Sẽ xóa bỏ quy định pháp luật về nhiệm vụ của nhân viên đường sắt

Dự thảo Thông tư quy định về quản lý, khai thác vận tải đường sắt đang được Bộ Xây dựng hoàn thiện, trong đó sửa đổi các quy định về nhân viên đường sắt.

Cục Đường sắt VN cho biết, tại Luật Đường sắt 2025, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026, Bộ Xây dựng được giao xây dựng quy định chi tiết một số điều về lĩnh vực vận tải đường sắt, trong đó có nội dung về nhân viên đường sắt.

Theo Cục Đường sắt VN, Thông tư số 15/2023 hiện hành quy định về tiêu chuẩn, nhiệm vụ, quyền hạn đối với chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu đã được triển khai thi hành trong thực tiễn, cơ bản đáp ứng được yêu cầu quản lý Nhà nước cũng như hoạt động của doanh nghiệp.

Dự thảo Thông tư quy định về quản lý, khai thác vận tải đường sắt sửa đổi các quy định về nhân viên đường sắt (Ảnh: Lái tàu, trực ban chạy tàu tác nghiệp tại ga Hà Nội; tác giả: Tạ Hải).

Dự thảo Thông tư quy định về quản lý, khai thác vận tải đường sắt sửa đổi các quy định về nhân viên đường sắt (Ảnh: Lái tàu, trực ban chạy tàu tác nghiệp tại ga Hà Nội; tác giả: Tạ Hải).

Tuy nhiên, công nghệ đường sắt những năm qua có nhiều phát triển, xuất hiện nhiều vấn đề mới trong thực tế. Cùng đó, thực hiện các chủ trương về tiếp tục cắt giảm các điều kiện kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục hành chính; thực hiện chính quyền hai cấp; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đòi hỏi cần thiết điều chỉnh, bổ sung các quy định, hướng dẫn.

Vì thế, tại dự thảo Thông tư quy định về quản lý, khai thác vận tải đường sắt, Cục Đường sắt VN đã đề xuất sửa đổi quy định về tiêu chuẩn, nhiệm vụ, quyền hạn nhân viên đường sắt.

Theo đó, dự thảo Thông tư chỉ quy định tiêu chuẩn đối với nhân viên đường sắt; các quy định chi tiết về nhiệm vụ, quyền hạn của nhân viên đường sắt hiện đang được quy định tại Thông tư 15 sẽ không đưa vào dự thảo.

Nội dung này sẽ do doanh nghiệp sử dụng nhân viên danh sách quy định, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc bố trí chức danh nhân viên đường sắt phù hợp với công nghệ vận hành khai thác và loại hình hoạt động của doanh nghiệp.

Đồng thời dự thảo Thông tư cũng bỏ quy định về chương trình đào tạo đối với các chức danh nhân viên đường sắt, do thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Cụ thể, tại dự thảo Thông tư phân định quy định tiêu chuẩn nhân viên đường sắt đối với hai nhóm loại hình đường sắt: Đường sắt quốc gia, chuyên dùng, địa phương; đường sắt đô thị.

Với đường sắt quốc gia, chuyên dùng, địa phương, quy định đối với các chức danh: Lái tàu; Trưởng tàu; Phó trưởng tàu phụ trách an toàn; Nhân viên trực tiếp điều khiển phương tiện giao thông đường sắt phục vụ dây chuyền công nghệ của doanh nghiệp; Phụ lái tàu; Nhân viên điều độ chạy tàu tuyến, điều độ chạy tàu ga; Trực ban chạy tàu ga; Trưởng dồn; Nhân viên gác ghi; Nhân viên ghép nối đầu máy, toa xe; Nhân viên tuần đường, tuần cầu, tuần hầm; Nhân viên gác đường ngang, cầu chung, gác hầm đường sắt.

Với đường sắt đô thị, quy định tiêu chuẩn các chức danh: Lái tàu; Nhân viên điều độ chạy tàu; Nhân viên phục vụ chạy tàu tại ga; Nhân viên hỗ trợ an toàn trên tàu.

Mỗi chức danh thuộc mỗi nhóm loại hình đường sắt được quy định chi tiết về chứng chỉ, bằng cấp, đào tạo, giấy phép, điều kiện sức khỏe, kinh nghiệm…

Kỳ Nam

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/se-xoa-bo-quy-dinh-phap-luat-ve-nhiem-vu-cua-nhan-vien-duong-sat-192250924172712908.htm