Sẽ nạo vét xong luồng hàng hải đoạn Lạch Huyện (Hải Phòng) trong năm 2023

Liên danh danh nhà thầu đã huy động trên công trưởng 3 tàu hút bụng, 5 máy đào gầu dây, 14 sà lan chở đất cùng hàng trăm nhân sự thi công '3 ca, 4 kíp', đảm bảo dự án hoàn thành trong năm 2023.

Nhà thầu Công ty TNHH Một thành viên Long Hải (Ninh Bình) triển khai thi công luồng hảng hải Hải Phòng (gói thầu số 6). Ảnh: BNEWS phát

Nhà thầu Công ty TNHH Một thành viên Long Hải (Ninh Bình) triển khai thi công luồng hảng hải Hải Phòng (gói thầu số 6). Ảnh: BNEWS phát

Theo Ban quản lý dự án thuộc Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, sau khi trúng thầu gói thầu số 06 thi công nạo vét và vận chuyển chất nạo vét đi đổ thuộc Dự án công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Hải Phòng năm 2022 - 2023 (đoạn Lạch Huyện), liên danh Công ty TNHH Một thành viên Long Hải - Công ty TNHH Cơ giới Mỹ Dung đã huy động đủ máy móc thiết bị và nhân lực trên thực địa đảm bảo thi công 24/24 h để đảm bảo kế hoạch hoàn thành trong năm 2023.

Liên danh nhà thầu đang huy động nhiều máy móc, thiết bị và nhân lực đảm bảo tiến độ gói thầu đề ra hoành thành trong năm 2023. Ảnh: BNEWS phát

Liên danh nhà thầu đang huy động nhiều máy móc, thiết bị và nhân lực đảm bảo tiến độ gói thầu đề ra hoành thành trong năm 2023. Ảnh: BNEWS phát

Cụ thể, liên danh nhà thầu đã huy động trên công trưởng 3 tàu hút bụng, 5 máy đào gầu dây, 14 sà lan chở đất cùng hàng trăm nhân sự thi công "3 ca, 4 kíp".

Báo cáo của Ban quản lý dự án cho thấy, hàng ngày trung bình có khoảng 40 chuyến tàu vận chuyển chất nạo vét từ hiện trường thi công di chuyển đến bãi đỗ thải cách khoảng 22 km. Tính lũy kế số chuyến từ thời điểm thi công (giữa tháng 10) đến nay đạt 720 chuyến. Khối lượng thi công trong ngày bình quân đạt khoảng 45.000 m3; lũy kế đến nay nhà thầu đạt khoảng 930.000 m3, tương đương 47,6% trên tổng khối lượng nạo vét cần thực hiện.

Nhà thầu Công ty TNHH Cơ giới Mỹ Dung (Tp. Hồ Chí Minh) triển khai máy móc thiết bị thi công tại gói thầu 06 luồng hàng hải Hải Phỏng. Ảnh: BNEWS phát

Nhà thầu Công ty TNHH Cơ giới Mỹ Dung (Tp. Hồ Chí Minh) triển khai máy móc thiết bị thi công tại gói thầu 06 luồng hàng hải Hải Phỏng. Ảnh: BNEWS phát

“Với việc liên danh nhà thầu huy động đủ thiết bị, máy móc và nhân lực cùng sự chỉ đạo sát sao của chủ đầu tư, tư vấn giám sát nên khối lượng thi công hàng ngày của nhà thầu đang cao hơn khối lượng tính toán ban đầu. Do vậy, nếu thời tiết thuận lợi, liên danh nhà thầu hoàn toàn có thể hoàn thành khối lượng trước thời điểm 31/12/2023”, đại diện Ban Quản lý dự án đánh giá.

Cục Hàng hải Việt Nam cho biết việc thi công nạo vét và vận chuyển chất nạo vét đi đổ, duy tu luồng hàng hải Hải Phòng (đoạn Lạch Huyện) được triển khai thường niên. Tuyến luồng hàng hải này có chiều dài 16 km. Ảnh: BNEWS phát

Cục Hàng hải Việt Nam cho biết việc thi công nạo vét và vận chuyển chất nạo vét đi đổ, duy tu luồng hàng hải Hải Phòng (đoạn Lạch Huyện) được triển khai thường niên. Tuyến luồng hàng hải này có chiều dài 16 km. Ảnh: BNEWS phát

Lãnh đạo Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc cho hay, việc thi công nạo vét và vận chuyển chất nạo vét đi đổ, duy tu luồng hàng hải Hải Phòng (đoạn Lạch Huyện) được triển khai thường niên. Tuyến luồng hàng hải này có chiều dài 16 km.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam (chủ đầu tư), tổng giá trị gói thầu 06 là gần 244 tỷ đồng, dự án sẽ nạo vét xuống độ sâu thiết kế -13.3m và bắt đầu nạo vét từ khu vực bến 1,2 Cảng container quốc tế Hải Phòng (HICT) đến khu vực phao 0. Tổng khối lượng nạo vét dự kiến khoảng 2 triệu m3 và được cấp phép nhận chìm ngoài biển.

Với điều kiện thời tiết hiện nay, việc thi công có thể đảm bảo đúng tiến độ hoàn thành vào cuối năm 2023. Trong quá trình thực hiện, nếu xảy ra các điều kiện thời tiết sóng, gió ảnh hưởng tới việc thi công, các nhà thầu sẽ đẩy nhanh tiến độ.

Để phục vụ thi công gói thầu 06, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc đã thiết lập các báo hiệu hàng hải AIS "ảo" báo hiệu khu vực nhận chìm chất nạo vét. Doanh nghiệp cũng đã có thông báo, yêu cầu các phương tiện thủy hoạt động trên luồng hàng hải Hải Phòng lưu ý tăng cường cảnh giới khi đi qua khu vực thi công và khu vực nhận chìm chất nạo vét công trình, đảm bảo liên lạc thông suốt. Đồng thời, tuân thủ tuyệt đối sự điều động của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng.

Luồng hàng hải Hải Phòng, đoạn Lạch Huyện có lượng tàu thuyền qua lại rất cao nên việc tổ chức thi công trên tuyến gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong việc đảm bảo an toàn hàng. Ảnh: BNEWS phát

Luồng hàng hải Hải Phòng, đoạn Lạch Huyện có lượng tàu thuyền qua lại rất cao nên việc tổ chức thi công trên tuyến gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong việc đảm bảo an toàn hàng. Ảnh: BNEWS phát

Đại diện các nhà thầu chia sẻ, đây là luồng chính vào cảng biển khu vực Hải Phòng nên hàng ngày có nhiều lượt tàu bè qua lại. Do đó, việc nạo vét trên tuyến nhà thầu phải tuần thủ tuyệt đối việc điều tiết, chỉ dẫn của Cảng vụ hàng hải Hải Phòng. Mặc dù thiết bị đã huy động đầy đủ, nhưng vào thời điểm số lượng tàu thuyền lớn, đặc biệt là các tàu trọng tải lớn, nhà thầu sẽ phải ngừng thi công, chờ đợi sự điều tiết của cơ quan chức năng. Đây cũng là thách thức không nhỏ của các nhà thầu trong việc đảm bảo tiến độ thi công và lưu thông an toàn của các tàu, thuyền khác trên tuyến.

Thời gian qua, cảng biển Hải Phòng thường xuyên đón các tàu trọng tải lớn. Do đó, để đảm bảo an toàn, đại diện Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cho hay đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn phối hợp chặt chẽ với hoa tiêu, doanh nghiệp cảng thực hiện nhiều giải pháp như thường xuyên nạo vét, duy tu các tuyến luồng hàng hải, lối vào, khu nước trước cầu cảng đảm bảo duy trì độ sâu theo thiết kế để các tàu thuyền hành trình, neo đậu an toàn.

Dự án sẽ nạo vét xuống độ sâu thiết kế âm 13.3m và bắt đầu nạo vét từ khu vực bến 1,2 Cảng container quốc tế Hải Phòng (HICT) đến khu vực phao 0. Ảnh: BNEWS phát

Dự án sẽ nạo vét xuống độ sâu thiết kế âm 13.3m và bắt đầu nạo vét từ khu vực bến 1,2 Cảng container quốc tế Hải Phòng (HICT) đến khu vực phao 0. Ảnh: BNEWS phát

Đồng thời, sử dụng hệ thống VTS (quản lý giao thông tàu biển) để giám sát, điều tiết các tàu thuyền; chỉ cho phép các tàu có trọng tải, chiều dài, mớn nước phù hợp vào, rời cảng; lựa chọn thời điểm nước thủy triều lớn, tốc độ dòng chảy thấp, tốc độ gió nhỏ để lập kế hoạch cho tàu vào, rời cảng...

Theo số liệu mới nhất của Cảng vụ hàng hải Hải Phòng, 10 tháng của năm 2023, tổng lượng hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng đạt 74,5 triệu tấn; trong đó hàng container đạt trên 57 triệu tấn; hàng khô, tổng hợp đạt trên 17 triệu tấn. Ước tính cả năm 2023, khu vực cảng biển đạt khoảng 97 triệu tấn, bằng 101% kế hoạch năm.../.

Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/se-nao-vet-xong-luong-hang-hai-doan-lach-huyen-hai-phong-trong-nam-2023/314146.html