Sẽ trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy

Quốc hội đã thông qua việc bổ sung 7 nội dung vào Chương trình kỳ họp thứ 10, trong đó bổ sung trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy.

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Media Quốc hội.

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Media Quốc hội.

Sáng ngày 1/12, Quốc hội đã tiến hành biểu quyết thông qua việc sửa đổi, bổ sung chương trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, căn cứ tình hình thực tế, đề nghị của các cơ quan, sau khi xem xét các nội dung, Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo Quốc hội một số nội dung sửa đổi, bổ sung vào Chương trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, kỳ họp này có một số nội dung cấp thẩm quyền chỉ đạo để Chính phủ trình Quốc hội thảo luận, quyết định nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo động lực mới cho đất nước phát triển trong giai đoạn tiếp theo. Trong đó, mục tiêu đạt trên 8% tốc độ tăng trưởng trong năm 2025; giai đoạn 2026 - 2030, tăng trưởng đạt hai con số. Tiến tới kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, Việt Nam sẽ đạt được mức thu nhập trung bình khá; kỷ niệm 100 năm thành lập nước năm 2045, đất nước sẽ trở thành nước có thu nhập cao.

Vì vậy, quyết định của Quốc hội tại kỳ họp cuối cùng khóa XV là hết sức quan trọng; Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị đại biểu Quốc hội tập trung cao nhất để quyết định các vấn đề quan trọng, thông qua các luật, nghị quyết đạt chất lượng cao nhất.

Tiếp đó, Quốc hội nghe Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Lê Quang Mạnh trình bày Tờ trình về việc sửa đổi, bổ sung Chương trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, Quốc hội thống nhất bổ sung 7 nội dung vào chương trình kỳ họp thứ 10 để xem xét, thông qua, bao gồm:

Thứ nhất, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030.

Thứ hai, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM.

Thứ ba, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 136/2024/QH15 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng.

Thứ tư, chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Vinh – Thanh Thủy.

Thứ năm, về bổ sung ngân sách Nhà nước đợt 2 (nguồn vốn không hoàn lại nước ngoài) năm 2025.

Thứ sáu, về việc điều chỉnh nội dung Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Thứ bảy, việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 170/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại TP HCM, TP Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa.

Quốc hội cũng sẽ bố trí thời gian cụ thể trong chương trình để xem xét thông qua dự án Luật Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm tài chính quốc tế.

Đồng thời, sẽ xem xét bổ sung một số nội dung, trong đó có cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai các dự án lớn của Thủ đô Hà Nội. Thời gian tiến hành sẽ được điều chỉnh phù hợp để không thay đổi tổng thời gian làm việc của kỳ họp.

Kết quả biểu quyết cho thấy, với 394/399 đại biểu quốc hội có mặt tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua việc sửa đổi, bổ sung chương trình kỳ họp thứ 10.

Theo tờ trình số 1059/Ttr-CP gửi Quốc hội báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy, dự án có điểm đầu giao với đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc địa phận xã Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An; điểm cuối kết nối vào Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy thuộc khu vực cặp cửa khẩu Thanh Thủy/Nậm On trên biên giới giữa Việt Nam và Lào (kết nối quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy).

Tổng chiều dài Dự án khoảng 60 km, nằm trọn trong địa phận tỉnh Nghệ An, được đầu tư với quy mô 4 làn xe, chiều rộng từ 22 m đến 24,75 m. Các vị trí đào sâu, đắp cao và các cầu trên tuyến được thiết kế theo quy mô 6 làn xe, với chiều rộng từ 29 m đến 32,25 m; công tác giải phóng mặt bằng thực hiện theo quy mô quy hoạch 6 làn xe.

Công trình đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật đường ô tô cao tốc, với vận tốc thiết kế 100 km/h đối với các đoạn thông thường và 80 km/h đối với các đoạn khó khăn, bảo đảm tần suất thiết kế và các vị trí khống chế cao độ.

Với quy mô đầu tư như trên, Chính phủ xác định sơ bộ tổng mức đầu tư là 23.940,34 tỷ đồng, trong đó: chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 2.822,26 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị 17.726,47 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác 1.063,59 tỷ đồng; chi phí dự phòng 2.328,02 tỷ đồng.

Kiều Chinh

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/se-trinh-quoc-hoi-chu-tru-o-ng-dau-tu-du-ong-bo-cao-toc-vinh-thanh-thuy-49235.html