Sau 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, 10 doanh nghiệp nào tiếp tục bị thanh tra?
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết đoàn thanh tra sẽ tập trung thanh tra việc liên kết trong hoạt động kinh doanh giữa các doanh nghiệp bảo hiểm với các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại.
Chiều 4/7, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6/2023, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã thông tin về việc triển khai thanh tra toàn diện thị trường bảo hiểm theo yêu cầu của Quốc hội.
Theo Thứ trưởng Chi, ngày 30/6 vừa qua, Bộ Tài chính đã công bố kết quả thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên kết với ngân hàng để kinh doanh bảo hiểm nhân thọ.
"Chúng tôi đang triển khai thông qua quy trình thanh tra, một thời gian ngắn nữa sẽ xử lý nghiêm vi phạm của những công ty này và tiếp tục công bố" - ông Chi nói và thông tin thêm rằng tới hết năm 2023, theo kế hoạch, sẽ tiến hành thanh tra 10 doanh nghiệp, trong đó 5 doanh nghiệp bảo hiểm, 3 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, 2 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ.
Bộ Tài chính sẽ tập trung vào thanh tra việc liên kết trong hoạt động kinh doanh giữa các doanh nghiệp bảo hiểm với các tổ chức tín dụng, các ngân hàng thương mại và hướng các nội dung thanh tra theo chỉ đạo của Chính phủ và Nghị quyết của Quốc hội đã thông qua.
Cũng theo lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo kiểm tra, giám sát, để thị trường bảo hiểm hoạt động đúng quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi chính đáng, hợp pháp của các cá nhân, tổ chức tham gia bảo hiểm, cũng như các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm.
"Trong 6 tháng cuối năm, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai xây dựng kế hoạch thanh tra các doanh nghiệp bảo hiểm trong năm 2024" - Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi thông tin.
Vài ngày trước, Bộ Tài chính công bố kết luận thanh tra chuyên đề tại 4 doanh nghiệp bảo hiểm là: Prudential, MB Ageas, Sun Life và BIDV Metlife. Kết quả thanh tra cho thấy, việc bán bảo hiểm qua kênh đại lý là các ngân hàng còn nhiều sai phạm, đặc biệt là khâu tư vấn của nhân viên...
Một số hành vi vi phạm điển hình như: Không tư vấn trực tiếp cho khách hàng hoặc không hướng dẫn đầy đủ thủ tục trong quá trình thực hiện quy trình, thủ tục hồ sơ yêu cầu theo quy định của doanh nghiệp; Không đảm bảo chất lượng tư vấn về sản phẩm bảo hiểm, dẫn đến khách hàng không hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm; Cho người khác (đại lý cá nhân khác, nhân viên ngân hàng) sử dụng iPad, mã số đại lý để hướng dẫn khách hàng nhập thông tin; Không thực hiện đúng biểu phí bảo hiểm đã được Bộ Tài chính phê chuẩn…