Sau 2 thập niên, số phận Toyota Innova sắp đi đến hồi kết?

Từ một mẫu ô tô 7 chỗ phát triển cho thị trường mới với ưu thế giá rẻ, Toyota Innova sau 2 thập niên đã có giá bán đắt đỏ và doanh số đi xuống.

Từng là mẫu xe "gà đẻ trứng vàng"

Ra mắt ngày 10/1/2006, Toyota Innova nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường nhờ mức giá hấp dẫn (427–474 triệu đồng), thiết kế thực dụng, bền bỉ và phù hợp cả gia đình lẫn dịch vụ. Trong 2 năm đầu, hơn 33.000 xe được bán ra – con số kỷ lục thời bấy giờ.

 Toyota Innova 2006. Ảnh: Nguyễn Đắc Ti

Toyota Innova 2006. Ảnh: Nguyễn Đắc Ti

Từ năm 2008, bản số tự động Innova V ra đời với nhiều nâng cấp như túi khí, ABS, cảm biến lùi và giá bán tăng nhẹ. Phiên bản G số sàn có giá khoảng 496 triệu đồng, phiên bản V số tự động giá khoảng 549 triệu. Đến năm 2013, Innova chiếm hơn 1/4 tổng số xe Toyota sản xuất tại Việt Nam, vượt xa cả Vios và Camry.

Ngay cả khi đối thủ Nissan Grand Livina xuất hiện (2010), có giá từ 611 triệu đồng tới 658 triệu đồng, Innova vẫn giữ vững ngôi đầu, khiến Grand Livina âm thầm rút lui khỏi thị trường chỉ sau 2 năm.

Giai đoạn 2015–2018 là thời kỳ đỉnh cao của Innova, với doanh số hơn 14.500 xe/năm. Toyota liên tục nâng cấp nhỏ, nhưng đưa giá bán cũng tăng lên đáng kể, bản J thấp nhất đã lên mức 752 triệu đồng, bản V chạm mức gần 1 tỷ đồng.

 Toyota Innova 2015. Ảnh: Mạnh Hùng

Toyota Innova 2015. Ảnh: Mạnh Hùng

Tuy nhiên cũng từ đây, Innova bắt đầu lao dốc. Năm 2020 chỉ còn 5.423 xe bán ra. Đến 2021, có tháng chỉ tiêu thụ... 10 chiếc trên toàn quốc. Cả năm chỉ đạt 3.002 xe – bằng 1/5 so với thời kỳ hoàng kim. Kết thúc năm 2024, Toyota Innova chỉ bán được 725 xe, thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại.

Giá bán vượt ngưỡng 1 tỷ đồng, không còn là xe dịch vụ

Từng thành công và khách hàng chính đến từ nhóm chạy xe dịch vụ, taxi, nhưng đến nay khi đã bước sang thế hệ thứ 3 (ra mắt thế giới từ 2022) thì thị trường Việt Nam vẫn đang bán Toyota Innova thế hệ thứ 2 (ra mắt thế giới từ 2015 và Việt Nam là 2016).

Hiện tại, Toyota Innova 2025 bán tại Việt Nam có 4 phiên bản, gồm: Bản rẻ nhất Innova 2.0 E MT giá 755 triệu đồng; Innova G AT giá 870 triệu đồng; Innova Venturer giá 885 triệu đồng và Innova V giá 995 triệu đồng. Riêng màu trắng ngọc trai, khách mua phải cộng thêm 8 triệu đồng.

 Toyota Innova 2024-2025 đang bán tại Việt Nam. Ảnh: Ngô Minh

Toyota Innova 2024-2025 đang bán tại Việt Nam. Ảnh: Ngô Minh

So về giá bán, Toyota Innova đang phải cạnh tranh với nhiều đối thủ mới như GAC M6 Pro giá 699-799 triệu đồng, Hyundai Custin (820-974 triệu đồng, BYD M6 (756 triệu đồng) và ngay chính "đàn em" Toyota Innova Cross (810-990 triệu đồng).

Trong khi đó, thị phần của Toyota Innova bị "xâm lấn" nghiêm trọng từ các mẫu xe 7 chỗ cỡ nhỏ giá rẻ như Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga, Suzuki XL7, Hyundai Stargazer. Phân khúc này đã lấy đi thị phần không nhỏ vốn là các khách hàng chạy dịch vụ, trong khi với khách hàng gia đình, họ có nhiều lựa chọn tốt hơn trong tầm giá của Innova.

 Giá bán của Toyota Innova hiện đã không còn phù hợp nhóm xe chạy dịch vụ, trong khi xe gia đình có nhiều lựa chọn hấp dẫn hơn.

Giá bán của Toyota Innova hiện đã không còn phù hợp nhóm xe chạy dịch vụ, trong khi xe gia đình có nhiều lựa chọn hấp dẫn hơn.

Bị cạnh tranh mạnh về giá bán, nhưng trang bị của Toyota Innova bị đánh giá không tương xứng, chậm thay đổi. Ở phiên bản Toyota Innova 2025, ngoài sở hữu nội thất rộng rãi 7–8 chỗ, thì trên xe chỉ có màn hình cảm ứng 8 inch hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto, điều hòa hai vùng và nút bấm khởi động. Xe dùng động cơ xăng 2.0L cho công suất 137 mã lực, hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 6 cấp, có chế độ lái ECO và POWER. Về an toàn, Innova 2025 được trang bị Toyota Safety Sense (trên bản cao) gồm cảnh báo lệch làn, phanh khẩn cấp, kiểm soát hành trình thích ứng, cùng các tính năng tiêu chuẩn như ABS, EBD, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và 6–7 túi khí.

Một chiếc xe có vòng đời quá dài (10 năm cho thế hệ đầu và 9 năm cho thế hệ thứ hai), trải qua những lần nâng cấp vụn vặt, giá lại tăng đều đặn tới ngưỡng của dòng xe cao cấp trong khi thiết kế chưa đổi mới một cách xuất sắc, bỏ qua nhóm khách hàng dịch vụ vốn là yếu tố tăng doanh số thời kỳ đầu, Toyota Innova đang dần rời xa "ánh đèn sân khấu" một thời. Kết thúc quý I/2025, chỉ có 100 xe Innova bán ra trên toàn quốc, trong khi doanh số mẫu xe "đàn em" Innova Cross đã gấp hơn 13 lần, cho thấy tương lai "khai tử" của Toyota Innova có thể đang đến rất gần.

Đình Quý

Nguồn VietTimes: https://viettimes.vn/sau-2-thap-nien-so-phan-toyota-innova-sap-di-den-hoi-ket-post185293.html?utm_source=web_vt&utm_medium=home_noibat_vt&utm_campaign=noibat