Sau gần một tuần điều chỉnh, nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi đã thông thoáng
Sau gần một tuần điều chỉnh giao thông, tại nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển, các nút đèn tín hiệu đã được điều chỉnh lại hệ thống đèn cho phù hợp. Tại vòng xuyến giữa nút giao, lực lượng chức năng đã điều chỉnh lại các hướng lưu thông, chia tách các dòng phương tiện… nhờ các giải pháp này, nút giao đã từng bước trở nên thông thoáng.
Theo quan sát tại nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển, tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực ngã tư có giảm nhiệt. Các phương tiện di chuyển từ đường Khuất Duy Tiến hướng đi Nguyễn Xiển lưu lượng phương tiện di chuyển đông nhưng lưu thoát nhanh.
Ngoài ra, quanh nút giao nói trên, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã trang bị biển hướng dẫn, chỉ rõ các tuyến đường, vị trí có camera ghi hình xử phạt nguội… thông qua hệ thống biển báo, người dân đã tuân thủ, chấp hành tốt hơn luật giao thông, trật tự được duy trì đều đặn trong cả ngày.
Theo tìm hiểu, so với ngày đầu thí điểm, nút đèn tín hiệu đã được điều chỉnh lại hệ thống đèn cho phù hợp. Tại vòng xuyến giữa nút giao, lực lượng chức năng đã điều chỉnh lại các hướng lưu thông, chia tách các dòng phương tiện.
Theo báo cáo, đánh giá sơ bộ phương án thí điểm tổ chức giao thông tại nút giao thông Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến (nút giao Thanh Xuân), Sở GTVT Hà Nội thông tin, đường Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển theo cả 2 chiều có đường dẫn đường Vành đai 3 trên cao tạo thành những nút thắt cổ chai, ảnh hưởng không nhỏ đến năng lực thông hành của nút giao thông.
Đáng nói, lưu lượng xe qua nút giao Thanh Xuân luôn ở tình trạng rất cao kể cả vào các giờ thấp điểm chung của thành phố. Tình trạng ùn ứ giao thông, đặc biệt là vào khung giờ cao điểm diễn ra thường xuyên.
Về phương án thí điểm, cơ quan chức năng đã bổ sung một đảo trung tâm để xóa các xung đột giao thông; bổ sung biển chỉ dẫn, vạch kẻ đường phù hợp với hình thức tổ chức giao thông mới; điều khiển đèn tín hiệu theo 2 pha kết hợp chế độ "cắt sớm - mở muộn" để hình thành nên cơ chế điều khiển sơ cấp và thứ cấp. Cơ quan chức năng cũng bố trí hệ thống camera xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, camera thu thập lưu lượng giao thông phục vụ điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu.
Báo cáo của Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, sau khi tổ chức lại giao thông, nút giao Thanh Xuân trật tự hơn, giảm được xung đột tiềm tàng, giảm thời gian trễ cho các phương tiện đã đi vào trong nút giao.
Trước đó, sáng 18/1, Sở GTVT Hà Nội thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông qua nút giao Thanh Xuân nhằm hạn chế ùn tắc cũng như đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tại buổi gặp gỡ báo chí, ông Nguyễn Phi Thường - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội thông tin, nút giao thông Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển hiện là một trong những nút có hệ thống hạ tầng đồng bộ và hiện đại, gồm đường đi bằng ở mặt đất, hầm chui, đường trên cao, đường sắt đô thị (nút giao duy nhất có 4 tầng đường ở Hà Nội).
Tuy nhiên, nút giao Thanh Xuân lại là một trong những nút giao ách tắc trầm trọng nhất trên địa bàn Thành phố dù ngành giao thông đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tải áp lực giao thông tại đây. Tình trạng ùn tắc diễn ra tại nút giao Thanh Xuân cả trong lẫn ngoài giờ cao điểm, nhất là trên các chiều đường đổ về nút giao như Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Trãi (hướng Hà Đông).
Đặc biệt, do nút giao có đường Vành đai 3 đi qua, trong đó đường trên cao Vành đai 3 (kết nối với nút giao) đang có lưu lượng phương tiện gấp 6 lần năng lực thiết kế mặt đường, khiến lượng phương tiện lưu thông qua nút giao tăng cao, dẫn đến ùn tắc nghiêm trọng.
Với những điều chỉnh linh hoạt, tích cực thời gian gần đây, phương án tổ chức giao thông mới đã bước đầu phát huy hiệu quả.