Sẽ có xe điện chạy pin tại châu Âu, lắp ráp tại Cộng hòa Czech (Séc)
Lần đầu tiên, Toyota sẽ hợp tác với Chính phủ Czech để sản xuất xe điện chạy pin tại châu Âu, tại nhà máy Kolín ở Cộng hòa Czech.

Toyota sẽ hợp tác với Chính phủ Czech để mở rộng dây chuyền sản xuất ô tiện chạy pin. Nguồn: apnews
Toyota sắp sản xuất xe điện tại châu Âu, đặt dây chuyền ở CH Czech
Theo chia sẻ của Chủ tịch Toyota tại châu Âu Yoshihiro Nakata, ngày 3/9, Toyota sẽ hợp tác với Chính phủ Czech để sản xuất xe điện chạy pin tại châu Âu. Kế hoạch bắt đầu bằng việc mở rộng dây chuyền sản xuất và xây dựng một cơ sở lắp ráp pin mới tại nhà máy hiện có của hãng ở Kolin, cách thủ đô Praha khoảng 50 km về phía Đông.
Đây là lần đầu tiên hãng khai thác dây chuyền xe điện pin tại châu Âu. Quyết định này đánh dấu một bước tiến mới trong chiến lược của hãng nhằm đạt được mục tiêu trung hòa carbon trong các hoạt động tại châu Âu vào năm 2040.
Toyota sẽ đầu tư khoảng 680 triệu euro để nâng cấp nhà máy, bao gồm cả dây chuyền lắp ráp xe điện và một nhà máy lắp ráp pin. Chính phủ Czech cam kết hỗ trợ tối đa 64 triệu euro cho dự án pin.
Được biết, Toyota hiện sản xuất tại Kolín các mẫu Aygo X và Yaris Hybrid với công suất khoảng 220.000 xe/năm, sử dụng lực lượng lao động khoảng 3.200 người. Mở rộng này sẽ tạo thêm 245 việc làm mới, nâng cao công nghệ sản xuất và giữ vững vị thế ngành ô tô – đóng góp khoảng 10% GDP Czech.
Mở rộng thị trường tiềm năng về xe điện tại châu Âu
Toyota đặt mục tiêu tung ra 9 mẫu xe điện hoàn toàn (BEV) tại thị trường châu Âu trong giai đoạn 2025–2026, bao gồm cả thương hiệu Lexus. Dự án tại Kolín là bước khởi đầu để hiện thực hóa chiến lược tiến tới trung hòa phát thải carbon vào năm 2040 tại khu vực này.
Thủ tướng Cộng hòa Czech, Petr Fiala, khẳng định quyết định của Toyota là "bước quan trọng để giữ vững ngành sản xuất ô tô trong nước". Đầu tư này không chỉ thúc đẩy chuyển đổi sang điện khí hóa mà còn giúp duy trì và nâng cao năng lực công nghiệp trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt tại châu Âu.
Hiện, Toyota chưa công bố thời gian cụ thể hoặc mẫu xe sẽ sản xuất. Tuy nhiên, theo Nikkei và một số nguồn tin, nhiều khả năng nhà máy sẽ lắp ráp các mẫu crossover và SUV như C-HR+, Urban Cruiser hay phiên bản cập nhật của bZ4X trong giai đoạn 2025–2028.
Toyota vốn nổi tiếng với chiến lược tập trung vào hybrid, từng chậm chạp trong việc chuyển sang sản xuất thuần BEV so với các đối thủ. Tuy nhiên, bước đầu tư tại Czech đã cho thấy hãng đã điều chỉnh chiến lược, tăng tốc chiến dịch ra mắt xe điện, điều chỉnh để phù hợp với quy định khí thải ngày càng khắt khe tại châu Âu.
Việc một nhãn xe điện tại châu Âu lần đầu tiên được sản xuất của Toyota đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của ngành ô tô Czech và cả châu lục. Với khoản đầu tư 680 triệu euro, sự hỗ trợ lớn từ chính phủ và cam kết phát triển bền vững, Toyota đang khẳng định hướng đi trung hòa carbon nghiêm túc và lâu dài tại châu Âu.