang-thu-bay-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-cach-lam-hieu-qua-tai-trung-tam-phuc-vu-hanh-chinh-cong-tinh-5029178.html