Sau vụ xe Ferrari 488 GTB bị tai nạn: Cần làm gì khi giao xe cho garage?

Theo kỹ sư ô tô, để đảm bảo quyền lợi của chủ xe, trước khi giao xe cho phía garage sửa chữa, nhất định hai bên phải thực hiện hợp đồng giao - nhận xe.

Xoay quanh những tranh cãi giữa các bên liên quan trong vụ siêu xe Ferrari 488 GTB bị tai nạn tại đường Nguyễn Văn Linh (Long Biên, Hà Nội), ngày 30/7, trao đổi nhanh với PV chuyên trang Gia đình & Xã hội, kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch cho rằng, về nguyên tắc, khi giao xe cho phía garage sửa chữa, can thiệp, phía garage sẽ phân công nhân viên chịu trách nhiệm kiểm tra, giao nhận xe, tiếp nhận thông tin của xe, chủ xe.

Việc giao nhận xe được tiến hành bằng văn bản có chữ ký 2 bên nhằm đảm bảo quyền lợi của chủ xe cũng như trách nhiệm phía garage. Đến khi xe được sửa chữa, can thiệp hoàn thiện, phía garage sẽ liên hệ chủ xe ra tiếp nhận xe.

Kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch

Kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch

Ông Tạch nhấn mạnh, bản chất của Hợp đồng giao nhận xe là thể hiện thỏa thuận giữa các bên mang tính chất định hướng hành vi của các bên trong quá trình thực hiện sửa chữa thiết bị, vật tư… Mẫu hợp đồng này được xây dựng dựa trên Bộ luật Dân sự 2015, luật Thương mại 2005 và luật Doanh nghiệp 2020. Mục đích của hợp đồng là để đảm bảo lợi ích hợp pháp của các bên và đảm bảo các bên hoàn thành nghĩa vụ của mình. Do đó, sau khi bàn giao xe, tất cả mọi vấn đề phát sinh hoặc sự cố xảy ra mà có yếu tố bất lợi đối với chiếc xe thì trách nhiệm sẽ thuộc về bên phía chủ garage.

"Ngoài ra, khi có sự tin tưởng giữa chủ xe và garage, hai bên không nhất thiết ký vào biên bản giao nhận xe. Lúc này, mọi giao kết đều thực hiện bằng sự tin tưởng. Thậm chí, không ít trường hợp garage cử nhân viên đến nhận xe tại nơi khách hàng/chủ xe yêu cầu/đề nghị. Trong quá trình giao xe cho người nhận xe thì mọi sự cố xảy ra đều quy về xưởng, tức là xưởng sửa chữa chịu trách nhiệm", ông Tạch cho hay.

Đối với vụ xe Ferrari 488 GTB bị tai nạn và câu chuyện trách nhiệm giữa các bên, ở góc độ là kỹ sư xe ô tô, ông Tạch cho rằng, nếu thực sự chủ xe Ferrari không có hợp đồng giao nhận xe giữa chủ xe với garage của Volvo Hà Nội thì rõ ràng, Volvo Hà Nội không có lý do để chịu trách nhiệm mặc dù người thợ có thể là người của Volvo Hà Nội. Đây sẽ là giao dịch cá nhân, giữa cá nhân chủ xe với nhân viên của Volvo Hà Nội.

"Khi sự cố xảy ra, người thợ sửa xe và người có liên quan (người lái xe gây tai nạn và Ferrari – PV) sẽ là người chịu trách nhiệm. Tình huống này khá rõ ràng về mặt trách nhiệm sau tai nạn", ông Tạch cho hay. Tuy nhiên, do chi phí trách nhiệm sau tai nạn đối với chiếc xe khá lớn, hơn nữa, chủ xe thực hiện giao kết sửa xe bằng sự tin tưởng, tức là không có hợp đồng giao nhận xe thì rõ ràng, chủ xe cũng có một phần trách nhiệm về mặt chi phí trong việc sửa chữa sau tai nạn.

Siêu xe Ferrari 488 GTB bị tai nạn tại đường Nguyễn Văn Linh (Long Biên, Hà Nội)

Siêu xe Ferrari 488 GTB bị tai nạn tại đường Nguyễn Văn Linh (Long Biên, Hà Nội)

Trước đó, như Gia đình & Xã hội đã đưa tin, ngày 21/7, siêu xe Ferrari 488 GTB đã mất lái, tông làm bật cây xanh ở vỉa hè khu vực ngõ 45, đường Nguyễn Văn Linh, quận Long Biên, Hà Nội. Người lái xe là kỹ thuật viên của Volvo Hà Nội. Anh này lái thử siêu xe trước khi giao cho khách theo "chỉ đạo" của kỹ sư T - Giám đốc garage. Chủ nhân chiếc Ferrari 488 là anh H, một đại gia ở Hà Nội.

Theo anh H, do chiếc xe bị gặp sự cố cần thay dây cua-roa và bảo dưỡng, anh đã liên lạc với hãng Ferrari Việt Nam và được nhân viên của hãng giới thiệu làm sửa chữa, bảo dưỡng tại xưởng dịch vụ của Volvo Hà Nội. Cụ thể, anh được nhân viên Ferrari Việt Nam giới thiệu tới kỹ sư T của Volvo Hà Nội để sửa xe.

Tường trình với Volvo Hà Nội, kỹ sư T cũng báo cáo, đây là giao dịch cá nhân với Ferrari Việt Nam. Cả vị kỹ sư này và kỹ thuật viên (người trực tiếp lái xe gây tai nạn) cũng đã thừa nhận đây là quan hệ cá nhân với hãng xe Ferrari Việt Nam và chủ xe. Như vậy, trách nhiệm đền bù cho chủ xe giờ đây hướng về phía 2 cá nhân nhận sửa và lái xe.

Được biết, siêu xe Ferrari 488 GTB của đại gia H không có bảo hiểm và khi bị trục trặc giữa đường, vị này liền gọi cho Ferrari Việt Nam đề nghị hỗ trợ sửa chữa. Sau đó, Ferrari Việt Nam nhờ anh T trực tiếp sửa chiếc Ferrari. Mọi thủ tục và chi phí đều được Ferrari Việt Nam và chủ xe trao đổi qua tin nhắn.

Liên quan đến vụ việc, Volvo Hà Nội (Công Ty TNHH Ô tô Bắc Âu Hà Nội, gọi tắt là Bắc Âu Hà Nội) khẳng định: Bắc Âu Hà Nội và Ferrari Việt Nam không có bất kỳ thỏa thuận và hợp tác nào về việc sửa chữa, bảo dưỡng xe Ferrari.

Bắc Âu Hà Nội đã hỗ trợ Ferrari bằng cách cho mượn địa điểm (cầu nâng) để Ferrari làm chương trình dịch vụ, còn các công việc đều do nhân viên kỹ thuật của Ferrari Việt Nam thực hiện với các khách hàng của Ferrari. Bắc Âu Hà Nội cũng không thực hiện việc tư vấn, báo giá, cung cấp dịch vụ, phụ tùng sửa chữa cho chiếc xe Ferrari 488 và cũng không thu nhận tiền dịch vụ từ chủ nhân của xe.

Sự việc diễn ra là quan hệ nội bộ, cá nhân giữa Ferrari, chủ nhân của xe Ferrari 488 và cá nhân nhân viên của Bắc Âu Hà Nội. "Trên thực tế, việc đưa xe Ferrari vào xưởng của Bắc Âu Hà Nội không có hề có biên bản giao nhận xe và chào giá dịch vụ của Bắc Âu Hà Nội", đại diện Bắc Âu cho hay.

Bảo Minh

Nguồn GĐ&XH: http://giadinh.net.vn/sau-vu-xe-ferrari-488-gtb-bi-tai-nan-can-lam-gi-khi-giao-xe-cho-garage-172220730195226501.htm