Sạt lở hầm Chí Thạnh trên tuyến đường sắt xuyên Việt qua địa phận Phú Yên
Một sự cố sạt lở hầm Chí Thạnh đã xảy ra vào khoảng 10h15' sáng nay 21/5, tại lý trình km 1168+555 đến km1168 + 880 trên tuyến đường sắt xuyên Việt, qua địa phận tiếp giáp giữa xã An Định và thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An (Phú Yên).
Thông tin ban đầu từ Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Yên cho biết, vụ sạt lở xảy ra khi nhà thầu đang thao tác kỹ thuật thi công kiên cố hóa hầm Chí Thạnh, nằm trong Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tao kiến trúc tầng trên trong đoạn đường sắt Vinh – Nha Trang bằng nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.
Trước khi xảy ra sự cố nêu trên, đoạn đường sắt qua hầm Chí Thạnh đã được lệnh phong tỏa tạm thời từ 9h sáng đến 13h chiều ngày 21/5 để phục vụ thi công. Trong lúc hoạt động thi công gia cố độ bền vững bên trong hầm đang diễn ra, thì khoảng 30m3 đất, đá từ phía trên đổ ập xuống toa xe của tàu công trình đang chở vật tư.
Một nguồn tin cho biết, hầm Chí Thạnh đã được xây dựng và khai thác hoạt động vận tải hơn 80 năm, nên đã xuống cấp. Trong những năm gần đây do tác động của thời tiết biến động bất thường dẫn đến một số vụ sạt lở nhỏ, nhưng Công ty CP quản lý đường sắt Phú Khánh đã kịp thời thu dọn, giải tỏa. Còn vụ sạt lở lần này chưa có thông tin chính thức về mức độ và hậu quả, các nhà thầu thi công gia cố hầm Chí Thạnh đang tập trung các biện pháp khắc phục.
Như Báo CAND đã thông tin, trước đó, vào trưa 12/4, hầm Bãi Gió trên tuyến đường sắt qua đèo Cả nối liên hai tỉnh Phú Yên – Khánh Hòa đã xảy ra sự cố sạt lở khi các nhà thầu đang thi công gia cố hầm. Trong lúc các nhà thầu đang nỗ lực khắc phục sự cố thì tình trạng sạt lở tiếp tục tái diễn trong hai ngày 13 và 14/4, khiến cho đường sắt qua hầm Bãi Gió ách tắc hoàn toàn. Sau gần 10 ngày huy động nhân lực, phương tiện thiết bị cơ giới tiếp cận hiện trường, triển khai một số biện pháp kỹ thuật, đến 17h25’ chiều 21/4 mới chính thức thông hầm Bãi Gió.