Sẽ không bỏ phần thi mô phỏng lái xe ôtô?
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết sẽ không bỏ phần thi mô phỏng lái xe ôtô, thay vào đó sẽ điều chỉnh các tình huống phù hợp với thực tế.
Thông tư 04/2022/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ có hiệu lực từ 15-6-2022, yêu cầu môn thi mô phỏng lái xe ôtô được áp dụng trong phạm vi cả nước đối với các hạng bằng B1, B2, C, D, E và FC.
Theo đó, từ tháng 6-2022, ngoài nội dung sát hạch lý thuyết 600 câu hỏi về Luật Giao thông đường bộ, học viên khi thi bằng lái xe phải thi thêm nội dung phần mềm mô phỏng với 120 tình huống. Học viên quan sát các tình huống giao thông trong video mô phỏng, khi tình huống nguy hiểm xuất hiện sẽ phải bấm nút dừng.
Sau hơn 1 năm Thông tư 04 có hiệu lực, nhiều địa phương, trung tâm sát hạch, đào tạo lái xe phản ánh còn nhiều bất cập trong phần thi mô phỏng. Các đơn vị kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu vấn đề này trong quá trình xây dựng dự thảo thông tư bổ sung, sửa đổi quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ (sửa đổi Thông tư 04).
Nhiều bất cập phần thi mô phỏng lái xe ôtô
Trong góp ý gửi Cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT Bình Dương nhận định các tình huống mô phỏng chưa thực tế. Do đó, đề nghị xem xét lại tính thực tế cũng như hiệu quả, kỹ năng mang lại và có cần thiết duy trì hay không.
Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cũng nhận định phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông nên là công cụ hỗ trợ đào tạo, giúp trang bị kiến thức, kỹ năng cho người học vận dụng vào quá trình lái xe sau này. Việc đánh giá kỹ năng thực hành lái xe của người học đã được thực hiện ở nội dung sát hạch thực hành lái xe. Vì vậy, Sở này đề xuất đưa vào chương trình đào tạo môn xử lý tình huống giao thông trên clip mô phỏng để người học làm quen nhưng không phải thi.
Sở GTVT TP HCM cũng cho biết theo phản ánh từ các trung tâm sát hạch lái xe, khi thi trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông, thí sinh bị áp đặt theo ý chí chủ quan của người viết phần mềm, không phù hợp với thực tế khi tham gia giao thông. Không chỉ vậy, phần mềm còn một số bất cập.
Vì thế, theo Sở GTVT TP HCM, các trung tâm góp ý, nếu tiếp tục áp dụng, đề nghị đơn vị viết phần mềm khắc phục hạn chế các lỗi để tránh thí sinh trượt oan. Cục Đường bộ Việt Nam cần điều chỉnh lại 120 câu hỏi mô phỏng tình huống và cách chấm điểm cho phù hợp với thực tế.
Trao đổi với báo chí, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh các nội dung trong quy định về đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe được thực hiện theo quy định của Chính phủ. Thời gian vừa qua Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, lấy ý kiến các cơ quan, ban ngành, địa phương nhằm bổ sung, sửa đổi Thông tư 04 về đào tạo, sát hạch, cấp phép lái xe đường bộ.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ, Cục Đường bộ Việt Nam đã tiếp thu ý kiến góp ý của các địa phương. Hiện nay, Cục đang phối hợp với đơn vị xây dựng phần mềm điều chỉnh phần thi mô phỏng.
"Theo đó, chúng tôi sẽ điều chỉnh các tình huống phù hợp thực tế. Điều chỉnh cách chấm điểm theo hướng kéo dài thời gian nhận biết tình huống nguy hiểm. Đặc biệt, sẽ bỏ nội dung sát hạch này đối với người đã có giấy phép lái xe nhưng phải thi lại do bằng lái quá hạn" - đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho hay.
Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/se-khong-bo-phan-thi-mo-phong-lai-xe-oto-196231226160033994.htm