Sẽ nâng tốc độ cao tốc 4 làn xe lên 90km/giờ trước Tết Nguyên đán
Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam và các chủ đầu tư khẩn trương đánh giá, hoàn thiện hồ sơ, điều chỉnh tốc độ khai thác tối đa (lên 90km/giờ) đối với các tuyến cao tốc quy mô 4 làn xe phân kỳ vừa được đưa vào khai thác trong thời gian qua, phấn đấu hoàn thành ngay trước Tết Nguyên đán sắp tới.
Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam và các chủ đầu tư khẩn trương đánh giá, hoàn thiện hồ sơ, điều chỉnh tốc độ khai thác tối đa (lên 90km/giờ) đối với các tuyến cao tốc quy mô 4 làn xe phân kỳ vừa được đưa vào khai thác trong thời gian qua, phấn đấu hoàn thành ngay trước Tết Nguyên đán sắp tới.
Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các chủ đầu tư, các cơ quan chuyên môn chủ động rà soát, đánh giá ngay trong quá trình thực hiện dự án và quyết định tốc độ khai thác tối đa tuyến đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ và Mỹ Thuận-Cần Thơ là 90km/giờ.
Ngoài ra, Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang cũng đã chấp thuận (Quyết định số 3261/QĐ-UBND ngày 22/12/2023) nâng tốc độ tối đa tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận lên 90km/giờ.
Đối với dự án cầu Mỹ Thuận 2 và tuyến cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ do điều kiện địa hình, mặt bằng nên công tác tổ chức sự kiện diễn ra ngay trên chính tuyến, vì vậy lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết các phương tiện sẽ chính thức được lưu thông bắt đầu từ 7 giờ ngày 25/12.
Mặc dù chủ đầu tư, các nhà thầu đã rất nỗ lực, huy động tối đa máy móc thiết bị và nhân lực, tập trung thi công “3 ca, 4 kíp”, tuy nhiên, do khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng, năng lực cung ứng nguyên vật liệu trên địa bàn dẫn đến một số hạng mục đường gom, đường dẫn của dự án Mỹ Thuận-Cần Thơ chưa kịp hoàn thiện.
Ngay sau khi thông xe, khai thác tuyến chính để phục vụ đi lại của nhân dân, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu tập trung tối đa lực lượng, tìm mọi giải pháp khắc phục khó khăn nhất là về nguyên vật liệu, khẩn trương thi công hoàn thành các hạng mục còn lại của công trình, để đưa dự án khai thác đồng bộ trước dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.
Cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt phương án tổ chức giao thông hai tuyến cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ; Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang đã phê duyệt phương án tổ chức giao thông tuyến cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ.
Trong đó các phương tiện được lưu thông trên tuyến với vận tốc tối đa 90km/giờ (riêng cầu Mỹ Thuận 2 tốc độ khai thác tối đa trên cầu là 80km/giờ); tốc độ tối thiểu của các phương tiện lưu thông trên tuyến là 60km/giờ. Ngoài ra, để nâng cao an toàn giao thông trên tuyến, các phương tiện lưu thông bảo đảm khoảng cách ghi trên biển chỉ dẫn là 100m.
Trên các tuyến cao tốc này bố trí các vị trí (dải) dừng xe khẩn cấp với khoảng cách 4-5km/điểm trên cùng một chiều xe chạy. Các trạm dừng nghỉ đang được Bộ Giao thông vận tải rà soát, để triển khai đầu tư đồng bộ trên các đoạn tuyến đường bộ cao tốc.