Sắp trình Bộ Chính trị dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Bộ GTVT vừa có báo cáo, dự kiến tháng 9 sẽ trình Bộ Chính trị xem xét, có ý kiến về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Theo chương trình làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2022, dự kiến vào tháng 9, Chính phủ sẽ trình Bộ Chính trị xem xét, có ý kiến về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua 20 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP.HCM. Điểm đầu tại ga Ngọc Hồi - TP.Hà Nội, điểm cuối tại ga Thủ Thiêm – TP.HCM.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ là đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, chiều dài 1.545km, tốc độ khai thác tối đa khoảng 320km/giờ. Đoàn tàu sử dụng công nghệ động lực phân tán.
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến toàn bộ dự án khoảng 58,71 tỉ USD, bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng là 1,98 tỉ USD; chi phí xây dựng 31,58 tỉ USD, chi phí thiết bị 15 tỉ USD; chi phí quản lý dự án, tư vấn, khác 5,82 tỉ USD; chi phí dự phòng 4,07 tỉ USD.
Để bảo đảm hiệu quả đầu tư và phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực, nhu cầu vận tải, Bộ GTVT đưa ra phương án phân kỳ đầu tư.
Theo đó, giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư đoạn Hà Nội - Vinh và đoạn Nha Trang - TP.HCM, với chiều dài 665km, tổng mức đầu tư dự kiến 24,72 tỉ USD. Tiến độ dự án sẽ chuẩn bị đầu tư cho toàn tuyến giai đoạn 2020-2026, thi công giai đoạn 2027-2031, đưa vào khai thác khoảng năm 2032.
Giai đoạn 2 của dự án sẽ đầu tư đoạn Vinh - Nha Trang để nối thông toàn tuyến, với chiều dài 894km, tổng mức đầu tư dự kiến 33,99 tỉ USD. Dự kiến năm 2040 đưa vào khai thác đoạn Vinh - Đà Nẵng; khoảng năm 2045 - 2050 khai thác đoạn Đà Nẵng - Nha Trang.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 10.2021, định hướng mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, thu xếp nguồn lực để khởi công một số tuyến đường sắt mới; trong đó, ưu tiên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.