Sau vụ 2 máy bay va nhau ở Nội Bài: Cục Hàng không chỉ đạo khẩn

Phi công nếu nghi ngờ về khoảng cách an toàn với các chướng ngại vật xung quanh (máy bay, phương tiện, người, vật thể lạ - FOD...) phải dừng ngay việc di chuyển và không sử dụng phương tiện cá nhân để chụp ảnh, ghi hình…

Sau sự cố 2 máy bay của Vietnam Airlines va nhau tại khu vực điểm giao cắt giữa đường lăn S và S3 ở sân bay Nội Bài hôm 27/6, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành công văn yêu cầu tăng cường công tác đảm bảo an toàn.

Theo đó, nhằm tăng cường công tác đảm bảo an toàn khai thác tàu bay đặc biệt trong giai đoạn cao điểm hè 2025 và điều kiện thời tiết mưa giông, bất lợi trong thời gian tới, Cục Hàng HKVN yêu cầu các đơn vị khẩn trương và nghiêm túc tuân thủ nghiêm các chỉ thị và các quy định, quy trình khai thác.

Tuyệt đối tuân thủ các quy trình khai thác, các quy định về thời gian làm nhiệm vụ, thời gian nghỉ ngơi của nhân viên hàng không.

Đặc biệt, các đơn vị phải yêu cầu phi công tuân thủ tuyệt đối các quy trình khai thác tiêu chuẩn (SOP), đặc biệt trong các giai đoạn trọng yếu (critical phase) của chuyến bay (nguyên tắc sterile cockpit) bao gồm tàu bay lăn, cất - hạ cánh.

Hiện trường vụ va chạm giữa 2 máy bay tại sân bay Nội Bài chiều 27/6. Ảnh: H. Anh

Hiện trường vụ va chạm giữa 2 máy bay tại sân bay Nội Bài chiều 27/6. Ảnh: H. Anh

Cụ thể như sau:

Thực hiện hội ý về đường lăn trước mỗi chuyến bay, sử dụng tài liệu sân bay được cập nhật và phân công nhiệm vụ cụ thể giữa tổ bay trong quá trình lăn.

Trong quá trình lăn, phải tăng cường quan sát, chủ động xác định các vị trí giao cắt trọng yếu (critical position), các điểm nóng (hotspot), các điểm giao cắt (intersection), đường lăn hẹp (narrow taxiways) hoặc khu vực có mật độ hoạt động cao.

Nếu nghi ngờ về khoảng cách an toàn với các chướng ngại vật xung quanh (tàu bay, phương tiện, người, vật thể lạ - FOD...) phải dừng ngay việc di chuyển và thông báo cho kiểm soát không lưu;

Thực hiện nghe - nhắc lại - xác nhận đúng các huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu để đảm bảo tuân thủ đúng huấn lệnh, quy định, quy trình. Trường hợp chưa rõ nội dung huấn lệnh, tổ bay phải xác nhận lại với kiểm soát viên không lưu trước khi thực hiện.

Chỉ thực hiện các công việc liên quan đến đảm bảo an toàn hoạt động của tàu bay (không sử dụng phương tiện cá nhân để chụp ảnh, ghi hình…). Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, giám sát nội bộ trên chuyến bay và rà soát lại các quy trình khai thác để liên tục nâng cao công tác đảm bảo an toàn.

Đối với kiểm soát viên không lưu tại vị trí Đài Kiểm soát không lưu (TWR) phải đảm bảo quan sát, giám sát đầy đủ, toàn diện các hoạt động trong suốt quá trình điều hành tàu bay của ca trực;

Sử dụng hiệu quả các thiết bị hỗ trợ (hệ thống giám sát mặt đất SMR, ống nhòm…), các chỉ dấu địa tiêu, địa hình tương quan để xác định vị trí, hướng di chuyển, khoảng cách an toàn của tàu bay nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các tình huống phát sinh, bất thường, đặc biệt tình trạng tàu bay dừng đỗ không đúng quy định, lộ trình lăn không đúng huấn lệnh...;

Thực hiện nghiêm việc tập trung nghe, nhắc lại đầy đủ và thực hiện đúng, kịp thời huấn lệnh của tổ lái. Khi phát hiện nhắc lại sai huấn lệnh hoặc nghi ngờ người lái tàu bay không hiểu rõ nội dung huấn lệnh quan trọng kiểm soát viên không lưu nhắc lại hai lần để nhấn mạnh, thu hút sự tập trung, đảm bảo phi công hiểu đúng huấn lệnh trước khi thực hiện.

Ngoài ra, Cục cũng yêu cầu các sân bay, cảng hàng không tăng cường rà soát, kiểm tra đối với hệ thống biển báo, vạch chỉ đường, sơn tín hiệu, hệ thống đèn.

Nghiên cứu, áp dụng tăng cường các hệ thống kiểm soát và hướng dẫn di chuyển tại sân bay nhằm ngăn ngừa việc xâm nhập vào đường cất hạ cánh và tránh va chạm.

N. Huyền

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/sau-vu-2-may-bay-va-nhau-o-noi-bai-cuc-hang-khong-chi-dao-khan-2416285.html