Sẽ khởi công dự án đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng hơn 200.000 tỷ đồng cuối 2025?

Tổng mức đầu tư dự án đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng khoảng 211.030 tỷ đồng, bao gồm 135.600 tỷ đồng vốn vay ưu đãi để xây dựng.

Thông tin từ Ban QLDA đường sắt, Bộ GTVT cho hay, Ban này vừa đề xuất Bộ GTVT xem xét, xin ý kiến các Bộ, ngành về chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Dự án đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng có điểm đầu tuyến tại khu vực nối ray giữa ga Lào Cai (Việt Nam) và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); điểm cuối tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng). Chiều dài tuyến 388 km gồm đoạn ga Lào Cai - ga Cảng Lạch Huyện dài 383 km, đoạn ga Lào Cai - điểm nối ray dài 5,1 km; tuyến nhánh nối cảng Nam Hải Phòng và Nam Đình Vũ dài 7,8 km; tuyến nhánh nối ga Yên Thường và ga Yên Viên dài 2,1 km.

Trên tuyến có 30 ga với 3 ga lập tàu, 19 ga hỗn hợp và 8 ga kỹ thuật, đi qua 9 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng.

Tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng có tổng mức đầu tư hơn 200.000 tỷ đồng

Tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng có tổng mức đầu tư hơn 200.000 tỷ đồng

Tuyến đường sắt có tốc độ thiết kế 160 km/h trên đoạn chính tuyến ga Lào Cai - ga Cảng Lạch Huyện, 80 km/h cho đoạn Lào Cai và các đoạn tuyến nhánh, 120 km/h đối với đoạn đường sắt đi qua Hà Nội, đi trùng đường sắt vành đai phía đông.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 211.030 tỷ đồng, bao gồm 135.600 tỷ đồng vốn vay ưu đãi để xây dựng.

Dự án có mục tiêu xây dựng mới tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435 mm, điện khí hóa, kết nối với Trung Quốc và khu vực cảng biển Hải Phòng. Nhà tài trợ vốn dự kiến là Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank).

Do nguồn vốn đầu tư khá lớn, Ban QLDA Đường sắt đề xuất phân kỳ đầu tư để đảm bảo tính khả thi.

Cụ thể, giai đoạn 1 từ nay đến năm 2030 sẽ xây dựng toàn tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng theo quy mô đường đơn, giải phóng mặt bằng quy mô hoàn chỉnh.

Giai đoạn sau năm 2050 sẽ hoàn thành xây dựng toàn tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng theo quy mô đường đôi và xây dựng đoạn tuyến nhánh Nam Hải Phòng - Nam Đình Vũ.

Trước đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT báo cáo Chính phủ, cấp có thẩm quyền cho chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong tháng 1/2025; bảo đảm hoàn thành các quy trình, cần thiết để khởi công dự án trước ngày 10/12.

N.T

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/se-khoi-cong-du-an-duong-sat-lao-cai-ha-noi-hai-phong-hon-200000-ty-dong-cuoi-2025-post600548.antd