Sắp có thêm 'mỏ vàng' ở Châu Âu để người Việt khai thác
Một 'mỏ vàng' tại Châu Âu sẽ được mở ra để doanh nghiệp Việt có thêm cơ hội khai thác đang thu hút sự quan tâm của hàng triệu người.
Dự kiến sẽ có đường bay thẳng Việt Nam - Tây Ban Nha
Thông tin một hãng hàng không Việt Nam sẽ mở đường bay thẳng tới Tây Ban Nha trong thời gian tới được đưa ra tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam -Tây Ban Nha, diễn ra tại Thủ đô Madrid (Tây Ban Nha) đang thu hút sự chú ý của dư luận.
Hiện Tây Ban Nha đứng thứ 45/152 quốc gia va vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam, với 88 dự án có tổng vốn đăng ký trên 143 triệu USD. Việt Nam có 4 dự án đầu tư sang Tây Ban Nha với tổng số vốn hơn 64 triệu USD.
Tây Ban Nha hiện là đối tác lớn thứ 8 của Việt Nam trong EU, là thị trường xuất khẩu lớn thứ 7 và nhập khẩu lớn thứ 8 của Việt Nam. Năm 2022, kim ngạch song phương đạt 3,54 tỷ USD, tăng 13% so với năm 2021, là mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay.
Thông tin về việc sắp có đường bay thẳng giữa hai nước đang khiến hàng triệu người dân, doanh nghiệp hai nước và vùng phụ cận quan tâm, đặc biệt là các doanh nghiệp lữ hành.
Hiện chưa có hãng hàng không nào của Việt Nam khai thác các chuyến bay thẳng đi Tây Ban Nha. Hành khách khi muốn bay Việt Nam – Tây Ban Nha buộc phải lựa chọn các chuyến bay có điểm dừng tại quốc gia này.
Mảng khách triệu đô la sẽ mở cửa cho du lịch Việt
Về thị trường du lịch Tây Ban Nha, năm 2021, TS. Đỗ Thị Thanh Hoa, Viện Nghiên cứu phát triển du lịch cho biết, những năm gần đây, người dân Tây Ban Nha đi du lịch nước ngoài rất nhiều với trên 20 triệu người.
Khách du lịch Tây Ban Nha thuộc khu vực châu Âu, là một trong những thị trường khách có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày, có tốc độ tăng trưởng cao của du lịch Việt Nam.
Theo số liệu điều tra của Tổng cục Thống kê, chi tiêu bình quân một khách Tây Ban Nha đến Việt Nam là 1.477,33 USD, trong đó khách tiêu trong tour 838,43 USD, tiêu ngoài tour 918,85 USD.
Trong đó chi thuê phòng chiếm 33,38%, chi ăn uống 23,27%, đi lại 18,18%, tham quan 6,21%, mua hàng 10,10%, văn hóa thể thao 6,17%, y tế 0,55% và 2,14% là chi cho các khoản mục khác.
Khách du lịch Tây Ban Nha đến Việt Nam khá đồng đều theo các nhóm lứa tuổi, nhóm 40 đến 60 tuổi chiếm tỷ lệ 36% và nhóm trên 60 tuổi có tỷ lệ tương đương là 36%.
Nhóm 20 đến 40 tuổi có tỷ lệ thấp hơn nhưng cũng chiếm khoảng 28%. Khách Tây Ban Nha đến Việt Nam lần đầu có tỷ lệ 83,87%, lần thứ hai 9,67%; lần thứ ba 3,23% và đến trên 3 lần là 3,23%.
Tuy nhiên, lượng khách Tây Ban Nha đi du lịch Việt Nam còn khiêm tốn, chưa được như mong muốn. Từ năm 2016 – 2019, lượng khách Tây Ban Nha đến Việt Nam đạt khoảng 70.000 – 80.000 lượt. Tây Ban Nha sẽ là thị trường đích, thị trường mục tiêu của du lịch Việt Nam trong thời gian tới..
Những năm gần đây, Việt Nam liên tục nằm trong nhóm các quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới. Năm 2019, Việt Nam thu hút được trên 18 triệu lượt khách quốc tế (tăng 16,2% so với năm 2018), cao nhất từ trước đến nay và với đà tăng trưởng cao ngoạn mục trong 5 năm liên tiếp, ngành du lịch đặt mục tiêu thu hút 20 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2020.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, năm 2020 du lịch Việt Nam chịu tổn thất nặng nề. Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 3,8 triệu lượt, giảm 80%, khách du lịch nội địa đạt 56 triệu lượt, giảm 34,1% so với năm trước, tổng thu du lịch cũng giảm 58% (mức giảm tương đương 19 tỷ USD).