Sau khi thi công cao tốc Bắc Nam, nhiều tuyến đường mượn vẫn chưa được hoàn trả

Ba dự án thành phần đường bộ cao tốc, đoạn qua tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường mượn để thi công cao tốc vẫn chưa được sửa chữa, hoàn trả như cam kết.

Chậm hoàn trả đường mượn

Mới đây, thông tin từ tỉnh Thanh Hóa cho biết, quá trình thi công 3 dự án thành phần tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Thanh Hóa, các Ban quản lý dự án và nhà thầu đã đăng ký sử dụng và ký biên bản cam kết sửa chữa, hoàn trả 31 tuyến đường phục vụ thi công các dự án với tổng chiều dài 116,7 km.

Đến ngày 31/3/2024, 21 tuyến đường đã được hoàn thành sửa chữa, hoàn trả với chiều dài 70,72 km; còn lại 10 tuyến đường đang sửa chữa với chiều dài 45,98 km, bao gồm 6 tuyến đường tỉnh, chiều dài 32,98 km và 4 tuyến đường huyện, chiều dài 13 km.

Còn 10 tuyến đường mượn thi công cao tốc đang sửa chữa.

Còn 10 tuyến đường mượn thi công cao tốc đang sửa chữa.

Cụ thể, dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 đã sửa chữa và hoàn trả 1/4 tuyến đường tỉnh, chiều dài là 17,82 km (trong tổng số 40,1 km), và 12/16 tuyến đường huyện, chiều dài là 15,9 km (trong tổng số 28,9 km). Dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn đã sửa chữa và hoàn trả 3/6 tuyến đường tỉnh, tổng cộng 25,4 km (trong tổng số 36,1 km), và 3/3 tuyến đường huyện, tổng cộng 3,6 km. Cuối cùng, dự án Nghi Sơn - Diễn Châu đã hoàn thành sửa chữa và hoàn trả 2/2 tuyến đường huyện, tổng cộng 8 km.

Ngoài ra, có 57 công trình thủy lợi (kênh, mương, cống,…) và 62 tuyến đường dân sinh, đường nội đồng bị ảnh hưởng bởi các dự án vẫn chưa được sữa chữa, khắc phục và hoàn trả; 1.943 hộ dân gửi đơn kiến nghị bị ảnh hưởng nứt nhà do thi công các dự án.

Các Ban Quản lý dự án đã tổ chức giám định nhà ở của 1.676 hộ dân thuộc phạm vi bị ảnh hưởng, xác định được 1.377 hộ dân đủ điều kiện để bồi thường, hỗ trợ. Đến nay, đã có 881 hộ dân đã được chi trả, hỗ trợ. Còn lại 496 hộ dân đang hoàn thiện thủ tục để hỗ trợ, phấn đấu hoàn thành trong quý II/2024.

Cần khẩn trương khắc phục các ảnh hưởng do thi công cao tốc

Liên quan đến nội dung trên, thời điểm cuối năm 2023, Chuyên trang Gia đình và Xã hội có bài viết: Nhiều tuyến đường tại Thanh Hóa xuống cấp sau thi công cao tốc. Nội dung phản ánh việc cao tốc Mai Sơn – QL 45 đã được khánh thành và đi vào sử dụng. Tuy nhiên, việc hoàn trả các tuyến đường công vụ bị xuống cấp mà đơn vị thi công "mượn" vẫn chưa được diễn ra khiến người dân rất bức xúc.

Thời điểm trên, đoạn cao tốc Mai Sơn – QL 45 dài 63,37 km, đi qua các huyện Hà Trung, Vĩnh Lộc, Yên Định, Thiệu Hóa, Đông Sơn, Triệu Sơn, Nông Cống, TP Thanh Hóa, trong quá trình thi công, các phương tiện, máy móc đã làm hư hỏng, khiến các tuyến đường, tuyến đê bị xuống cấp, gây mất an toàn giao thông (ATGT), ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc, nhiều lần chặn xe chở vật liệu.

62 tuyến đường dân sinh, đường nội đồng bị ảnh hưởng bởi các dự án vẫn chưa được sữa chữa, khắc phục và hoàn trả.

62 tuyến đường dân sinh, đường nội đồng bị ảnh hưởng bởi các dự án vẫn chưa được sữa chữa, khắc phục và hoàn trả.

Thông tin từ Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa được biết, một số công trình hiện đang trong tình trạng xuống cấp nhưng chưa được hoàn trả gồm: mái đê sông Mã đoạn qua cầu Vĩnh An chưa thanh thải đất đá ra khỏi phạm vi bảo vệ đê điều; đê bao Hón Bông (xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc) chưa được hoàn trả mặt và mái đê; mặt đê sông Mã đoạn qua các xã: Định Tân, Định Tiến, Định Công, huyện Yên Định được sử dụng làm đường công vụ nhưng đến nay đã hư hỏng, nứt vỡ; mặt đê hữu sông Cầu Chày, đoạn qua xã Thiệu Giang, huyện Thiệu Hóa cũng bị nứt toác...

Điển hình tại huyện Vĩnh Lộc, các đơn vị thi công đã sử dụng con đường từ QL217 đến trung tâm xã Vĩnh An dài 3,6km và tuyến tỉnh lộ 508B dài hơn 3km để làm đường công vụ. Do xe trọng tải lớn chở vật liệu ngày đêm đã gây hư hỏng mặt đê, khiến nhiều đoạn bê tông bị nứt vỡ, ổ voi, ổ gà đến nay vẫn chưa được gia cố, khắc phục.

Đường tỉnh lộ 522B, 523B, đoạn qua các xã Hà Lĩnh, Hà Tân, Hà Tiến, Hà Giang (huyện Hà Trung) từ khi triển khai thi công cao tốc đã bị các xe tải cày nát, tạo thành nhiều hố sâu rất nguy hiểm.

Tương tự, tại đường tỉnh 525 đoạn xã Minh Nghĩa (huyện Nông Cống) cũng được dùng để làm đường công vụ, hiện nay mặt đường đang vỡ ra từng mảng, sụt lún, chỗ cao chỗ thấp khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Do quá bức xúc vì đường xuống cấp mà chưa được hoàn trả, ngày 16/7, người dân địa phương đã mang các vật dụng ra chặn đường, không cho các phương tiện chở vật liệu thi công cao tốc lưu thông.

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sớm sửa chữa, hoàn trả các tuyến đường mà đơn vị thi công mượn để thi công cao tốc Bắc - Nam.

Trong hội nghị sơ kết thực hiện dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông, giai đoạn 2017 - 2020, đoạn từ tỉnh Ninh Bình - Nghệ An do Bộ trưởng Bộ GTVT chủ trì vào ngày 8/9/2023, ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã đề xuất Bộ GTVT nhanh chóng hoàn thiện đồng bộ hệ thống đường gom và các công trình phải hoàn trả cho địa phương để cho người dân đi lại, sản xuất, sinh hoạt thuận tiện.

Ngọc Hưng

Nguồn GĐ&XH: https://giadinh.suckhoedoisong.vn/sau-khi-thi-cong-cao-toc-bac-nam-nhieu-tuyen-duong-muon-van-chua-duoc-hoan-tra-17224051309145781.htm