Sắp diễn ra sự kiện giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Myanmar
Ngày 13/5, tại Hà Nội, Hội thảo giao thương doanh nghiệp Việt Nam Myanmar sẽ được diễn ra với khoảng 26 doanh nghiệp Myanmar tham dự.
Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp thành viên nói riêng và cộng động doanh nghiệp hai nước Việt Nam – Myanmar nói chung, Hội hữu nghị Việt Nam – Myanmar (VMFA) và Hội hữu nghị Myanmar - Việt Nam (MVFA) sẽ đồng tổ chức buổi Hội thảo giao thương doanh nghiệp hai bên.
Sự kiện sẽ diễn ra vào sáng ngày 13/5 tại Trụ sở Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, 105 Quán Thánh, TP Hà Nội.
Các doanh nghiệp tham gia sự kiện thuộc các ngành hàng như thương mại, xây dựng, ngân hàng, logistics, điện lực, phát triển hạ tầng, nước, phân bón và nông nghiệp, nhân lực, phân phối dược phẩm và hàng tiêu dùng, nông sản (gạo, đỗ, ngô..), cà phê (arabica), dịch vụ du lịch, năng lượng mặt trời, nông nghiệp và thủy hải sản, sản xuất và chế biến quả bơ…
Theo Thương vụ Việt Nam tại Myanmar, đây là dịp tốt để các doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt lại, trao đổi thông tin về thị trường, tìm kiếm và kết nối đối tác Myanmar, thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai bên.
Liên quan đến tình hình thương mại, quý 1/2024, Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Myanmar với kim ngạch 75,4 triệu USD, giảm 47% so với cùng kỳ năm trước (YoY). Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Myanmar 17 mặt hàng chính.
Nguyên phụ liệu dệt may, da giày là mặt hàng có kim ngạch lớn nhất, đạt 10,1 triệu USD, tương ứng chiếm 13% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này. So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này ghi nhận tăng 14%.
Phân bón là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn thứ hai với 8,8 triệu USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng này chủ yếu do lượng phân bón xuất khẩu sang Myanmar tăng 23%, từ 13.917 tấn lên 17.130 tấn.
Trong nhóm nông sản, Việt Nam xuất khẩu 879 tấn cà phê sang Myanmar với 4,6 triệu USD, tăng lần lượt 18% về lượng và 48% về trị giá. Kim ngạch xuất khẩu cà phê tăng vượt trội so với lượng do giá cà phê xuất khẩu trung bình sang nước này tăng 24,9%, từ 4.191 USD/tấn lên 5.239 USD/tấn. Trong quý 1/2024, Myanmar cũng là thị trường có giá cà phê xuất khẩu trung bình lớn thứ tư của Việt Nam, sau Hungary (6.581 USD/tấn), Lào (5.544 USD/tấn) và Israel (5.513 USD/tấn).
Việt Nam cũng xuất khẩu 14 tấn hạt tiêu sang Myanmar với giá xuất khẩu trung bình đạt 3.850 USD/tấn, giảm tới 92% về lượng nhưng lại tăng 23% về giá. Dù vậy, kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường này trong quý đầu năm 2024 vẫn giảm tới 91%, còn đạt 53.900 USD.