Sắp tung ô tô điện 150 triệu, đại gia bán xe Trung Quốc giải trình diễn biến lạ
Cổ phiếu công ty bán xe Trung Quốc TMT Motors tiếp tục tăng trần sau giải trình cho đợt tăng mạnh trước đó. Doanh nghiệp từng lỗ nặng của ông Bùi Văn Hữu có kế hoạch sắp tung loại xe điện 2 chỗ, có giá có thể dưới 150 triệu đồng (gồm pin).
Trong phiên giao dịch ngày 2/1, cổ phiếu TMT của CTCP Ô tô TMT - TMT Motors tiếp tục tăng trần thêm hơn 6,7%, lên 10.500 đồng/cp, sau khi TMT hôm 1/1 có giải trình về 5 phiên tăng trần trước đó.
Về lý do cổ phiếu TMT tăng trần từ ngày 25-31/12/2024, Chủ tịch TMT Motors cho hay doanh nghiệp không có tác động gây ảnh hưởng tới giá cổ phiếu TMT, mà do nhu cầu thị trường và nằm ngoài sự kiểm soát, trong khi hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra bình thường theo kế hoạch.
Giải phóng tồn kho, sắp bán xe điện 150 triệu đồng
TMT Motors thông tin, ngay từ đầu năm 2024, công ty đã thực hiện chủ trương giải phóng hàng tồn kho, tái cấu trúc toàn bộ sản phẩm từ khâu sản xuất đến tiêu thụ. Doanh nghiệp làm việc với các nhà cung cấp nước ngoài để bổ sung các dòng xe mới có mẫu mã đẹp, đưa vào kế hoạch sản xuất - kinh doanh ngay từ đầu năm 2025.
Trong nghị quyết HĐQT gần đây, TMT cho biết việc cắt lỗ, giải quyết hàng tồn kho đã giúp duy trì dòng tiền ổn định, đảm bảo cho hoạt động sản xuất kinh doanh, xây dựng niềm tin với các tổ chức tín dụng.
Cụ thể, tới đầu tháng 12/2024, công ty đã thống nhất xong với đối tác nước ngoài về các mẫu xe thương mại và xe điện mới, dự kiến đưa vào sản xuất lắp ráp bán tại Việt Nam ngay từ quý I/2025. Trong đó, xe thương mại gồm 18 mẫu xe mới từ 500kg đến 40 tấn, xe điện có 7 mẫu mới (trong đó có loại xe điện 2 chỗ để thay thế xe gắn máy hai bánh)...
Thông tin về loại xe điện 2 chỗ với giá dưới 150 triệu đồng sắp bán tại Việt Nam thu hút sự quan tâm của nhiều người.
Trước đó, TMT Motors có kế hoạch phân phối dòng Baojun E100, mẫu ô tô điện mini mới vào 2025. Mức giá dự kiến dưới 150 triệu đồng, bao gồm cả pin. Đây là thương hiệu xe hơi của liên doanh SAIC-GM-Wuling ở Trung Quốc.
Nhiều khả năng, TMT ban đầu sẽ nhập Baojun E100 về, sau đó lắp ráp tại Việt Nam và bán thương mại, giống như Wuling mini EV.
TMT dự kiến cũng đưa ra thị trường các mẫu Baojun Yep 2023 và Baojun Yep Plus. Đơn vị này còn lắp ráp các sản phẩm xe tải nổi tiếng, có tải trọng lớn như xe đầu kéo Sinotruk Cửu Long, Howo,...
Công ty đặt kế hoạch tiêu thụ hơn 8.000 xe trong năm 2025 - trong đó, xe tải là chủ yếu, còn xe điện hơn 3.400 chiếc. Tổng doanh thu đạt hơn 3.800 tỷ đồng, lãi gần 300 tỷ.
Bán xe điện Trung Quốc không dễ
TMT Motors là công ty bán xe điện Trung Quốc. Mẫu Wuling mini EV có giá dưới 200 triệu đồng, bao gồm cả pin. Tuy nhiên, khoảng 2 năm qua, doanh nghiệp ghi nhận doanh số mẫu xe này rất thấp, vài trăm chiếc, gây thất vọng lớn.
TMT gặp khó trong bối cảnh tiêu thụ xe ô tô nói chung giảm sút. Hoạt động kinh doanh của TMT cũng bị giảm mạnh sau khi kế hoạch kinh doanh mẫu xe điện Trung Quốc giá rẻ Wuling Hongguang MiniEV không đạt kỳ vọng.
Wuling từng là mẫu xe ô tô cỡ nhỏ bán chạy nhất thế giới 4 năm liên tiếp (2020-2023). TMT bán với giá chỉ từ 239 triệu đồng/xe. Có nhiều thời điểm, Wuling còn được giảm giá thêm vài chục triệu đồng.
Mặc dù vậy, việc bán xe Wuling khá chậm. Trong năm 2023, TMT chỉ bán được 591 chiếc xe điện Wuling HongGuang MiniEV, thấp hơn nhiều so với kế hoạch bán hơn 5.500 chiếc.
Có thể thấy, hoạt động bán xe ô tô điện của TMT không hiệu quả trong khi doanh nghiệp này đã phải chi khá nhiều tiền để phân phối dòng xe này tại Việt Nam.
Trong 9 tháng đầu năm 2024, TMT ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.675 tỷ đồng, nhưng lỗ 192 tỷ đồng do bán dưới giá vốn, chi phí tài chính quá cao, hàng tồn kho lớn. Mức lỗ này bằng khoảng 52% vốn điều lệ của công ty.
Theo giải trình, về khách quan, CTCP Ô tô TMT do ông Bùi Văn Hữu làm chủ tịch thua lỗ trong quý III/2024 do “khó khăn kinh tế chung, bất động sản đóng băng, nguy cơ về lạm phát, người dân thắt chặt chi tiêu” khiến lượng tiêu thụ ô tô giảm sâu.
Còn về chủ quan, do “chi phí tài chính quá cao trong nhiều năm qua vì hàng tồn kho lớn, qua đó phát sinh thêm nhiều chi phí trong sản xuất kinh doanh".
Trên thực tế, báo cáo tài chính cho thấy TMT của ông Bùi Văn Hữu đã bán hàng dưới giá vốn, qua đó khiến lợi nhuận gộp âm.