Sắp đến thời đường phố Việt ngập tràn ôtô chạy điện?

Sự phát triển cả về số lượng hãng xe, mẫu xe lẫn doanh số của thị trường ôtô chạy điện đang giúp Việt Nam tiến xa hơn trên hành trình điện hóa giao thông.

 Ảnh: Việt Hà.

Ảnh: Việt Hà.

Mảng ôtô điện ở Việt Nam đã và đang chứng kiến những bước phát triển khá đáng kể. Không chỉ tăng mạnh số lượng hãng xe và mẫu xe, thị trường ôtô điện Việt Nam còn ghi nhận sự bùng nổ về doanh số trong năm vừa rồi.

Thị trường xe điện bùng nổ

Từ chỗ chỉ có một vài hãng xe tham gia, thị trường ôtô điện Việt Nam hiện không thiếu lựa chọn từ phổ thông cho đến các dòng xe cao cấp. Giá bán cũng trải rộng, từ vài trăm triệu đồng cho ôtô điện đô thị đến cả tỷ đồng ở những mẫu ôtô thuần điện hạng sang và siêu sang.

Chẳng hạn, khách Việt có thể chọn mua Wuling Mini EV với giá khởi điểm 197 triệu đồng, VF 3 với giá 299 triệu đồng, Wuling Bingo từ giá 399 triệu đồng hay BYD Dolphin với giá 659 triệu đồng.

Thị trường Việt đang có đa dạng lựa chọn ôtô điện, từ xe giá rẻ, phân khúc phổ thông đến xe sang và cả siêu sang. Ảnh: Phương Lâm, Phúc Hậu, Mercedes.

Thị trường Việt đang có đa dạng lựa chọn ôtô điện, từ xe giá rẻ, phân khúc phổ thông đến xe sang và cả siêu sang. Ảnh: Phương Lâm, Phúc Hậu, Mercedes.

Ở nhóm xe điện tiền tỷ, thị trường Việt gần đây đón nhận MG Cyberster (3,2 tỷ đồng), Audi Q8 e-tron (3,8 tỷ đồng), Porsche Taycan 2025 (từ 4,62 tỷ đồng), hay Mercedes-Maybach EQS 680 với giá 7,61 tỷ đồng.

Trước thềm VMS 2024, BYD ra mắt MPV chạy điện M6 với giá 756 triệu đồng, định hướng phục vụ gia đình và nhóm khách hàng kinh doanh dịch vụ vận tải. VinFast cũng tung ra dải sản phẩm Green chuyên dùng chạy dịch vụ, nổi bật là Minio Green (269 triệu đồng) và MPV thuần điện Limo Green có giá 749 triệu đồng.

Sự đa dạng nói trên cho phép thị trường ôtô điện tại Việt Nam có cơ hội phát triển mạnh mẽ.

Chẳng hạn, doanh số của VinFast từ mốc 7.080 xe trong năm 2022 đã tăng lên thành 34.855 xe trong năm 2023. Lượng tiêu thụ ôtô điện VinFast thậm chí đạt hơn 87.000 xe trong năm 2024, giúp hãng xe điện này vượt qua nhiều thương hiệu ôtô động cơ đốt trong của Hàn, Mỹ, Nhật để trở thành cái tên bán chạy nhất Việt Nam.

VinFast và Wuling đều tăng trưởng doanh số tại Việt Nam trong năm 2024. Ảnh: VinFast, TMT Motors.

VinFast và Wuling đều tăng trưởng doanh số tại Việt Nam trong năm 2024. Ảnh: VinFast, TMT Motors.

TMT Motors cũng công bố doanh số Wuling Mini EV tăng trưởng 130% trong năm 2024, với tổng cộng 1.358 xe bàn giao thành công cho khách hàng Việt Nam.

Các hãng xe điện gồm BYD, GAC Aion không chia sẻ doanh số cụ thể tại Việt Nam. Những hãng ôtô khác như MG, Hyundai, Audi, Mercedes, BMW, Porsche cũng không công khai doanh số chi tiết cho các mẫu xe thuần điện đang bán ở thị trường Việt.

Dù vậy, doanh số của VinFast, Wuling cũng đã có thể phần nào phản ánh sự đón nhận tương đối tích cực mà khách hàng Việt Nam dành cho ôtô chạy điện.

Với việc VinFast vượt qua nhiều hãng xe động cơ đốt trong lâu đời để lên ngôi tại thị trường Việt Nam trong năm 2024, liệu rằng đã sắp đến thời đường phố Việt ngập tràn các mẫu ôtô chạy điện?

Trên đường điện hóa

Năm ngoái, VinFast bán chạy nhất Việt Nam nhờ doanh số hơn 87.000 xe, bỏ xa thành tích bán hàng của các hãng ôtô khác như Toyota (66.756 xe), Hyundai (56.748 xe) hay Mitsubishi (41.198 xe) và Ford với 37.163 xe đến tay khách Việt.

Như vậy trong tổng doanh số gần 495.000 xe các loại mà người Việt Nam tiêu thụ trong năm 2024, riêng xe điện VinFast đã đóng góp hơn 17%.

Bước sang năm 2025, VinFast vẫn cho thấy hãng xe điện này đang trên đường giành lấy miếng bánh thị phần mà các hãng ôtô động cơ đốt trong từng sở hữu tại Việt Nam.

Sau 2 tháng đầu năm, VinFast ghi nhận doanh số gần 23.000 xe, tiếp tục dẫn đầu thị trường xe Việt về lượng tiêu thụ. Doanh số này tương đương khoảng 33% tổng lượng tiêu thụ toàn thị trường xe Việt, theo số liệu bán hàng do VAMA, TC Motor và VinFast cùng công bố.

Các mẫu xe chủ lực của hãng gồm VF 3 và VF 5, đều là những cái tên bán chạy nhất toàn thị trường trong liên tiếp 2 kỳ báo cáo. VF 6 và VF 7 cũng lần đầu góp mặt trong top 10 xe bán chạy nhất tháng 2.

 VF 6 lần đầu góp mặt trong top bán chạy, giúp VinFast duy trì doanh số dẫn đầu tại Việt Nam. Ảnh: VinFast.

VF 6 lần đầu góp mặt trong top bán chạy, giúp VinFast duy trì doanh số dẫn đầu tại Việt Nam. Ảnh: VinFast.

Toyota bán được 6.460 xe cho khách Việt từ đầu năm. Doanh số ôtô du lịch Hyundai tại Việt Nam là 4.633 xe sau 2 tháng, còn lượng tiêu thụ ôtô của Ford, Mazda lần lượt là 4.529 xe và 4.006 xe.

Không chỉ chiếm ưu thế về doanh số, ôtô điện cũng đang đổ bộ sang mảng kinh doanh dịch vụ vận tải, gồm taxi, xe dịch vụ và các ứng dụng gọi xe.

Theo báo cáo của Mordor Intelligence, Xanh SM đã trở thành hãng taxi lớn nhất Việt Nam khi nắm giữ 37,41% thị phần trong quý IV/2024. Tỷ lệ này của Xanh SM cao hơn con số 36,62% của Grab và bỏ xa các đối thủ chung ngành như Be (5,55%), Mai Linh (4,81%) hay Vinasun (2,44%).

Đáng nói, Xanh SM là hãng taxi đầu tiên tại Việt Nam sở hữu đội xe gồm toàn ôtô chạy điện. Đến đầu tháng 2, Lado trở thành hãng taxi truyền thống đầu tiên tại Việt Nam chuyển đổi thành một hãng taxi thuần điện.

 Xanh SM trở thành hãng taxi có thị phần lớn nhất Việt Nam. Ảnh: VinFast.

Xanh SM trở thành hãng taxi có thị phần lớn nhất Việt Nam. Ảnh: VinFast.

Nhiều hãng taxi địa phương cũng đang nhận hỗ trợ từ Xanh SM để điện hóa đội xe. Mai Linh đã ký kết hợp tác với Xanh SM để đầu tư 3.999 xe điện VinFast cho đến cuối năm 2025, còn An Taxi cũng ký kết hợp tác với Xanh SM để mua và thuê gần 3.300 xe điện VinFast.

Với sự lớn mạnh của thị trường xe điện, nhiều khả năng trong tương lai, đường phố Việt Nam sẽ sớm ngập tràn các mẫu ôtô chạy điện. Trước mắt, năm 2025 có thể tiếp tục chứng kiến sự áp đảo của VinFast so với các hãng xe còn lại trên đường đua doanh số.

Ngoài giá bán cạnh tranh và chính sách sạc miễn phí đến hết tháng 6/2027, xe VinFast nói riêng và ôtô điện tại Việt Nam nói chung còn đang được miễn hoàn toàn lệ phí trước bạ cho đến tháng 2/2027.

Đây là cơ sở quan trọng để ôtô điện tiếp tục bành trướng, nhiều khả năng đe dọa miếng bánh thị phần mà các hãng xe động cơ đốt trong đang nắm giữ tại Việt Nam.

Bên cạnh lượng tiêu thụ khá lớn hiện có từ các mẫu xe cá nhân, sự có mặt của dòng VinFast Green chuyên chạy dịch vụ cũng sẽ giúp Việt Nam sớm hoàn thành mục tiêu điện hóa giao thông.

Theo thông tin do VinFast cung cấp, dòng xe Green đã thu về tổng cộng 45.813 đơn đặt cọc không hoàn hủy chỉ trong 72 giờ mở bán. Con số này được dự báo còn tiếp tục tăng mạnh khi đợt đặt cọc sớm dành cho các mẫu xe Minio Green, Herio Green, Nerio Green và Limo Green sẽ kéo dài đến hết ngày 24/3.

Phúc Hậu

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/sap-den-thoi-duong-pho-viet-ngap-tran-oto-chay-dien-post1539798.html