Sau thi thử tốt nghiệp THPT, nhà trường điều chỉnh kế hoạch dạy học, ôn tập phù hợp

Kết quả của lần thi thử đầu tiên chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 ở Hà Tĩnh chưa như mong muốn, các nhà trường đang điều chỉnh kế hoạch dạy học, ôn tập phù hợp để hướng tới một kỳ thi có kết quả cao hơn.

Những ngày qua, tại Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, ngành GD&ĐT Hà Tĩnh đã tổ chức các giờ dạy theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Hoạt động này nhằm giúp học sinh lớp 12 hệ thống kiến thức, nâng cao kỹ năng làm bài thi, đảm bảo chuẩn bị đầy đủ nội dung lẫn kỹ năng thực hành theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

 Tiết dạy môn Vật lý của thầy Nguyễn Ngọc Hiếu - giáo viên Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh được kết nối tới 150 điểm cầu trên toàn tỉnh.

Tiết dạy môn Vật lý của thầy Nguyễn Ngọc Hiếu - giáo viên Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh được kết nối tới 150 điểm cầu trên toàn tỉnh.

Đây cũng là dịp để đội ngũ giáo viên cốt cán chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp, cách làm hay và hiệu quả trong dạy học, ôn tập nên đã thu hút sự quan tâm theo dõi của đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh trong toàn tỉnh, nhất là các buổi dạy các môn bắt buộc trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 gồm: Toán, Ngữ văn.

Theo lãnh đạo sở GD&ĐT, trong bối cảnh dạy học, ôn tập phải đảm bảo thích ứng với tình hình chuyển đổi số và yêu cầu nâng cao chất lượng học tập thì việc tổ chức các buổi học theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến được xem là một giải pháp tối ưu.

 Thông qua hình thức trực tuyến, các trường học triển khai ôn tập cho học sinh theo hướng dẫn của đội ngũ giáo viên cốt cán.

Thông qua hình thức trực tuyến, các trường học triển khai ôn tập cho học sinh theo hướng dẫn của đội ngũ giáo viên cốt cán.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật và hệ thống công nghệ thông tin, các buổi học diễn ra thuận lợi, đảm bảo kết nối xuyên suốt giữa điểm cầu chính và các điểm cầu trực tuyến. Cùng đó, sự giải đáp tận tình của giáo viên, sự tương tác tích cực của học sinh đã tạo nên không khí học tập nghiêm túc, hào hứng. Các tiết học được tổ chức đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các điểm cầu, mang lại sự thuận lợi cho học sinh đặc biệt là các em ở các vùng xa trung tâm.

 Giáo viên Trường THPT Thành Sen (TP Hà Tĩnh) đồng hành với học sinh trong ôn luyện kiến thức, rèn luyện kỹ năng.

Giáo viên Trường THPT Thành Sen (TP Hà Tĩnh) đồng hành với học sinh trong ôn luyện kiến thức, rèn luyện kỹ năng.

Cùng với việc triển khai dạy học trực tuyến của ngành, ngay sau kết quả của kỳ thi thử đầu tiên, các trường THPT cũng đã điều chỉnh kế hoạch dạy học, ôn tập phù hợp với học sinh.

Những ngày này, các thầy cô giáo Trường THPT Thành Sen (TP Hà Tĩnh) đang nỗ lực dành mọi sự ưu tiên, quan tâm cho học sinh lớp 12. Cô Trần Thị Thanh Tâm – giáo viên Vật lý (Trường THPT Thành Sen) cho biết: “So với năm trước, kết quả thi thử năm nay thấp hơn. Một trong những nguyên nhân chủ yếu là do dạng thức đề thi mới, yêu cầu học sinh phải thực sự nắm chắc kiến thức mới có thể đạt điểm tốt. Vì thế, với sự điều chỉnh kế hoạch giảng dạy của trường, chúng tôi đã phân nhóm học sinh, điều chỉnh việc ôn tập. Ngoài ra, giáo viên cũng tăng cường nhắc nhở các em duy trì chế độ chuyên cần, ý thức học tập trong giai đoạn cao điểm”.

 Học sinh tập trung cao độ cho việc luyện đề.

Học sinh tập trung cao độ cho việc luyện đề.

Với sự quan tâm của các thầy cô và ý thức về tầm quan trọng của kỳ thi cũng đang thôi thúc học sinh lớp 12 tranh thủ thời gian, nỗ lực ôn tập kiến thức. Em Lê Quốc Khánh (lớp 12C, Trường THPT Thành Sen, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Kỳ thi thử vừa qua đã giúp em đánh giá chính xác hơn về năng lực của mình qua từng môn. Điều đáng lo ngại của em là môn Lịch sử, bởi điểm số còn thấp. Thời gian này, em sẽ dành nhiều thời gian hơn cho môn học này bằng việc tăng cường luyện đề, tìm và tích lũy thêm kiến thức trên các trang thông tin để cải thiện điểm số”.

 Nỗ lực ôn tập của cô trò TRường THPT Kỳ Anh.

Nỗ lực ôn tập của cô trò TRường THPT Kỳ Anh.

Lần đầu tiên thực hiện kỳ thi theo chương trình đổi mới với nhiều bỡ ngỡ, trong khi bước sang học kỳ 2, Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT có hiệu lực, việc dạy thêm, ôn luyện kiến thức cho học sinh ở các nhà trường hạn chế đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả học tập của học sinh. Thế nên, kết quả của kỳ thi thử cũng là căn cứ để Trường THPT Kỳ Anh (thị xã Kỳ Anh) điều chỉnh kế hoạch dạy học.

Cô Lê Thị Tú Anh – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Kỳ Anh thông tin: “Chúng tôi đã tổ chức họp giáo viên, phân tích kết quả thi thử qua thống kê tỷ lệ học sinh đạt, chưa đạt ở từng môn thi; xác định các lỗi sai phổ biến, dạng bài tập, kiến thức học sinh còn yếu ở từng môn…, từ đó phân loại theo năng lực để điều chỉnh nội dung, phương pháp ôn tập phù hợp”.

Đến thời điểm hiện tại, các nhà trường và đội ngũ giáo viên, học sinh đang hết sức miệt mài với các giải pháp ôn tập kiến thức, rèn luyện kỹ năng để chuẩn bị tốt nhất cho một kỳ thi thắng lợi.

Đợt thi thử đầu tiên chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, ngành GD&ĐT Hà Tĩnh đã chỉ đạo nghiêm túc từ quá trình ra đề đến công tác coi thi, chấm thi để học sinh đánh giá được năng lực thực tế của mình. Kết quả của kỳ thi không chỉ là căn cứ để các nhà trường điều chỉnh kế hoạch dạy học, ôn tập mà cũng giúp học sinh nâng cao ý thức, tự giác hơn trong học tập.

Để cải thiện chất lượng giáo dục, ngoài việc tập huấn, hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp, triển khai kế hoạch dạy học, ôn tập trực tuyến, ngành cũng chỉ đạo các nhà trường phát huy tối đa tinh thần trách nhiệm của mỗi giáo viên để đồng hành, hỗ trợ học sinh trong giai đoạn quan trọng này.

Thầy Nguyễn Ngọc Lê Nam – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT

Anh Thư

Nguồn Hà Tĩnh: https://baohatinh.vn/sau-thi-thu-tot-nghiep-thpt-nha-truong-dieu-chinh-ke-hoach-day-hoc-on-tap-phu-hop-post288089.html