Sắp vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Sau nhiều lần khắc phục tồn tại, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được nghiệm thu để Bộ Giao thông vận tải bàn giao cho UBND thành phố Hà Nội. Dự kiến ngay sau lễ bàn giao ngày 6/11, tuyến đường sắt trên cao này sẽ được chạy miễn phí trước khi vận hành thương mại.

Một nhà ga trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Một nhà ga trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Công suất tương đương 24 tuyến xe bus

Ngày 29/10 vừa qua, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã thống nhất kết quả nghiệm thu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông với 9/9 phiếu chấp thuận đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư. Đây là bước đánh giá cuối cùng để đưa dự án vào vận hành khai thác thương mại. Bộ Giao thông vận tải đang chuẩn bị những thủ tục cuối cùng cho lễ bàn giao dự án về UBND thành phố Hà Nội quản lý.

Được biết, ngay sau khi nhận bàn giao, thành phố Hà Nội sẽ cho tàu tuyến Cát Linh - Hà Đông chạy miễn phí 15 ngày đầu trước khi vận hành thương mại. Trong thời gian này, Metro Hà Nội triển khai bán vé tháng tại quầy vé các nhà ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Thời gian sử dụng của vé tháng được tính theo thời gian thực trong 30 ngày, kể từ ngày phát hành vé.

Hiện nay, tại 12 nhà ga trên tuyến, ngoài quầy bán vé trực tiếp còn có hệ thống máy bán vé tự động bằng song ngữ Việt - Anh. Trong nhà ga, hệ thống thang máy, thang bộ, ánh sáng, biển chỉ dẫn, khu ngồi chờ, nhà vệ sinh… đều trong trạng thái vận hành bảo đảm để đón khách. Theo phương án đã được Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội thông qua, giá vé tàu Cát Linh được tính theo quãng đường di chuyển của hành khách, trong đó tối đa 15 nghìn đồng/lượt nếu đi toàn tuyến và thấp nhất là 8.000 đồng với quãng ngắn nhất. Giá vé ngày 30 nghìn đồng/người (không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến theo ngày). Giá vé tháng có các mức 200 nghìn đồng/người cho hành khách phổ thông; 100 nghìn đồng/người cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp. Người lao động tại các văn phòng, công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể, được áp dụng mức 140 nghìn đồng/người/tháng. Người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo được miễn vé.

Ông Vũ Hồng Trường, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) cho biết, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu gồm bốn toa, mỗi toa chở được 240 hành khách, mỗi chuyến chở được 960 hành khách. Về tần suất, đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông có biểu đồ hoạt động giờ cao điểm 6 phút/chuyến, bình quân có 10 chuyến/giờ/hướng. Trong giai đoạn đầu khai thác, công suất vận hành của tuyến đường sắt tương đương 12 tuyến xe bus lớn, nếu tăng vận tốc di chuyển đạt tương đương 24 tuyến bus.

“Chúng tôi đã tuyển dụng và hoàn thành đào tạo, sát hạch 761 nhân sự để khai thác, vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Riêng 37 lái tàu được tuyển dụng, đào tạo để cấp chứng chỉ chuyên môn ngay từ khi triển khai dự án. Hiện, tất cả đã được tiêm hai mũi vaccine phòng dịch Covid-19”, ông Trường thông tin.

Kỳ vọng giảm ùn tắc giao thông

Ông Đỗ Việt Hải, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, trong 15 ngày chạy miễn phí, bảy ngày đầu vận hành bốn đoàn, giãn cách 15 phút; tám ngày tiếp theo vận hành sáu đoàn tàu, giãn cách 10 phút. Sau đó, trong sáu tháng đầu khai thác, dự kiến vận hành sáu đến chín đoàn tàu, tương ứng thời gian giãn cách sáu phút, 10 phút/chuyến. Khi vận hành sáu đoàn, sau 10 phút lại có tàu dừng tại ga, còn vận hành chín đoàn tàu, chỉ sau sáu phút sẽ có tàu dừng tại ga đón, trả khách.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông là tuyến đường sắt đầu tiên được đưa vào khai thác tại Thủ đô. Từ lâu đã có nhiều ý kiến về câu chuyện kết nối để tuyến đường với khối lượng vận chuyển lớn này không phải làm “ngôi sao cô đơn” trong hệ thống giao thông công cộng. Về vấn đề này, đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, hiện đơn vị đã hoàn thiện phương án kết nối với 52 tuyến xe bus (bằng gần 40% số lượng tuyến của toàn mạng bus Hà Nội) để gia tăng giá trị, giúp hành khách thuận lợi trong việc trung chuyển. Đối với khu vực hai ga đầu, cuối tuyến đường sắt (ga Cát Linh và Yên Nghĩa) có năng lực vận chuyển bus lớn, đủ đáp ứng giải tỏa khách đi bằng tàu điện.

Trong đó, riêng khu vực ga cuối tuyến đường sắt (ga Yên Nghĩa) có bố trí cầu vượt đi bộ kết nối trực tiếp với 21 tuyến xe bus đang vận chuyển được 14.072 hành khách/giờ. Các tuyến bus kết nối với ga Yên Nghĩa bao gồm cả các tuyến bus kết nối ra khu vực ngoại thành (Chương Mỹ, Thường Tín, Phú Túc, Vân Đình, Thanh Oai, Xuân Mai, Quốc Oai, Hoài Đức, Thạch Thất…) và các tuyến bus kết nối với khu vực nội thành đi vào trung tâm thành phố.

Tại ga đầu tuyến (ga Cát Linh) có tám tuyến xe bus với năng lực vận chuyển được 6.180 lượt hành khách/giờ. Trong đó, kết nối với ga Cát Linh trên đường Giảng Võ có năm tuyến là 38, 18, 23, BRT01, 90. Kết nối với ga Cát Linh trên đường Hào Nam có bốn tuyến là 90, 25, 50, 99; riêng đối với tuyến bus số 38 chỉ kết nối với ga Cát Linh theo một chiều từ Giảng Võ đi Núi Trúc.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,05 km với điểm đầu là ga Cát Linh (phố Cát Linh, quận Ba Đình, Hà Nội) và điểm cuối là ga Yên Nghĩa (bến xe Yên Nghĩa, quận Hà Đông). Dự án có 13 đoàn tàu, dự kiến giai đoạn đầu sẽ khai thác 4 - 6 đoàn tàu, với thời gian 10 - 15 phút/chuyến.

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/baothoinay-xahoi/sap-van-hanh-duong-sat-cat-linh-ha-dong-672697/