Sedan thoái vị, xe gầm cao lên ngôi
Trong khoảng 5 năm trở lại đây, các loại xe gầm cao SUV/crossover đã buộc 'cựu vương' sedan thoái vị để lên ngôi ở thị trường ô tô Việt Nam với sự áp đảo cả về doanh số lẫn mẫu mã, sản phẩm.
Giai đoạn thập niên 2000, xe sedan luôn là lựa chọn ưu tiên nhất của người tiêu dùng ô tô Việt Nam. Những chiếc sedan lừng danh một thời như Toyota Camry, Corolla Altis, Honda Accord hay cao cấp hơn là Mercedes C-Class luôn được xem là biểu tượng của sự thành đạt.
Tuy nhiên, kể từ giữa thập niên 2010, loại hình ô tô sedan đã bắt đầu tỏ ra đuối sức, bất kể vẫn còn có sự níu kéo thực sự đáng nể của bộ đôi sedan cỡ B Hyundai Accent hay Honda City. Nhu cầu sử dụng đa dạng đang khiến người tiêu dùng ngày càng có xu hướng lựa chọn các mẫu xe gầm cao SUV/crossover hay thậm chí là xe bán tải thay vì kiểu xe sedan truyền thống.
Các con số thống kê cũng cho thấy, lượng tiêu thụ xe SUV/crossover đang áp đảo các loại xe khác. Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cộng dồn 8 tháng năm 2023, các hãng xe thành viên đã bán ra thị trường tổng cộng 166.137 chiếc ô tô các loại. Trong đó, riêng nhóm xe SUV/crossover đạt sản lượng bán hàng 66.049 chiếc, chiếm 39,8% trong tổng doanh số 166.137 chiếc của toàn hiệp hội. Sản lượng bán hàng của các loại xe sedan cùng giai đoạn chỉ đạt 36.485 chiếc, chiếm 21,9%. Đáng chú ý là trong số thành viên VAMA có không ít các hãng xe chủ yếu bán xe tải, xe bus và xe chuyên dụng như Samco, Thaco, Hino, Vidabus…
Bên cạnh VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn 2 hãng xe lớn nữa là Hyundai Thành Công và VinFast. Trong đó, tổng lượng xe SUV/crossover được liên doanh Hàn Quốc bán ra thị trường 8 tháng năm 2023 đạt 10.442 chiếc, chiếm 30% tổng doanh số của hãng. VinFast lại là một trường hợp đặc biệt khi toàn bộ doanh số bán hàng đều thuộc về các dòng xe SUV điện. Cụ thể trong 9 tháng năm 2023, VinFast bán ra thị trường 21.342 chiếc và tất cả đều là xe gầm cao.
Theo nhận định của giới kinh doanh ô tô, xu hướng phát triển của các loại xe gầm cao sẽ còn mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Khi đời sống kinh tế người dân được nâng cao, chiếc xe không chỉ còn là một tài sản hay phương tiện di chuyển đơn thuần mà còn cần đáp ứng các nhu cầu đa dạng như du lịch, trải nghiệm ở những địa danh xa thành phố, những cung đường off-road… Các mẫu SUV/crossover thế hệ mới sở hữu thiết kế mượt mà và trang bị công nghệ không thua kém gì các loại xe sedan. Trong khi đó, thế mạnh gầm cao và kích thước lớn lại giúp người tiêu dùng thoải mái hơn trong quá trình sử dụng, nhất là trên những quãng đường dài. Sự đa dạng về công năng giúp SUV/crossover phù hợp với hầu hết mọi nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng hiện nay, đặc biệt là các gia đình trẻ. Do đó, việc xe gầm cao lên ngôi có thể xem là kết quả tất yếu.
Trên thực tế, các nhà sản xuất ô tô cũng đã sớm nhận ra xu hướng này. Ford là một trường hợp điển hình. Kể từ tháng 8/2019, mẫu xe sedan cuối cùng của hãng là Ford Focus đã dừng sản xuất. Trước đó, một mẫu sedan khác là Ford Fiesta cũng đã bị hãng ô tô Mỹ khai tử tại thị trường Việt Nam. Khi các mẫu xe sedan lui vào quá khứ, Ford Việt Nam cùng lúc tập trung cho các mẫu SUV chiến lược như Everest và mới nhất là Territory. Đến nay, ngoại trừ mẫu minibus 16 chỗ ngồi Transit, toàn bộ danh mục sản phẩm của Ford đều là xe gầm cao, bao gồm: Explorer, Everest, Territory và dòng bán tải Ranger/Raptor.
Một hãng xe lớn nữa là VinFast cũng đang sở hữu toàn bộ danh mục sản phẩm ô tô là SUV. Hiện nay, VinFast đang bán ra thị trường 5 mẫu SUV thuần điện là VF e34, VF 5 Plus, VF 8, VF 9 và mới nhất là VF 6 vừa ra mắt cuối tháng 9/2023.
Đáng chú ý là trong đợt "đổ bộ" của hơn 20 mẫu xe mới vừa được giới thiệu ra thị trường ô tô Việt Nam tháng 8 và tháng 9 vừa qua, các loại xe gầm cao cũng chiếm tỷ lệ áp đảo. Skoda là một thương hiệu ô tô hoàn toàn mới lạ và ngay trong lần đầu tiên ra mắt, thương hiệu đến từ Cộng hòa Séc đã đưa về Việt Nam 2 mẫu SUV Karoq và Kodiaq. Hyundai Thành Công cũng đã lấp đầy toàn bộ dải sản phẩm SUV bằng việc ra mắt Palisade với mức giá bán lẻ gây sốc. Toyota cũng vội vàng đưa thêm biến thể SUV Yaris Cross về thị trường. Ở mảng xe hạng sang, Mercedes-Benz Việt Nam cùng lúc ra mắt 3 mẫu SUV điện EQB, EQE và EQS.
Mới đây nhất, thương hiệu Peugeot đến từ nước Pháp đã giới thiệu ra thị trường mẫu SUV hoàn toàn mới Peugeot 408 với kỳ vọng tạo ra một xu hướng mới ở các phân khúc xe gầm cao. Ngày 25/10, Honda Việt Nam cũng chính thức cho ra mắt thế hệ hoàn toàn mới của mẫu SUV đắt khác CR-V 2024.
Không khó để thấy trong danh mục sản phẩm hiện nay của đa số các hãng ô tô tại Việt Nam, số lượng các mẫu SUV/crossover đang chiếm tỷ lệ rất lớn và sẽ còn tăng thêm trong thời gian tới. Xe gầm cao đã chính thức lên ngôi còn xe sedan chấp nhận thoái vị.
Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/sedan-thoai-vi-xe-gam-cao-len-ngoi-183231025080347891.htm