Sau thảm kịch 15 sinh viên thiệt mạng, Malaysia siết tốc độ lái xe
Sau hàng loạt vụ tai nạn, đỉnh điểm là vụ tai nạn xe buýt khiến 15 sinh viên thiệt mạng, chính phủ Malaysia yêu cầu tất cả phương tiện hạng nặng phải được trang bị thiết bị giới hạn tốc độ.

Vụ tại nạn khiến 15 sinh viên thiệt mạng. Ảnh: JBPM Perak.
Ngày 13/6, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke tuyên bố động thái này sẽ được thực thi từ ngày 1/10, coi đây là một bước quan trọng giúp giảm nguy cơ tai nạn giao thông liên quan đến người và tài sản.
Theo đó, chính phủ sẽ yêu cầu tất cả các xe tải và xe khách phải được trang bị thiết bị giới hạn tốc độ, tối đa ở mức 90 km/h.
Yêu cầu này sẽ áp dụng cho tất cả các loại xe khách (xe buýt du lịch, xe buýt tốc hành), các phương tiện chở hơn 8 người, cùng với các phương tiện thương mại có trọng tải trên 3.500 kg.
Cứ hai năm một lần, thiết bị này phải được lắp đặt, kiểm tra và cấp lại chứng nhận tại các trung tâm kiểm định do chính phủ công nhận, hoặc cấp lại mỗi khi gia hạn giấy phép xe. Chi phí sẽ do chủ sở hữu chi trả.
Động thái này được đưa ra trong bối cảnh dư luận ngày càng bức xúc trước sự bị động của chính phủ về an toàn đường bộ, đặc biệt là dọc theo đường cao tốc Đông - Tây, nơi xảy ra vụ tai nạn xe buýt kinh hoàng vào rạng sáng ngày 9/6, khiến 15 sinh viên đại học thiệt mạng.
Đoạn phim từ camera hành trình cho thấy chiếc xe buýt đã chạy quá tốc độ và vượt một ô tô, sau đó lật và đâm xuyên qua hàng rào thép. Tài xế may mắn sống sót, khai rằng phanh bị hỏng, nhưng lời khai này đã bị công ty xe buýt bác bỏ, khẳng định chiếc xe đã qua kiểm định trước khi xuất bến.
Điều đáng nói, tài xế (39 tuổi) từng bị phạt 13 lần vì chạy quá tốc độ. Anh ta đã bị bắt sau khi xuất viện và bị buộc tội tại tòa án Perak với 15 tội danh. Tuy nhiên, tài xế không nhận tội và được tại ngoại với số tiền bảo lãnh 19.000 ringgit (khoảng 117 triệu đồng).
Trong khi đó, công ty xe buýt mà tài xế này làm việc đã bị thu hồi vĩnh viễn giấy phép hoạt động. Bộ trưởng Loke tuyên bố chính phủ sẽ không xem xét bất kỳ kháng cáo nào.
Trước đó, vào tháng 5/2025, tuyến đường này cũng từng gây xôn xao khi một chiếc xe tải đâm chết một con voi con.
Những vụ tai nạn liên tiếp xảy ra làm dấy lên sự thất vọng của dư luận, khi các tài xế liên tục lấy lý do phanh hỏng và dù có tiền án vi phạm giao thông nhiều lần nhưng vẫn được hành nghề.
Theo thống kê của chính phủ Maylaysia, từ tháng 3/2024 đến tháng 3/2025, các con đường ở Malaysia nằm trong số những nơi nguy hiểm nhất thế giới, trung bình cứ 2 giờ lại có một người thiệt mạng. Xe tải và xe buýt thường xuyên phớt lờ giới hạn tốc độ, trong khi các vụ va chạm tốc độ cao xảy ra phổ biến trên các đường cao tốc.
Nghị sĩ Syahredzan Johan hoan nghênh động thái mới. Tuy nhiên, ông cho rằng quyết định này"quá chậm trễ" sau nhiều năm tranh luận.
"Mạng sống của 15 thanh niên Malaysia không thể trở lại. Tuy nhiên, với các chính sách và hành động đúng đắn, chúng ta có thể cố gắng ngăn chặn những thảm kịch tương tự tái diễn", ông Syahredzan phát biểu.